/tmp/cvykn.jpg on-tap-phan-lam-van-lop-11-hoc-ki-2.jsp ngắn nhất - Soạn văn lớp 11 - Giáo dục trung học Đồng Nai

on-tap-phan-lam-van-lop-11-hoc-ki-2.jsp ngắn nhất – Soạn văn lớp 11


on-tap-phan-lam-van-lop-11-hoc-ki-2.jsp

Hướng dẫn soạn bài

I. Những nội dung, kiến thức cần ôn tập

Câu 1 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 124)

Các bài Làm văn học kì I

Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

Thao tác lập luận phân tích

Luyện tập thao tác lập luận phân tích

Thao tác lập luận so sánh

Luyện tập thao tác lập luận so sánh

Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh

Phong cách ngôn ngữ báo chí

Bản tin

Luyện tập viết bản tin

Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

Luyện tập Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

Các bài Làm văn học kì I

Thao tác lập luận bác bỏ

Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ

Tiểu sử tóm tắt

Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt

Thao tác lập luận bình luận

Luyện tập thao tác lập luận bình luận

Phong cách ngôn ngữ chính luận

Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác 1ập luận

Tóm tắt văn bản nghị luận

Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận

Ôn tập phần làm văn

Câu 2 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 124)

Thao tác Quan niệm Yêu cầu và cách làm
So sánh So sánh để tìm ra những điểm giống và khác nhau giữa hai hay nhiều đối tượng

Đặt đối tượng so sánh trong cùng một bình diện

Đánh giá trên cùng một tiêu chí

Nêu rõ quan điểm của người nói, viết

Phân tích Chia tách tháo gỡ một vấn đề ra thành những vấn đề nhỏ để chỉ ra bản chất của chúng

Phân tích để thấy được bản chất sự vật sự việc.

Phân tích phải đi liền với tổng hợp

Bác bỏ Dùng lí lẽ dẫn chứng để phê phán gạt bỏ những quan điểm và ý kiến sai lệch từ đó nêu ý kiến đúng thuyết phục người đọc người nghe.

Bác bỏ luận điểm hay luận cứ

Phân tích chỉ ra cái sai

Cần phải diễn đạt rành mạch, sáng sủa.

Bình luận Đề xuất ý kiến thuyết phục người đọc người nghe đồng tình với nhận xét đánh giá của mình về đời sống hoặc văn học

Trình bày rõ ràng trung thực

Có những lời bàn sâu rộng

Đề xuất được ý kiến đúng

Nêu được ý nghĩa tác dụng vấn đề

Xem thêm:  Soạn bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ngắn nhất

Câu 3+4 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 124)

Yêu cầu và cách thức tóm tắt
Văn bản nghị luận

Đọc kĩ văn bản gốc

Lựa chọn ý chi tiết cho phù hợp với mục đích tóm tắt.

Tìm cách diễn đạt lại luận điểm mạch lạc

Tiểu sử tóm tắt

   + Khái quát về nhân thân

   + Hoạt động xã hội

   + Những đóng góp

   + Đánh giá chung

II. Luyện tập (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 124)

Câu 1 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 124)

– Phan Châu Trinh đã sử dụng các thao tác lập luận:

   + Thao tác lập luận bác bỏ (trong phần mở đầu)

   + Thao tác lập luận so sánh (trong phần 2)

   + Thao tác lập luận bình luận

⇒ Các thao tác lập luận được sử dụng linh hoạt và phù hợp với từng mục tiêu nhỏ trong bài viết vì vậy bài viết chặt chẽ và đạt hiệu quả cao

Câu 2 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 124)

– Nên phân tích từ cơ sở, nguyên nhân xuất hiện câu nói: khi thất bại chúng ta sẽ rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân

– Ví dụ dẫn chứng: Trump, Ê-đi-sơn

Câu 3 (SGK Ngữ văn 11 tập 2 trang 124)

– Tác dụng của thao tác lập luận bác bỏ:

   + Tác giả bác bỏ hạng người “không biết sợ thứ gì trên đời này” bằng việc dẫn ra dẫn chứng về sự “nên người” khi biết sợ 3 điều: cái tài, cái đẹp, thiên tính. Sau đó tác giả đưa ra loại người thứ hai: sợ nhiều thứ nhưng đối với thứ cần “sợ” thì lại không sợ” ⇒ Khẳng định đó là những hạng người hèn hạ…

⇒ Thao tác lập luận được sử dụng chặt chẽ đem lại hiệu quả cao, nhằm thức tỉnh người đọc, người nghe hướng đến những chuẩn mực của con người đích thực

– Hs lựa chọn vấn đề để viết đoạn văn lập luận bác bỏ:

   + Nhiều tiền thì nhất định sẽ hạnh phúc

   + Thời hiện đại không cần giỏi tiếng Anh…

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu