/tmp/vxpps.jpg Soạn bài Hai cây phong ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Hai cây phong ngắn nhất


Soạn bài Hai cây phong

Xem thêm Tóm tắt: Hai cây phong

Bố cục:

– Phần 1: Từ đầu đến “phía tây”: Miêu tả và giới thiệu về làng.

– Phần 2: Tiếp đến “Gương thần xanh”: Gợi nhớ lại hình ảnh của hai cây phong trong những kỉ niệm thời còn đi học.

– Phần 3. Tiếp cho đến “biêng biếc kia”: Miêu tả và bộc lộ cảm xúc tâm trạng của nhân vật thời còn trẻ.

– Phần 4: Còn lại: Hồi ức lại hình ảnh người đã trồng hai cây phong.

Câu 1 (trang 100 sgk Văn 8 Tập 1):

– Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, ta thấy hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong “Hai cây phong” là:

+ Mạch kể thứ nhất: mạch kể xưng “tôi” là người kể chuyện, người ấy tự giới thiệu là họa sĩ → người kể chuyện ở đây chính là nhà văn Ai-ma-tốp. Tuy nhiên, không phải nhất thiết bao giờ người kể chuyện cũng là tác giả.

+ Mạch kể thứ hai: mạch kể xưng “chúng tôi” vẫn là người kể chuyện trên, nhưng lại nhân danh là “cả bọn con trai” ngày trước, và hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn con trai.

– Nhân vật người kể chuyện có vị trí là người dẫn dắt kể lại toàn bộ câu chuyện, vừa là “tôi” vừa là “chúng tôi” để dẫn dắt câu chuyện, tôi có mặt trong câu chuyện từ đầu đến cuối, dẫn dắt và kể câu chuyện.

Xem thêm:  Hình ảnh chim bằng trong Chí khí anh hùng mang ý nghĩa gì

– Mạch kể xưng “tôi”quan trọng hơn vì:

+ Giữ vai trò là người chứng kiến kể lại câu chuyện.

+ Toàn bộ bức tranh thiên nhiên được vẽ qua bằng sự ngắm nhìn cả tâm hồn, bằng sự cảm nhận và rung động rất sâu sắc của nhân vật tôi

Câu 2 (trang 100 sgk Văn 8 Tập 1):

– Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi” thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng vụt mở ra trước mắt bọn trẻ khi từ ở những cành cao ngất ngang tầm chim bay của cây thông nhìn xuống đã thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất:

– Có thể nói người kể chuyện (một họa sĩ) đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa là vì bức tranh bằng ngôn ngữ mà họa sĩ vẽ nên có cả màu sắc và đường nét:

+ Màu sắc: Màu trắng của làn sương mờ đục, Màu xanh của thảo nguyên xa thẳm biêng biếc, Màu bạc lấp lánh của những con sông

+ Đường nét: Đất rộng bao la, Dải thảo nguyên hoang vu, Những dòng sông tận chân trời, Những đám mây, những đồng cỏ, Những nét vẽ hết sức phóng khoáng, bay bổng, làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên hùng vĩ, xứ sở thảo nguyên hoang vu rộng lớn chứa nhiều bí ẩn.

Câu 3 (trang 101 sgk Văn 8 Tập 1):

Xem thêm:  Soạn bài Ôn tập tác phẩm trữ tình ngắn nhất

– Nguyên nhân khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm gây xúc động cho người kể chuyện:

+ Hai cây phong gắn với kỉ niệm tuổi học trò.

+ Hai cây phong là nhân chứng cho câu chuyện cảm động giữa thầy Đuy-sen và cô bén An-tư-nai

– Hai cây phong được miêu tả sinh động như người:

+ Hình dáng sinh động khác thường.

+ Có tiếng nói riêng, có tâm hồn riêng.

+ Có nhiều sắc thái khác nhau: tiếng lá reo, tiếng rì rào,..

⇒ Nhân vật tôi đã hóa thân vào hai cây phong để hiểu được linh hồn của nó chứ không phải chỉ là sự quan sát của người nghệ sĩ bình thường. Điều đó thể hiện tình yêu quê hương nồng nàn, tha thiết.

Câu 4 (trang 101 sgk Văn 8 Tập 1): Học sinh chọn một đoạn mình thích để học thuộc.

Có thể chọn đoạn: “Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn – chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu…Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.”

Vì đoạn này tái hiện hình ảnh hai cây phong vô cùng ấn tượng.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu