/tmp/fyxkp.jpg Soạn bài Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt ngắn nhất


Soạn bài Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt

I. Tìm hiểu chung về văn bản và phương thức biểu đạt

1. Tìm hiểu chung về văn bản và phương thức biểu đạt

a. Để diễn đạt cho một người hay một ai đó biết được những mong muốn, tình cảm của bản thân mình thì em sẽ dùng lời nói hoặc chữ viết để diễn đạt.

b. Khi muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng ấy một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu thì em cần phải xác định rõ ràng thành một văn bản có chủ đề cụ thể, có các ý mạch lạc, có logic để phục vụ mục đích mà mình đặt ra.

c. Câu ca dao được sáng tác và truyền miệng để khuyên nhủ mọi người về sự vững vàng trong ý chí, không giao động trước sự tác động của người khác.

– Chủ đề: Giữ ý chí luôn vững vàng.

– Hai câu 6 và 8 liên kết với nhau theo luật của thể thơ lục bát đó là:

      + Về vần: tiếng cuối cùng của câu 6 vần với tiếng thứ 6 của câu 8, đó là vần “ên”.

      + Về ý nghĩa: ý nghĩa của câu 8 nhằm bổ sung, giải thích ý nghĩa thêm cho câu 6.

– Sự biểu đạt của câu ca dao khá rõ ràng, đầy đủ về tư tưởng của nhân dân.

Xem thêm:  Các dạng đề bài Tương tư chọn lọc

– Vì thế, câu ca dao này là một văn bản.

d. Đó cũng là một văn bản, vì nó có nội dung diễn đạt rõ ràng (văn bản nói, hoặc viết),có mục đích yêu cầu thể thức nhất định.

đ. Bức thư em viết cho bạn bè hay người thân cũng được coi là một văn bản.

e. Những văn bản mà em biết đó là: một cuốn truyện, một cuốn tiểu thuyết, một công văn, một bài báo, …

Phương thức biểu đạt:

STT Kiểu văn bản, phương thức biểu đạt Mục đích giao tiếp Ví dụ
1 Tự sự Trình bày diễn biến sự việc Tấm Cám
2 Miêu tả Tái hiện trạng thái sự vật, con người Các bài miêu tả người (mẹ, bố, cô giáo, …)
3 Biểu cảm Bày tỏ tình cảm, cảm xúc Kể lại một câu chuyện diễn cảm (truyện Con Rồng cháu Tiên, Bánh chưng bánh giầy, …)
4 Nghị luận Nêu ý kiến đánh giá, bàn luận
5 Thuyết minh Giới thiệu đặc điểm, tính chất, phương pháp
6 Hành chính – công vụ Trình bày ý muốn, quyết định nào đó, thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người với người

2. Bài tập (trang 17 sgk Văn 6 Tập 1)

– Hai đội bóng đá muốn xin phép sử dụng sân vận động của thành phố (Hành chính- công vụ).

– Tường thuật diễn biến trận đấu bóng đá (Tự sự ).

– Tả lại những pha bóng đẹp trong trận đấu (Miêu tả).

– Giới thiệu quá trình thành lập và thành tích thi đấu của hai đội (Thuyết minh).

Xem thêm:  Dàn ý Giải thích câu nói Có tài mà không có đức là người vô dụng năm 2021

– Bày tỏ lòng yêu mến môn bóng đá (Biểu cảm).

– Bác bỏ ý kiến cho rằng bóng đá là môn thể thao tốn kém, làm ảnh hưởng không tốt tới việc học tập và công tác của nhiều người. (Nghị luận)

II. Luyện tập

Câu 1 (Trang 17 sgk Văn 6 Tập 1):

a, Tự sự

b, Miêu tả

c, Nghị luận

d, Biểu cảm

đ, Thuyết minh

Câu 2 (trang 17 sgk Văn 6 Tập 1):

– Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên thuộc kiểu văn bản tự sự kết hợp miêu tả vì:

      + Kể lại sự tích về nguồn gốc của các dân tộc sống trên đất nước ta.(tự sự)

      + Có những chi tiết miêu tả hình dáng của Lạc Long Quân, Âu Cơ và đàn con: “thần mình rồng”, “xin đẹp tuyệt trần”, “khôi ngô tuấn tú”, “hồng hào, đẹp đẽ” (miêu tả).

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu