/tmp/nybuo.jpg Soạn bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (Kì II) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (Kì II) ngắn nhất


Soạn bài Chương trình địa phương phần Tiếng Việt (Kì II)

Câu 1 (trang 97 sgk Văn 9 Tập 2): Tìm từ địa phương

Từ địa phương Từ phổ thông tương ứng
Vết thẹo Vết sẹo
Ba Bố/Cha
Mẹ
Kêu Gọi
Vào
Nói trổng Nói trống không
Giở nắp Mở nắp

Câu 2 (trang 98 sgk Văn 9 Tập 2):

Từ “kêu” trong câu (a) là từ toàn dân

– Từ “kêu” trong câu (b) là tiếng địa phương.

Bởi trong câu (a) từ “kêu” có nghĩa là nói với âm thanh lớn, gọi với âm thanh lớn. Còn trong câu (b) có nghĩa là nói với ai, gọi ai; đây là từ địa phương của miền Nam.

Cách diễn đạt khác:

– Đồng nghĩa với “kêu” câu (a): Nó hét lên.

– Đồng nghĩa với “kêu” câu (b): Con gọi rồi mà người ta không nghe.

Câu 3 (trang 98 sgk Văn 9 Tập 2): Từ địa phương

Từ địa phương Từ toàn dân tương ứng
Chi
Buồng Phòng

Câu 4 (trang 99 sgk Văn 9 Tập 2):

Từ địa phương Từ toàn dân tương ứng
Vết thẹo Vết sẹo
Ba Bố
Mẹ
Kêu Gọi
Vào
Nói trổng Nói trống không
Giở nắp Mở nắp
Chi
Buồng Phòng

Câu 5 (trang 99 sgk Văn 9 Tập 2):

a. Không nên để nhân vật Thu dùng từ ngữ toàn dân vì cô bé còn nhỏ, không thể biết nhiều từ toàn dân, khi dùng từ địa phương sẽ giúp cho cô bé trở nên đáng yêu và đậm chất Nam Bộ hơn.

Xem thêm:  Cách gieo vần trong bài thơ “Câu cá mùa thu” có gì đặc biệt? Cách gieo vần ấy gợi cho ta cảm giác gì về cảnh thu và tình thu?

b. Để cho câu chuyện được mộc mạc gần gũi với người dân Nam Bộ hơn.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu