/tmp/japhs.jpg
Câu 1 (trang 150 sgk Văn 10 Tập 1):
Câu | Phần |
Đã xem xét tất cả các phương án có thể có, chúng ta hãy chuyển sang phân tích những thuận lợi và khó khăn của từng phương án… | (3) |
Giờ chúng ta chuyển sang vấn đề môi trường. Như các bạn đã biết, chúng ta đã tận lực để bảo đảm công việc xử lí phế thải… | (3) |
Tôi muốn kết thúc bài nói bằng cách nhắc lại đôi điều đã nêu lên lúc mở đầu… | (4) |
Giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chủ yếu của đề tài. Thứ nhất… | (2) |
Chào các bạn. Tôi rất phấn khởi được đến đây phục vụ các bạn. Tôi tên là… | (1) |
Chào các bạn. Cảm ơn các bạn đã tới đây. Xin tự giới thiệu, tôi tên là…làm việc ở cơ quan… | (1) |
Trước khi bắt đầu, cho phép tôi được nói đôi điều về bản thân… | (1) |
Giờ tôi sắp kết thúc bài nói, và đến đây, tôi muốn một lần nữa lướt qua những điểm chính đã nêu… | (4) |
Câu 2 (trang 151 sgk Văn 10 Tập 1):
a. Nét thanh lịch trong ứng xử hằng ngày
– Thế nào là thanh lịch.
– Biểu hiện của thanh lịch trong ứng xử hằng ngày.
– Việc giữ nét thanh lịch trong ứng xử hằng ngày quan trọng như thế nào.
– Làm thế nào để giữ gìn nét thanh lịch trong ứng xử hằng ngày.
b. Nghệ thuật gây thiện cảm.
– Thế nào là thiện cảm.
– Khi nào thì cần gây thiện cảm.
– Làm thế nào để gây được thiện cảm.
c. Thần tượng của tuổi học trò
– Thần tượng là gì?
– Thần tượng của tuổi học trò hiện nay thường là những ai?
– Tuổi học trò ứng xử với văn hóa thần tượng như thế nào?
– Điểm tích cực và tiêu cực của văn hóa thần tượng.
– Làm thế nào để khắc phục những tiêu cực ấy.
d. Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp
– Hiện trạng môi trường sống ngày nay.
– Vì sao chúng ta cần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
– Làm thế nào để gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp.
e. An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người.
– Thế nào là an toàn giao thông.
– Biểu hiện của an toàn giao thông.
– Tầm quan trọng của an toàn giao thông.
– Những việc cần làm để gìn giữ an toàn giao thông.
Qua bài học, học sinh nắm được yêu cầu và cách thức trình bày một vấn đề như: trước khi trình bày cần tìm hiểu trình độ, yêu cầu, tâm lí, sở thích của người nghre, lựa chọn nội dung và lập dàn ý cho bài trình bày,… và được luyện tập các kĩ năng trình bày một vấn đề trước tập thể.