/tmp/jajao.jpg
Văn bản “Chống nạn thất học”
1. Luận điểm:
– Ý chính: chống nạn thất học → dưới dạng nhan đề, câu khẳng định
– Câu văn thể hiện: “Một trong những … dân trí”
“Mọi người Việt Nam…chữ Quốc ngữ”
– Là linh hồn, tư tưởng, quan điểm của cả bài.
– Có sức thuyết phục vì: đúng đắn, chân thật, đáp ứng nhu cầu thực tế.
2. Luận cứ:
– Lí lẽ:
+ “Khi xưa Pháp … bóc lột dân ta”
+ “Số người VN … tiến bộ được”
+ “Nay chúng ta … độc lập”
+ “Mọi người VN … chữ Quốc ngữ”
– Dẫn chứng:
+ “Những người đã biết … thất học”
+ “Những người chưa biết …của mình”
+ “Phụ nữ lại càng cần … ứng cử”
→ làm cơ sở cho luận điểm
→ chân thật, đúng đắn, tiêu biểu
3. Lập luận:
Lập luận: Tổng – phân – hợp
Trình tự:
– Nêu lí do: Vì sao phải chống nạn thất học? Chống nạn thất học để làm gì?
– Từ các lí do, nêu ra các biện pháp để chống nạn thất học: Chống nạn thất học bằng cách nào?
– Cuối cùng kêu gọi mọi người sốt sắng giúp sức chống nạn thất học.
Văn bản “Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội”
– Luận điểm: Cần tạo … xã hội
– Luận cứ:
+ Có thói quen tốt và thói quen xấu
+ Có những người … khó sửa
+ Tạo được thói quen … xấu thì dễ
– Dẫn chứng: Luôn dậy … thói quen tốt
Hút thuốc lá… thói quen xấu
Chẳng hạn …nguy hiểm
– Lập luận: Tổng – phân – hợp.
Đưa ra thói quen tốt. Thói quen xấu (có dẫn chứng cụ thể). Khuyên mọi người nên xem lại mình và cần tạo ra thói quen tốt.