/tmp/npnjo.jpg Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài) ngắn nhất


Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài)

Xem thêm Tóm tắt: Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài)

Câu 1 (trang 10 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

a. Truyện kể bằng lời nhân vật Dế Mèn.

b. Bố cục:

– Đoạn 1 (Từ đầu … sắp đứng đầu thiên hạ rồi) : Vẻ ngoài, tính tình của Dế Mèn.

– Đoạn 2 (Còn lại) : Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.

Câu 2 (trang 10 – 11 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Ngoại hình Hành động Tính cách
+ Ưa nhìn : cường tráng, càng mẫm bóng (mập mạp), vuốt cứngnhọn hoắt, thân hình bóng mỡ (đậm) và ưa nhìn, cánh dài kín.
+ Dữ tợn: Đầu… tonổi từng tảng, răng đen nhánh, râu dàiuốn cong.
+ Co cẳng, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ, dáng điệu tỏ vẻ con nhà võ.
+ Đi đứng oai vệ.
+ Trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.
+ Cà khịa với bà con trong xóm.
+ bướng, hùng dũng, hãnh diện, trịnh trọng, khoan thai, oai vệ, tợn (bạo), giỏi, xốc nổi (bốc đồng), ghê gớm…

a. Kết hợp miêu tả ngoại hình với hành động làm bộc lộ nét tính cách của Mèn.

b. Các từ đồng nghĩa nếu thay thế vào đoạn văn sẽ không biểu hiện được ý nghĩa chính xác, tinh tế như những từ được tác giả sử dụng.

Xem thêm:  Câu hỏi ôn tập bài Cuộc chia tay của những con búp bê chọn lọc

c. Tính cách Dế Mèn : điệu đàng, kiêu căng, xốc nổi, hung hăng, thích ra oai.

Câu 3 (trang 11 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt : coi thường, trịch thượng, kẻ cả.

– Lời lẽ, giọng điệu bề trên, dạy bảo.

– Xưng hô “chú mày”, điệu bộ khinh khỉnh, lên mặt dạy đời: “Chú mày có lớn mà chẳng có khôn”

– Cư xử: ích kỷ, lỗ mãng, bỏ ra về không chút bận lòng

Câu 4 (trang 11 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Tâm lí và thái độ Dế Mèn trong việc trêu Cốc:

Từ thái độ hung hăng, coi thường, kiêu ngạo sau khi chứng kiến cảnh chị Cốc đánh Choắt, Mèn đã thấy sợ hãi, nhút nhát.

→ Bài học: “ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.”

Câu 5 (trang 11 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

– Hình ảnh những con vật được miêu tả trong truyện rất giống với chúng trong cuộc sống.

– Tô Hoài đã sử dụng những đặc điểm của con người để gán cho chúng như: biết suy nghĩ, đi đứng, nói năng, … đây chính là biện pháp nghệ thuật nhân hóa.

– Những câu chuyện có cách viết tương tự như Ếch ngồi đáy giếng; Đeo nhạc cho Mèo; Con hổ có nghĩa, khỉ và rùa…

II. Luyện tập

Câu 1 (trang 11 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Xem thêm:  Tả hình dáng và công dụng của một đồ vật gần gũi với em năm 2021

Có thể tham khảo đoạn văn sau:

Rẽ những đám cỏ mọc xum xuê và ướt đẫm hơi sương, tôi cố kìm chế hai hàng nước mắt của mình khi đến thăm người anh em cũ, hay đúng hơn là đến viếng Dế Choắt – người đã chết chỉ vì trò đùa ác ý của tôi. Ngó nghiêng một lát, từ đằng xa, nấm mồ của Choắt xuất hiện trước mặt. Tôi ngậm ngùi và nhớ lại chuyện xưa, nhớ lại cái lúc mà tôi nhận được bài học đắt giá nhất. Giá như lúc đó tôi ra kéo Dế Choắt vào thì đâu đến nỗi…Giá như tôi chấp nhận lời nhờ của Choắt thì bây giờ Choắt đâu như vậy. Tôi thật hèn nhát và dại dột. Người bạn ốm yếu của tôi đã nằm sâu trong lòng đất. Tôi tự rút ra bài học đường đời cho mình: Ở đời, sống mà cứ có thói hung hăng, không coi trời đất ra gì, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân.

Câu 2 (trang 11 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):

Học sinh tự chia nhóm phân vai đọc.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu