/tmp/bprbx.jpg Soạn bài Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng ngắn nhất


Soạn bài Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

Xem thêm Tóm tắt: Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

Bố cục:

– Phần 1 (từ đầu đến “trọng vọng”): giới thiệu khái quát nhất về thái y Phạm Bân.

– Phần 2 (tiếp đến “mong mỏi”): thử thách trong nghề của một bậc lương ý.

– Phần 3 (còn lại): niềm vui của người thầy thuốc chân chính.

Câu 1 (trang 164 sgk Văn 6 Tập 1):

– Những chi tiết nói về nhân vật lương y họ Phạm đó là:

      + Đem hết của cải của mình ra mua thuốc.

      + Tích trữ gạo nuôi người bệnh.

      + Nuôi người bệnh, làm nhà cho người bệnh ở.

      + Cứu sống hơn ngàn người trong những năm đói kém, bệnh dịch.

a, Từ những chi tiết này càng chứng tỏ rõ ràng, thái y Phạm Bân là một vị lương y hết lòng vì người bệnh, có tâm, có đức. Điều mà người đọc cảm thấy phục nhất ở ông chính là nhận lời đi chữa bệnh cho người dân thường rồi mới đi chữa bệnh cho vua.

b, Đây là một tình huống thử thách gay go đối với y đức và bản lĩnh của thái y lệnh, thái độ và lời nói của quan Trung sứ đã đặt Thái y lệnh trước những mâu thuẫn quyết liệt, cần có sự lựa chọn và giải pháp đúng đắn nhất.

Xem thêm:  Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài Tràng giang năm 2021

Câu 2 (trang 165 sgk Văn 6 Tập 1):

– Lúc đầu nhà vua vô cùng tức giận và buông lời quở trách. Nhưng khi nghe thái y lệnh tường trình thì khen ngợi về y đức của Thái y lệnh. Thái y lệnh đã lấy tấm lòng chân chính để bày giải điều hay lẽ phải, từ đó đã thuyết phục được nhà vua.

Câu 3 (trang 165 sgk Văn 6 Tập 1):

Những người làm nghề y hôm nay không những cần phải trau dồi, giữ gìn và bồi đắp lương tâm đạo đức nghề nghiệp luôn trong sáng. Bởi lẽ, đó là nghề liên quan đến tính mạng của con người.

Câu 4 (trang 165 sgk Văn 6 Tập 1):

* Giống nhau: cả hai văn bản này đều ca ngợi y đức cao đẹp của người thầy thuốc trước những quyền lực của xã hội thông qua hai tình huống có nhiều nét tương đồng.

* Khác nhau:

– Ở truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”: với thái y lệnh, ngoài câu chuyện nhà vua do sứ giả gọi vào cùng chữa bệnh cho vị quý nhân, có những chuyện có thể xử lí theo trình tự trước sau.

      + Tình huống gay cấn xảy ra đối với thái y lệnh cũng gắt hơn so với Tuệ Tĩnh vì đây là cuộc đấu tranh giữa y đức với quyền lợi tối cao có liên quan đến đạo làm tôi, đến tính mệnh của mình. Còn ở trường hợp của Tuệ Tĩnh mới dừng lại ở cuộc đấu tranh giữa y đức với quyền thế của một vị quý tộc, thấp hơn vua rất nhiều.

Xem thêm:  Soạn bài Biên bản ngắn nhất

      + Bên cạnh đó, Thái y còn phải vô chạm trực tiếp với quan trung sứ gay gắt hơn cuộc vô chạm giữa Tuệ Tĩnh với con nhà quý tộc.

– Ở bản kể về Tuệ Tĩnh: chỉ kể chuyện xử sự của ông khi có con nhà quý tộc đến mời đi chữa bệnh.

Luyện tập

Câu 1 (trang 165 sgk Văn 6 Tập 1):

– Theo vua Trần Anh Tông thì một bậc lương y chân chính cần phải: giỏi nghề và thương dân.

– Những chi tiết ở câu chuyện cho thất Thái y lệnh đã thực hiện lời thề Hi-cô-pờ-lát bằng hành động.

Câu 2 (trang 165 sgk Văn 6 Tập 1):

– Trong nhan đề có hai tiếng “cốt nhất” với dụng ý muốn nhấn mạnh y đức, tấm lòng của người thầy thuốc giỏi. Tuy nhiên, người thầy thuốc giỏi không tuyệt đối ở yêu tố này. Bởi lẽ, ngoài y đức thì người làm nghề y cần phải có cả chuyên môn giỏi. Như vậy, nhan đề này là rất hợp lí.

Nhận xét – Ý nghĩa

Truyện này mong muốn ca ngợi phẩm chất cao quý của vị thái y họ Phạm. Ông không chỉ có tài chữa bệnh mà còn quan trọng hơn là có lòng biết thương yêu và quyết tâm cứu sống người bệnh tới mức không sợ quyền uy, không sợ mang vạ vào thân.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu