/tmp/rbhcs.jpg Soạn bài Hai đứa trẻ (Thạch Lam) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Hai đứa trẻ (Thạch Lam) ngắn nhất


Soạn bài Hai đứa trẻ (Thạch Lam)

Xem thêm Tóm tắt: Hai đứa trẻ (Thạch Lam)

Bố cục

– Phần 1(từ đầu đến cười khanh khách): cảnh phố huyện lúc chiều xuống

– Phần 2 (tiếp đến cảm giác mơ hồ không hiểu nổi): cảnh phố huyện về đêm

– Phần 3 (còn lại): cảnh chuyền tàu đêm đi qua phố huyện

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 101 sgk Văn 11 Tập 1):

∗ Cảnh ngày tàn

– Âm thanh tiêng trống thu không nhỏ dần từ xa vọng lại,tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng, tiếng muỗi vo ve

– Màu sắc:

    + chân trời phương tây đỏ rực như lửa cháy và những áng mây ánh hồng như hòn than sắp tàn

    + màu đen của dãy tre làng cắt hình rõ rệt trên nền trời

→ Âm thanh và màu sắc gợi nỗi buồn thấm thía, cảm giác tàn lụi

– Không gian hẹp như bị chặn lại

– Từng bước chân thời gian chầm chậm bước tới chiều rồi tối

∗ Cảnh phố huyện về đêm

– Bóng tối bao la phủ trùm tất cả, cả phố huyện chìm trong bóng tối

– Ánh sáng nhỏ bé yếu ớt chỉ là quầng , là khe, là vệt, là chấm và cuối cùng chỉ là hột sáng thưa thớt

Câu 2 (trang 101 sgk Văn 11 Tập 1):

∗ Cuộc sống nơi phố huyện

– Hình ảnh chợ huyện lúc vãn: trên nền chợ đầy rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía

– Những đứa trẻ nghèo nhặt rác, chúng nhặt nhạn thanh nứa, thanh tre hay bất cứ cái gì có thể dùng được…..

Xem thêm:  Tả người anh trai thân yêu của em năm 2022

– Tâm trạng Liên: động lòng thương cảm

∗ Những con người nơi phố huyện

– Mẹ con chị Tí:

     + ngày ngày mò cua bắt ốc, đem đến lại lầm lũi dọn hàng nước

     + khách hàng toàn là những người dưới đáy xã hội

    + dẫu chả kiếm được bao nhiêu nhưng đêm nào mẹ con chị Tí cũng dọn hàng

   → Mẹ con chị đang cầm cự trong sự sống

– Chị em Liên với của hàng tạp hóa sơ sài…. chẳng đáng là bao

– Bà cụ Thi là nhân vật điển hình cho số phận tàn tạ trong cái đêm đen của xã hội ấy

– Các nhà đóng của im lìm

– Gánh phở của bác Siêu so với mẹ con chị Tí có phần khấm khá hơn nhưng lại đứng trước nguy cơ đáng sợ hơn: thất nghiệp. Bởi ở vùng quê này thứ quà của bác Siêu là một thứ quà xa xỉ

– Vợ chồng bác Sẩm sống trong cảnh màn trời chiếu đất trông chờ vào của bố thí ở nơi đây là sự trông chờ trong vô vọng

Câu 3 (trang 101 sgk Văn 11 Tập 1):

   Tâm trạng của Liên và An

– Tâm hồn cô bé nhạy cảm, tinh tế, xao xuyến một nỗi buồn man mác: Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn

– Đêm tối với Liên quen lắm, chúng chẳng đáng sợ

– Rồi Liên hoài tưởng về quá khứ tươi đẹp ở Hà Nội, nơi có một vùng sáng rực và lấp lánh

– Như mọi người dân trong phố huyện Liên luôn mong chờ một cái gì đó mới mẻ, tươi sáng sẽ đến xua tan đi đêm đen âm u lụi tàn ở phố huyện

Xem thêm:  Qua văn bản “Sài Gòn tôi yêu”, viết một đoạn văn ngắn nói về tình cảm của mình với quê hương hay một vùng đất mà mình đã từng gắn bó.

  → Bằng trái tim đôn hậu, dịu dàng Thạch Lam đã phát hiện ra những rung động sâu xa, những khao khát thầm kín trong cuộc đời những con người tưởng như hoàn toàn cam phận ấy

Câu 4 (trang 101 sgk Văn 11 Tập 1):

  ∗ Hình ảnh đoàn tàu đêm xuất hiện trong sự chờ đợi háo hức của chị em Liên:

– Cậu bé An dù buồn ngủ ríu cả mắt nhưng vẫn dặn chị tàu đến nhớ đánh thức em

– Còn Liên ngồi yên không động đậy ngắm nhìn sao trời….

– Nhìn thấy ánh đèn ghi từ xa nghe tiếng còi vọng lại Liên đã vội vã goi em dậy

– Rồi tàu đến Liên dắt em đứng dậy để nhìn đoàn xe vụt qua

  ∗ Chị em Liên cố thức để nhìn chuyến tàu đêm đi qua phố huyện vì:

– Đợi tàu là nếp sống nhu cầu không thể thiếu của chị em Liên

– Chuyến tàu biểu tượng của sự sống mạnh mẽ, giàu sang, rực rỡ ánh sáng

– Chuyến tàu gợi nhớ kỉ niệm đẹp đẽ, no đủ của chị em Liên khi thầy chưa mất việc

– Đợi tàu để được cháy lên khao khát đổi đời

Câu 5 (trang 101 sgk Văn 11 Tập 1):

– Nghệ thuật miêu tả và giọng văn của Thạch Lam

    + Miêu tả nội tâm chân thực, tinh tế

    + Chất liệu hiện thực hòa quyện cùng lãng mạn, yếu tố tự sự đan cài với trữ tình tạo nên nét đặc sắc khó lẫn cho tác phẩm

    + Sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tả cảnh và diễn tả tâm trạng

     + Giọng văn nhẹ nhàng, điềm tĩnh, khách quan, chứa trong đó sự xót xa cho kiếp người nghèo khổ, quẩn quanh

Câu 6 (trang 101 sgk Văn 11 Tập 1):

Xem thêm:  Viết thư UPU: Giới thiệu đất nước mình năm 2021

– Qua việc đợi tàu Thạch Lam thể hiện thái độ vừa cảm thương xót xa trước cuộc sống lay lắt bế tắc của những kiếp người nhỏ bé nhất là những đứa trẻ vừa nâng niu trân trọng khát vọng vươn ra ánh sáng, khát vọng đổi đời ở những con người ấy

Luyện tập

Bài 1 (trang 101 sgk Văn 11 Tập 1):

– Nhân vật để lại ấn tượng sâu đậm nhất là bé Liên. Đó là cô bé nhân hậu, đảm đang, nhạy cảm, tinh tế, giàu lòng thương người. Diễn biến tâm trạng của Liên diễn ra với những xúc cảm mơ hồ, mong manh, tinh tế, dễ đồng cảm nhưng khó nắm bắt

– Chi tiết ấn tượng sâu sắc nhất là hình ảnh đoàn tàu:

    + là hình ảnh của Hà Nội, của hạnh phúc, của những kí ức tuổi thơ êm đềm

    + biểu tượng của một thế giới thật đáng sống: giàu sang, nhộn nhịp, đầy ánh sáng nó khác hẳn cuộc sống mỏi mòn, nghèo nàn, tối tăm và quẩn quanh của người dân phố huyện

Bài 2 (trang 101 sgk Văn 11 Tập 1):

   Nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của Thạch Lam thể hiện qua truyện ngắn Hai đứa trẻ:

– Tác phẩm vừa đậm đà yếu tố hiện thực, vừa phảng phất chất lãng mạn, chất thơ

– Tiêu biểu cho loại truyện tâm tình của Thạch Lam (cái tình người chân chất, nhẹ nhàng, thấm sâu khắp truyện, tập trung tới thế giới nội tâm nhân vật, lối kể chuyện thủ thỉ như tâm sự với người đọc).

– Ngôn ngữ mộc mạc, giàu tính biểu cảm

– Nghệ thuật miêu tả đặc sắc: tả cảnh, miêu tả tâm lí nhân vật.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu