/tmp/hohct.jpg Soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận ngắn nhất


Soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận

Hướng dẫn soạn bài

I. Mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận

II. Cách tóm tắt văn bản nghị luận ((SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 117)

Câu 1: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 117)

– Vấn đề đem ra bàn luận: Về luân lí xã hội ở nước ta

– Căn cứ vào nhan đề và phần 1 của văn bản để biết

Câu 2: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 118)

– Mục đích viết văn bản: Phân tích, nhìn nhận vào thực trạng của đất nước để có giải pháp phát triển đất nước

– Phần kết thúc của văn bản thể hiện rõ nhất điều đó

Câu 3: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 118)

– Luận điểm của văn bản:

   + Luận điểm 1: Đặt vấn đề: ở VN chưa có luân lí xã hội (“Xã hội luân lí…khong ai biết”)

   + Luận điểm 2: Giải quyết vấn đề: Trình bày thực trạng, phân tích nguyên nhân nước ta chưa có LLXH (dân không biết đoàn thể, không trọng công ích)

   + Luận điểm 3: Đưa ra giải pháp để Việt Nam có luân lí xã hội

Xem thêm:  Cảnh ngày hè - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Câu 4: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 118)

– Để làm sáng tỏ luận điểm 1, tác giả đã vào đề một cách trực diện và thẳng thắn

– Để làm sáng tỏ luận điểm 2, tác giả đã so sánh luân lí XH phương Đông và phương Tây, đưa ra nguyên nhân nước ta chưa có LLXH là do kông biết đoàn thể, không trọng công ích

– Để làm sáng tỏ luận điểm 2, tác giả đưa ra giải pháp phải coi trọng và xây dựng đoàn thể

Câu 5: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 118)

Nước ta có luân lí xã hội hay không? Câu trả lời là: Không!

Ở một đất nước mà vua thì dùng chính sách ngu dân để duy trì sự thống trị của mình, quan thì tìm mọi cách nịnh trên nạt dưới để vơ vét cho cái túi tham không đáy của mình thì làm gì có luân lí! Hơn nữa, dân thì cơ hàn, chỉ loay hoay với miếng cơm manh áo đã đủ mệt nhoài, còn đâu thời gian học hành để mở mang hiểu biết. Vì không hiểu biết nên không tổ chức được các đoàn thể để giúp đỡ lẫn nhau, mà ngược lại còn dửng dưng vô cảm trước nỗi thống khổ của nhau. Trong hoàn cảnh dân trí tối tăm như vậy thì làm sao có thể tiếp thu được những tư tưởng tiến bộ của thời đại?

Muốn Việt Nam có luân lí thì trước hết phải biết đoàn kết trong một tổ chức đoàn thể nhất định.

Xem thêm:  Thuyết minh về thể thơ lục bát năm 2021

Luyện tập

Bài 1: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 118)

a) Chủ đề NL :Bàn về đặc trưng tổng thể của đất nước Indonesia.

b) CĐ NL : nói về tài năng của Xuân Diệu trong việc nghiên cứu , phê bình VH

Bài 2: (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 119)

a.

– V/đề NL: Tình trạng sử dụng nguồn nước ngọt không hợp lý và tình trạng nguồn nước ngày càng bị cạn kiệt và ô nhiễm.

– Mục đích NL: nhằm nhắc nhở mọi người nhân thức giá trị và tầm quan trọng của tài nguyên nước ⇒ kêu gọi mọi người hãy tiết kiệm và tránh làm ô nhiễm nguồn nước.

b. Các LĐ chính:

LĐ 1:Đặt v/đ: nước là tài sản quý báu nhưng đang bị hủy hoại và lãng phí nhiều nhất.

LĐ 2: Tài nguyên nước trong tương lai sẽ không đáp ứng đủ cho yêu cầu của đ/s con người.

LĐ 3: Tình trạng khan hiếm và ô nhiễm môi trường nước trên thế giới.

LĐ 4: Lời kêu gọi của LHQ về việc bảo vệ nguồn nước ngọt, chống ô nhiễm môi trường.

c. Tóm tắt trong ba câu:

Nước ngọt là tài sản bị huỷ hoại và lãng phí nhiều nhất. Nước ngọt trên trái đất có hạn, người tăng lên, công nghiệp phát triển, nước sử dụng nhiều và nước thải làm ô nhiễm hồ, ao, sông, ngòi. Bởi vậy, mọi người phải biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch.

Xem thêm:  Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ Sóng năm 2021

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu