/tmp/egder.jpg Sau phút chia li - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Sau phút chia li – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Sau phút chia li – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Sau phút chia li Ngữ văn lớp 7, bài học tác giả – tác phẩm Sau phút chia li trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Sau phút chia li

Bài thơ là nỗi sầu chia li của người phụ nữ tiễn chồng ra trận, bài thơ còn là lời tố cáo chiến tranh phi nghĩa và ước vọng hạnh phúc lứa đôi chân chính.

B. Đôi nét về tác phẩm Sau phút chia li

1. Tác giả- Dịch giả

– Nguyên văn chữ Hán của Đặng Trần Côn, sống vào khoảng nửa đầu thế kỉ XVIII.

– Bản diễn Nôm học của Đoàn Thị Điểm ( 1705- 1748), người phụ nữ có tài có sắc.

2. Tác phẩm

a, Hoàn cảnh sáng tác

Xem thêm:  Soạn bài Hịch tướng sĩ ngắn nhất

1741- 1742, khoảng thời gian diễn ra cuộc chiến tranh của Nhà nước đàn áp phong trào nhân dân.

b, Bố cục: 3 phần

– Khúc ngâm 1( 4 câu đầu): Nỗi lòng trống trải của người vợ trước cảnh chia li

– Khúc ngâm 2( 4 câu tiếp): Nỗi xót xa khi cách trở nghìn trùng

– Khúc ngâm 3( 4 câu cuối): Lòng buồn thương trước bao cảnh vật sau chia li

c, Phương thức biểu đạt

– Biểu cảm

d, Thể thơ

– Thể song thất lục bát. Mỗi khổ gồm 4 câu.

e, Xuất xứ

– Trích từ phần 2 “Chinh phụ ngâm khúc”, từ câu 53- 64

f, Giá trị nội dung

– Khúc ngâm là nỗi xót xa, đau khổ của người phụ nữ trước lúc chồng ra đi vào chiến trận. Là tiếng khóc xót thương cho cảnh chia li, lời tố cáo chiến tranh phi nghĩa cùng mong ước hạnh phúc lứa đôi

g, Giá trị nghệ thuật

– Ngôn từ sáng tạo, hình ảnh ước lệ

– Thể thơ song thất diễn tả nỗi sầu bi 

– Sáng tạo trong sử dụng điệp từ, điệp ngữ, câu hỏi tu từ.

C. Sơ đồ tư duy Sau phút chia li

Sau phút chia li - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

D. Đọc hiểu văn bản Sau phút chia li

1. Nỗi lòng trống trải của người vợ trước cảnh chia li

– Bi kịch thời loạn lạc chia cách lứa đôi, chàng đi vào “cõi xa mưa gió”, nàng ở lại “buồng cũ chiếu chăn”

– “Đoái trông” theo người chồng giữa núi mây bát ngát, không biết khi nào mới được trùng phùng.

Xem thêm:  Phân tích nhân vật Việt trong Những đứa con trong gia đình năm 2021

=> Giây phút chia li đầu tiên đầy đau xót của nhân vật trữ tình

2. Nỗi lòng trống trải của người vợ trước cảnh chia li

– Các địa danh “Hàm Dương- Tiêu Tử” mang tính chất ước lệ cho sự cách trở xa xôi.

– “Còn ngoảnh lại – hãy trông sang” gợi ra cả một trời thương nhớ mênh mông.

– Sử dụng điệp ngữ “cách” và hai từ “mấy trùng” càng làm nổi bật bi kịch chia ly, xa cách.

=> Nỗi buồn chia li khắc sâu tô đậm, dâng trào trong lòng chàng và nàng.

3.   Nỗi lòng trống trải của người vợ trước cảnh chia li

– Trông nhưng lại chẳng thấy nhau được nữa mang nỗi xót xa không nói nên lời

– Từ láy “xanh xanh” rợn ngợp chiếm hết cả không gian

– Câu hỏi tu từ cuối bài như mang cả nước mắt và tiếng thở than

=> Nỗi lòng ngóng trông, lẻ loi của người chinh phụ theo bóng dáng người chồng ra trận 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu