/tmp/fxcgi.jpg Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự ngắn nhất


Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự

I. Tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự

Câu 1 (trang 97 sgk Văn 6 Tập 1):

– Tóm tắt các sự kiện diễn ra trong truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”:

      + Ông lão ra biển để đánh đánh cá.

      + Sau mấy lần kéo lưới lên không, cuối cùng ông lão bắt được một con cá vàng nhưng ông đã thả cá vàng về biển và nhận lời hứa của cá vàng.

      + Năm lần ông lão ra biển gặp cá vàng để nói về đòi hỏi của mụ vợ và đều được cá vàng chấp nhận. Chỉ có một lần duy nhất, cá vàng không chấp nhận vì đòi hỏi quá đáng của mụ vợ.

→ Như vậy, chúng ta thấy rằng, mỗi sự kiện diễn ra đều thể hiện rất rõ sự gia tăng lòng tham ngày càng lớn của mụ vợ ông lão đánh cá và cuối cùng mụ cũng phải chịu trả giá cho sự tham lam ấy. Chính các thứ tự diễn biến của sự việc đã phản ánh nhiều ý nghĩa sâu xa. Ban đầu cá vàng trả nghĩa cho ông lão đánh cá là khi đó lí do có lí. Tuy nhiên, những đòi hỏi của mụ vợ nhiều trở thành sự lợi dụng lòng biết ơn. Cho nên, cuối cùng mụ đã mất tất cả cho lòng tham không đáy của mình. Vì vậy, nếu không tuân theo thứ tự ấy thì vô tình có thể làm cho ý nghĩa câu chuyện không nổi bật lên được. Có lẽ, đây chính là dụng ý của các tác giả dân gian đầy tài năng.

Xem thêm:  Câu hỏi bài Câu cá mùa thu chọn lọc

Câu 2 (trang 97 sgk Văn 6 Tập 1):

– Thứ tự thực tế của các sự việc trong bài văn diễn ra như sau:

      + Ngỗ mồ côi cha mẹ, không người rèn nên trở nên lêu lổng, hư hỏng bị mọi người xa lánh.

      + Ngỗ tìm cách trêu chọc, đánh lừa mọi người, làm họ mất lòng tin.

      + Khi Ngỗ bị chó cắn thật.

      + Kêu cứu thì không ai đến cứu.

– Bài văn này đã kể bắt đầu từ hậu quả xấu rồi ngược về kể nguyên nhân. Đây là cách kể ngược. Nhờ cách kể này, chúng ta cảm nhận được nổi bật ý nghĩa của một bài học nhớ đời.

II. Luyện tập

Câu 1 (trang 98 sgk Văn 6 Tập 1):

– Câu chuyện được kể theo thứ tự sau:

      + Liên mới ở quê ra, sống cùng khu tập thể với nhân vật tôi.

      + Nhân vật tôi ghét Liên vì cô làm cho tôi kém cạnh.

      + Nhân vật tôi nghĩ xấu về Liên và đã có những hành động không đẹp.

      + Khi nhân vật tôi vắng nhà, trời đổ mưa, Liên đã rút hộ quần áo và đem trả lại.

      + Từ đó, Liên và nhân vật tôi trở thành đôi bạn thân.

– Câu chuyện này được kể theo ngôi thứ nhất. Bởi vì, người kể chuyện dùng đại từ nhân xưng là “tôi”.

– Yếu tố hồi tưởng chính là sợi dây gắn kết để tạo tình cảm giữa nhân vật tôi và Liên.

Xem thêm:  Phân tích thiên nhiên và con người xứ Huế qua bài Đây thôn Vĩ Dạ năm 2021

Câu 2 (trang 99 sgk Văn 6 Tập 1):

– Lập dàn ý cho đề bài: “Kể câu chuyện lần đầu tiên em được đi chơi xa.”

– Mở bài:

      + Nêu lí do của chuyến đi chơi xa và nơi em sẽ đến là ở đâu.

      + Qúa trình chuẩn bị cho chuyến đi ấy diễn ra như thế nào?

– Thân bài:

      + Trên đường đi em nhìn thấy những phong cảnh gì ven đường.

      + Em cảm thấy như thế nào trước khi đến địa điểm mà em sẽ được tới (hồi hộp, vui mừng, …)

      + Đến nơi, việc đầu tiên em làm là gì. Sau đó, em được làm những hoạt động gì? (chú ý, nên sắp xếp các sự việc diễn ra theo trình tự thời gian)

      + Qúa trình chuẩn bị đồ để trở về.

      + Em cảm thấy như thế nào khi phải chia tay nơi mới đến để trở về nhà.

– Kết bài:

      + Nêu cảm nghĩ chung của em về chuyến đi.

      + Nếu có điều kiện, em có mong được đến nơi này tiếp không. Vì sao?

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu