/tmp/zsfzn.jpg
1. Biên bản nhằm mục đích gì?
– Biên bản nhằm ghi chép lại một sự việc đang xảy ra hoặc vừa mới xảy ra.
2. Người viết biên bản cần có thái độ và trách nhiệm như thế nào?
– Người viết biên bản cần chịu trách nhiệm về tính xác thực của biên bản
3. Bố cục phổ biến của văn bản?
Gồm 3 phần:
– Phần mở đầu:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ (đối với loại biên bản sự vụ, hành chính);
+ Tên biên bản;
+ Thời gian, địa điểm, thành phần tham dự và chức trách của họ;
– Phần nội dung: Ghi lại diễn biến và kết quả sự việc.
– Phần kết thúc:
+ Thời gian kết thúc, chữ kí và họ tên của những người có trách nhiệm chính, chữ kí và họ tên của người ghi biên bản;
+ Những văn bản và hiện vật kèm theo (nếu có).
4. Lời văn và cách trình bày văn bản có gì đặc biệt?
– Lời văn của biên bản phải đảm bảo sáng rõ, ngắn gọn, chính xác.
1. Viết biên bản theo gợi ý
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN
HỘI NGHỊ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM HỌC TẬP MÔN NGỮ VĂN
Thời gian: 10h, ngày … tháng… năm 20…
Địa điểm: Phòng học lớp 9A, trường THCS…
Thành phần tham dự:
– Cô Lan – giáo viên môn Ngữ Văn.
– Toàn thể học sinh lớp 9A.
– Các đại biểu lớp 9B, 9C.
I. Khai mạc
– Cô Lan khai mạc, nêu mục đích, yêu cầu và nội dung hội nghị:
– Mục đích: tìm biện pháp học tốt môn Ngữ Văn. Phấn đấu cuối năm đạt 100% yêu cầu, trong đó có 60% khá, giỏi.
– Nội dung:
+ Lớp trưởng sơ kết tình hình học tập môn Ngữ Văn trong thời gian vừa qua.
+ Các học sinh giỏi báo cáo kinh nghiệm (Thúy Hà, Thu Nga)
+ Tập thể lớp trao đổi, bổ sung và đề ra chỉ tiêu phấn đấu.
II. Nội dung
1. Bạn Huệ – báo cáo sơ lược tình hình học tập môn Ngữ Văn của lớp 9A
– Nhiều bạn còn chưa đọc kĩ văn bản, chuẩn bị sơ sài.
– Nhiều bạn chưa làm hết bài tập, đặc biệt là phần Tiếng Việt và Tập làm văn.
– Nhiều bạn chưa biết cách làm thế nào để viết một bài văn hay. Bài viết còn sai chính tả, ngữ pháp, lan man, xa đề.
– Kết quả: khá, giỏi: 40%; trung bình: 50%; yếu:10%.
2. Các bạn học sinh giỏi báo cáo kinh nghiệm
a. Kinh nghiệm của Thu Nga:
– Đọc kĩ văn bản để hiểu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản, sau đó mới chuẩn bị bài.
– Phải cố gắng tưởng tượng, liên tưởng, đào sâu suy nghĩ để có cảm xúc và phát hiện ra ý độc đáo.
– Cố gắng làm hết bài tập, đặc biệt là bài tập luyện nói, luyện viết.
b. Kinh nghiệm của Thúy Hà:
– Mỗi văn bản có nét độc đáo riêng. Phải tìm cho ra nét độc đáo đó.
– Phải thường xuyên tích lũy tư liệu văn học.
– Nắm chắc cách làm bài theo từng loại thể. Dành thời gian thích đáng để đọc kĩ đề bài và xác định yêu cầu của bài viết.
– Nhất định phải làm dàn ý trước khi viết bài.
– Khi viết cần phải chủ động và theo cách diễn đạt của mình tránh lệ thuộc vào bài mẫu.
3. Cô Lan tổng kết:
– Phải đọc kĩ văn bản tìm hiểu xem tác giả muốn nói gì, nói bằng cách nào, thái độ ra sao.
– Thường xuyên tích lũy tư liệu và biết vận dụng tư liệu khi làm bài.
– Rèn luyện năng lực cảm thụ, đặc biệt là khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
– Soạn bài và làm bài tập đầỳ đủ chu đáo.
– Khi làm bài phải nắm chắc yêu cầu của đề bài, làm dàn ý. Cố gắng viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc.
– Tin tưởng vào kết quả phấn đấu của lớp.
Hội nghị kết thúc vào lúc 11h30p.
Lớp trưởng Giáo viên
2. Hãy ghi lại biên bản họp lớp tuần vừa qua. (ví dụ tham khảo)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN HỌP LỚP
Thời gian: …h…p, ngày … tháng … năm …
Địa điểm: phòng học lớp 9…
Thành phần tham dự:
– Thầy/cô … – Giáo viên chủ nhiệm lớp 9…
– Toàn thể học sinh lớp 9…
1. Lớp trưởng thông báo những kết quả và tồn tại trong tuần qua
– Kết quả đạt được:
+ Tinh thần học tập trong lớp rất tốt.
+ Tự giác trực nhật và trực nhật sạch sẽ, gọn gàng.
– Tồn tại:
+ Một số bạn còn đi học muộn.
+ Thi thoảng còn nói chuyện riêng.
2. Những kế hoạch trong tuần tới
– Cần tích cực học tập tốt hơn.
– Phát huy những điểm tích cực và khắc phục những tồn tại.
3. Cô chủ nhiệm nhận xét về lớp
– Lớp có tiến bộ so với tuần trước nhiều.
– Tuy nhiên cần cố gắng hơn nữa để đạt được kết quả tốt nhất.
Cuộc họp kết thúc vào lúc …h…p
Giáo viên chủ nhiệm Lớp trưởng
3. Hãy ghi lại biên bản bàn giao nhiệm vụ trực tuần của chi đội em cho chi đội bạn.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN
BÀN GIAO NHIỆM VỤ TRỰC TUẦN CỦA CHI ĐỘI 9… CHO CHI ĐỘI …
Thời gian: …h….p, ngày … tháng … năm …
Địa điểm: Văn phòng Đoàn, đội trường THCS…
Thành phần tham gia:
– Liên đội trưởng trường THCS…
– Chi đội trưởng chi đội … và chi đội…
1. Liên đội trưởng đánh giá kết quả trực tuần của chi đội 9…
– Tích cưc: làm trực tuần nhanh và đủ.
– Tiêu cực: có nhiều đội viên của chi đội trực tuần còn chưa đúng giờ
– …
2. Bản giao trực tuần cho chi đội…
– Bàn giao công việc tuần tới
– Bàn giao sổ trực tuần.
4. Hãy viết biên bản xử phạt vi phạm hành chính (vi phạm quy định về an toàn giao thông, vệ sinh đường phố, quản lí xâu dựng…)
UNBN TP HÀ NỘI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
UBND PHƯỜNG…. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số …BB… ————————-
BIÊN BẢN XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
ĐỐI VỚI HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ VỆ SINH ĐƯỜNG PHỐ
– Căn cứ vào điều … Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về vệ sinh đường phố.
– Căn cứ Biên bản số … ngày … tháng … năm … do:
Ông (bà): …
Chức vụ: …
Kí về việc: xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về vệ sinh đường phố đối với ông …
Hôm nay, hồi …h…p, ngày … tháng … năm …
Tại: …
Tôi:…………………………….Chức vụ:………………………
– Tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về vệ sinh đường phố đối với ông …
+ Nơi cư trú:
+ Nghề nghiệp:
– Ông … phải viết bản cam kết không tái phạm hành vi vi phạm của mình đồng thời bị phạt tiền với mức là ….đ
Biên bản lập xong hồi …h…p ngày … tháng … năm …
Người vi phạm Người lập biên bản