/tmp/ypkbn.jpg Soạn bài Tình thái từ ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Tình thái từ ngắn nhất


Soạn bài Tình thái từ

I. Chức năng của tình thái từ

1. Nếu bỏ các từ in đậm đi:

a) không phải câu nghi vấn nữa

b) không phải câu cầu khiến nữa

c) không là câu cảm thán nữa

d) giảm đi mức độ lễ phép.

2. Từ “ạ” trong ví dụ d) thể hiện sự lễ phép ở mức độ cao hơn.

II. Sử dụng tình thái từ

– Khi nói với người ngang hàng thì có thể dùng từ “ạ”, “nhé”

+ Bạn chưa về à?

+ Bạn giúp tôi một tay nhé?

– Khi nói với người hơn tuổi thì phải dùng từ “ạ”

+ Thầy mệt ạ?

+ Bác giúp cháu một tay ạ?

III. Luyện tập

Câu 1 (trang 81 sgk Văn 8 Tập 1):

– Các từ in đậm là tình thái từ: b, c, e, i

– Các từ in đậm không phải tình thái từ: a, d, g, h

Câu 2 (trang 82 sgk Văn 8 Tập 1): Giải thích nghĩa những từ in đậm:

a) Chứ: dùng để hỏi

b) Chứ: dùng để nhấn mạnh điều vừa nói

c) Ư: thể hiện sự hoài nghi

d) Nhỉ: thể hiện sự băn khoăn, thắc mắc

e) Nhé: thể hiện sự nhắn nhủ, động viên

g) Vậy: thể hiện sự miễn cưỡng

Xem thêm:  Tả cây bàng năm 2022

h) Cơ mà: thể hiến sự khẳng định, an ủi.

Câu 3 (trang 85 sgk Văn 8 Tập 1): Đặt câu

– Tớ đã bảo trước rồi mà.

– Cậu đi đâu đấy?

– Em đã lên 10 tuổi rồi đấy chứ lị.

– Anh chỉ còn 5 nghìn thôi.

– Cái bánh này 30 nghìn cơ.

– Thôi em cũng đành chấp nhận vậy.

Câu 4 (trang 85 sgk Văn 8 Tập 1): Đặt câu hỏi

– Học sinh với thầy cô giáo: Cô có mệt không ạ?

– Bạn nam với bạn nữ cùng lứa tuổi: Chiều nay tớ qua rủ cậu đi học nhé?

– Con với bố mẹ, hoặc cô, dì, chú, bác: Mẹ vừa đi làm về ạ?

Câu 5 (trang 85 sgk Văn 8 Tập 1): Một số tình thái từ trong tiếng địa phương:

– Ha

– Nghen

– Mừ

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu