/tmp/piolw.jpg
Câu 7 (trang 220 sgk Văn 9 Tập 1):
– Giống: Đều lấy tự sự là phương thức biểu đạt chính.
– Khác: ở các lớp dưới, khi phân tích tác phẩm cũng như khi học ở phân tích Tập làm văn, lấy sự kiện và chi tiết làm nội dung chính. Còn lên lớp 9, ngoài nội dung đó, văn tự sự còn có sự kết hợp giữa yếu tố miêu tả (tả cảnh, chân dung nhân vật, miêu tả nội tâm nhân vật), nghị luận, độc thoại, đối thoại, người kể chuyện.
Câu 8 (trang 220 sgk Văn 9 Tập 1):
– Tên gọi cho một loại văn bản căn cứ vào phương thức biểu đạt nào là chính. Bên cạnh phương thức chính bao giờ cũng có các phương thức biểu đạt khác.
– Trong một văn bản ít có trường hợp một văn bản chỉ vận dụng một phương thức biểu đạt duy nhất.
Câu 9 (trang 220 sgk Văn 9 Tập 1):
STT | Kiểu văn bản chính | Các yếu tố kết hợp với văn bản chính | |||||
Tự sự | Miêu tả | Nghị luận | Biểu cảm | Thuyết minh | Điều hành | ||
1 | Tự sự | x | x | x | x | ||
2 | Miêu tả | x | x | x | x | ||
3 | Nghị luận | x | X | x | x | ||
4 | Biểu cảm | x | X | x | |||
5 | Thuyết minh | x | X | x | |||
6 | Điều hành |
Câu 10 (trang 220 sgk Văn 9 Tập 1):
Một số tác phẩm tự sự được học trong skg Ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân biệt rõ bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Nhưng tập làm văn tự sự của học sinh phải có đủ ba phần vì đây là bố cục có tính tổng quát nên để rèn tính chuẩn mực, khuân mẫu. Khi nào thành thạo, có thể không theo khuân khổ đó mà vẫn đúng.
Câu 11 (trang 220 sgk Văn 9 Tập 1):
Những kiến thức và kĩ năng của phần Tập làm văn giúp ích rát nhiều cho việc học các văn bản tự sự trong phần Đọc – hiểu văn bản vì nó cung cấp cho ta những khái niệm có tính công cụ, để từ đó ta đi sâu phân tích các nội dung ý nghĩa cũng như vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm.
Ví dụ: Các yếu tố độc thoại, độc thoại nội tâm giúp ích rất nhiều cho việc phân phân tích tâm trạng nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng – Kim Lân.
Câu 12 (trang 220 sgk Văn 9 Tập 1):
Những kiến thức và kĩ năng về tác phẩm tự sự của các phần Đọc – hiểu văn bản và phần tiếng Việt tương ứng giúp ích rất nhiều cho việc viết bài văn tự sự.
Ví dụ: Trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long được kể lại dưới điểm nhìn của ông họa sĩ già cũng đồng thời là nhân vật trong truyện.
Truyện ngắn Làng – Kim lân sử dụng ngôn ngữ dân gian giản dị, giàu màu sắc biểu cảm.