/tmp/auhtk.jpg Soạn bài Tràng giang ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Tràng giang ngắn nhất


Soạn bài Tràng giang

Bố cục

– 2 phần

   + Đoạn 1 (Khổ 1+2+3): Khung cảnh thiên nhiên và cảm xúc của nhà thơ

   + Đoạn 2 (Khổ 4): Lòng yêu nước thầm kín của tác giả

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (SGK /30)

– Lời đề từ:

   + Bâng khuâng: cảm giác buồn, cô đơn

   + Nhớ: nỗi nhớ da diết, khắc khoải

   + trời rộng, sông dài: không gian rộng lớn

⇒ tâm trạng cô đơn trước thiên nhiên rộng lớn

– Lời đề từ là sự khái quát, định hướng nội dung chủ đạo của bức tranh thiên nhiên và cảm xúc chủ đạo của nhà thơ : buồn, cô đơn

Câu 2 (SGK/30)

– Âm điệu chung của bài thơ là âm điệu chậm rãi, khắc khoải, trầm buồn và da diết

Câu 3 (SGK /30)

Bức tranh thiên nhiên:

– Mang đậm màu sắc cổ điển:

   + Nhan đề mang màu sắc cổ điển trang nhã

+ Hình thức

+ Sử dụng nhiều thi liệu cũ một cách đắc địa: Hình ảnh quen thuộc của thơ xưa: “sông dài”, “trời rộng”, “bến cô liêu” , Hình ảnh cánh bèo trôi

   + Bút pháp chấm phá của Đường thi

   + Hai câu thơ cuối bài: Tâm trạng cổ điển của người xa quê, gợi đến tứ thơ trong Hoàng hạc lâu của Thôi Hiệu (Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai)

+Sử dụng thi pháp trung đại: Tả cảnh ngụ tình

Xem thêm:  Tả con chó nhà em năm 2021

– Vẫn gân gũi, hiện đại:

– Sử dụng hình ảnh thơ bình dị, gầm gũi, hiện đại

   + Hình ảnh “củi một cành khô lạc mấy dòng, hình ảnh “chợ chiều”, hình ảnh hiện đại, bình dị, quen thuộc

   + “Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa”: dấu hai chấm thể hiện nét hiện đại

   + Hai câu thơ cuối bài bắt gặp nét tâm trạng chung của thời đại, thời điểm lúc bấy giờ: yêu quê hương đất nước khi nước mất

+ Sử dụng từ ngữ hiện đại, sáng tạo, mới mẻ: “sâu chót vót”, “dờn dợn”

+ Không gian trong bài thơ mở theo nhiều chiều

Câu 4 (SGK/30)

– Tình yêu thiên nhiên ở đây thấm đượm lòng yêu nước thầm kín

– Tập trung phân tích khổ 4 làm rõ: Tác giả mang “lòng quê” nhớ nhà, không phải đơn thuần nhớ về miền quê của mình mà rộng hơn là nhớ về đất nước. Tác giả đứng trên “quê hương” nhớ “quê hương”, đó là tâm trạng cô đơn buồn tủi của người dân mất nước

Câu 5 (SGK/30)

– Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ:

   + Thể thơ thất ngôn: Bài thơ 16 câu thơ thất ngôn, nếu tách ra giống như 4 bài thơ tứ tuyệt Đường luật

   + Thủ pháp đối lập tương phản: Bút pháp vừa cổ điển vừa hiện đại

   + Các từ láy diễn tả tâm trạng

   + Các biện pháp tu từ sử dụng: nhân hóa khiến sự vật như cũng tràn đầy tâm trạng buồn cô đơn như con người

Xem thêm:  Ca dao có câu Ngọc kia chẳng dũa chẳng mài ... năm 2022

Luyện tập

Bài 1 (SGK/30)

– Không gian mở ra nhiều chiều: Không gian rộng dài, mở theo chiều rộng (trời rộng) , nhưng không gian cũng mở theo chiều dài (sông dài), mở theo chiều cao (trời lên) tới chiều sâu (sâu chót vót)

– Thời gian: Từ hiện tại gợi về quá khứ

Bài 2 (SGK/30)

– Vì trong bài thơ của Thôi Hiệu cũng có các hình ảnh :

“ Nhật mộ hương quan hà xứ thị?

Yên ba giang thượng sử nhân sầu”

– Thôi Hiệu vì khói sóng mà nhớ nhà, Huy Cận đã viết câu thơ dựa trên tứ thơ này, nhưng đối với ông “ Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”

– Cả hai nhà thơ đều gửi gắm lòng yêu nước trong tứ thơ của mình, bởi vậy, đọc thơ Huy Cận, chúng ta liên tưởng tới ý thơ Thôi Hiệu

Giá trị nội dung, nghệ thuật:

– Nội dung:

Qua bài thơ, Huy Cận đã bộc lộ nỗi buồn sầu trước thiên nhiên rộng lớn, bài thơ thấm đượm tình người, tình đời, lòng yêu nước của tác giả

– Nghệ thuật

   + Sự kết hợp giữa màu sắc cổ điển và hiện đại

   + Nghệ thuật đối, từ ngữ giàu tính tạo hình, từ láy…

   + Các biện pháp tu từ được sử dụng hiệu quả

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu