/tmp/orihf.jpg Soạn bài Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam) ngắn nhất


Soạn bài Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)

Xem thêm Tóm tắt: Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)

Bố cục:

– Phần 1: ông Năm Hên chèo thuyền xuống đến làng Khánh Lâm bắt sấu

– Phần 2: chuyện bắt sấu li kì của ông Năm Hên qua lời kể của Tư Hoạch

Tóm tắt

Xem thêm Tóm tắt: Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)

Truyện kể về tài bắt sấu của ông Năm Hên, người thợ già chuyên bắt sấu ở Kiên Giang. Nghe tin ngọn rạch Cái Tàu có cái ao sấu “nhiều như trái mù u chin rụng”, ông Năm Hên tìm đến để bắt sấu cho dân làng ở đó. Và ông đã bắt sấu bằng… tay không! Chỉ cần một người dẫn đường đến cái ao cá sấu. Trên xuồng đi bắt cá sấu cũng chỉ có một lén nhang trần và một hũ rượu. Vậy mà, chỉ một giờ đồng hồ sau, Tư Hoạch (người dẫn đường) đã bơi xuồng về như dạo mát, kéo theo sau chiếc bè quái dị được kết bằng 45 con cá sấu còn sống nhăn, con này buộc nối đuôi con kia, đen ngòm như một khúc cây khô dài. Bà con chưa hết ngạc nhiên, khâm phục thì ở mé rừng, ông Năm Hên đã xuất hiện như tướng ông thầy pháp, “áo rách vai, tóc rối bù, mắt đỏ ngầu, bó nhang cháy đỏ quơ qua, quơ lại trên tay”. Có một vẻ gì như thần bí, nhưng thực chất đây cũng là một “nghệ sĩ tay không bắt sấu” ở rừng U Minh Hạ.

Xem thêm:  Soạn bài Khái quát lịch sử tiếng Việt ngắn nhất

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 55 sgk Văn 12 Tập 2):

– Thiên nhiên vùng ư Minh Hạ là một thế giới bao la, kì thú:

    + U Minh đỏ ngòm,rừng tràm xanh biếc, sấu lội từng đàn, những ao sấu, miền bạch giá,

    + Cà Mau có những con lạch ngã ba mang tên đầu sấu, lưng sấu, bàu sấu chứa đựng nhiều bí ẩn kì thú.

– Con người vùng U Minh Hạ là những người lao động có sức sống mãnh liệt, đậm sâu ân nghĩa và cũng đầy tài ba, trí dũng, can trường

    + Ông Năm cùng một con xuồng, lọn nhang trầm, hũ rượu, bơi xuồng mà hát “hồn ở đâu đấy”

    + Huyền bí mang đậm dấu ấn của con người đất rừng Phương Nam

Câu 2 (trang 55 sgk Văn 12 Tập 2):

– Tính cách, tài nghệ của Năm Hên;

    + Con người tài ba, cởi mở, đầy bí ẩn: mọi người nhìn thấy ông với ấn tượng ban đầu như thầy tướng pháp

    + Ông có tài phi phàm, mưu kế kì diệu: Ông là thợ bắt cá sấu bằng tay không

* Sự can trường, dũng cảm, bắt sấu trên khô, không cần lưới

* Ông bắt 45 con cá sấu còn sống nguyên

    + Là người sống giàu nghĩa khí, giàu tình cảm

    + Người mê ca hát nhưng tiếng hát của ông như ai khóc lóc phẫn nộ

* Tiếng hát cùng hình ảnh: áo rách vai, tóc rốì mù, mắt ngầu đỏ, bó nhang cháy đỏ quơ đi, quơ lại gợi những đau thương mà con người phải trả giá để sinh tồn trên mảnh đất hoang dại, đồng thời gợi lên vẻ đẹp bi tráng của những con người gan góc vượt lên sự khắc nghiệt của thiên nhiên, chế ngự và làm chủ nó.

Xem thêm:  Kể lại kỉ niệm đáng nhớ với người thân năm 2021

* Tiếng hát của ông cũng là một sự hoá giải cho những linh hồn bất hạnh, bị sấu ăn thịt

– Bài hát của Năm Hên gợi lên tấm lòng sâu nặng tình người của ông

Câu 3 (trang 55 sgk Văn 12 Tập 1):

– Nét đặc sắc về

    + Nghệ thuật kể chuyện: dựng chuyện li kì, nhiều chi tiết gợi cảm; lối dẫn chuyện rất thô mộc, tự nhiên mà gọn gàng, sáng rõ

    + Ngôn ngữ Nam Bộ được thể hiện rõ, khắc họa sâu đậm vóc dáng tâm hồn con người, đất rừng, sông nước Cà Mau

Câu 4 (trang 55 sgk Văn 12 Tập 1):

– Cảm nhận về con người và vùng đất cực nam của tổ quốc qua truyện ngắn Bắt sấu rừng U Minh Hạ:

    + chân chất, thật thà, giàu tình yêu thương giữa con người với con người

    + chăm chỉ, cần cù, dũng cảm và tài trí trong cuộc đấu tranh sinh tồn, mở mang, xây dựng đất nước

    + họ là những con người hào sảng, luôn hết lòng vì mọi người

– Cảm nhận về mảnh đất cực Nam Tổ quốc: giàu có phì nhiêu nhưng vẫn hoang sơ kì bí, thách thức con người

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu