/tmp/obppv.jpg Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) ngắn nhất


Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)

I. Điều kiện sử dụng hàm ý

Câu 1 (trang 90 sgk Văn 9 Tập 2): Nghĩa hàm ý:

– “Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi”: Sau bữa ăn này, u sẽ bán con nên con sẽ không được ăn ở nhà nữa.

– “Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài”: U đã bán con cho nhà cụ Nghị thôn Đoài.

⇒ Chị nói hàm ý để giấu đi nỗi đau ấy, tránh chạm phải điều đau lòng – chị đã bán đi chính đứa con ruột của mình.

Câu 2 (trang 91 sgk Văn 9 Tập 2):

Hàm ý ở câu thứ 2 rõ hơn. Vì cái Tí chưa hiểu hết ý của mẹ ở câu nói hàm ý thứ nhất nên chị Dậu phải nói rõ hơn ở câu thứ hai.

– Thái độ “giãy nảy”, “liệng củ khoai vào rổ và oà lên khóc”, câu nói “U bán con thật đấy ư?…” cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ nó.

II. Luyện tập

Câu 1 (trang 91 sgk Văn 9 Tập 2): Trả lời câu hỏi

a. “Chè đã ngấm rồi đấy”: Người nói là anh thanh niên, người nghe là ông hoạ sĩ và cô con gái.

– Hàm ý là: Mời bác và cô vào uống nước.

b. “Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để…”: Người nói là anh Tấn, người nghe là chị hàng đậu.

Xem thêm:  Đất nước ta có nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi Em hãy nêu một số tấm gương đó năm 2021

– Hàm ý là: Chúng tôi không thể cho những thứ này được.

c. Ở cả hai câu, người nói là Thuý Kiều, người nghe là Hoạn Thư.

– “”Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây !”: Người quyền uy, quý phái như tiểu thư mà cũng có lúc phải đến đây ư? (câu này có ý giễu cợt).

– “Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều”: Người cay nghiệt như ngươi sẽ phải lĩnh sự báo oán thích đáng.

Tất cả những người nghe đều hiểu được hàm ý của người nói. Các chi tiết sau đây chứng tỏ điều này:

– (a): Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo nhìn qua một lượt trước khi ngồi xuống ghế.

– (b): – Ôi dào! Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời đồng xu lại càng giàu có!

– (c): Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu – Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.

Câu 2 (trang 92 sgk Văn 9 Tập 2):

“Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!”: Hàm ý là: chắt giùm nước để cơm khỏi nhão.

– Em bé phải nói hàm ý vì trước đó đã nói thẳng ra nhưng không có hiệu quả.

– Việc sử dụng hàm ý trong trường hợp này không có hiệu quả, vì ông Sáu đã vờ như không nghe thấy, tiếp tục ngồi im.

Câu 3 (trang 92 sgk Văn 9 Tập 2): Có thể điền vào chỗ trống:

Xem thêm:  Soạn bài Con cò ngắn nhất

– Mai mình có lịch thi rồi.

– Mình chuẩn bị đi công tác…

Câu 4 (trang 92 sgk Văn 9 Tập 2):

Sự so sánh này có hàm ý: Tuy hi vọng không thể nói chắc đâu là thực, đâu là hư nhưng nếu cứ quyết tâm thực hiện thì sẽ đạt được.

Câu 5 (trang 93 sgk Văn 9 Tập 2): Các câu có hàm ý mời mọc:

   + “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.”

   + “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.

– Các câu có hàm ý từ chối:

   + “Mẹ mình đang đợi ở nhà”

   + “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”

– Viết thêm để ý mời mọc được rõ hơn:

   + Cậu có muốn chơi cùng chúng tớ không?

   + Chơi cùng chúng tớ rất vui đó!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu