/tmp/hyyzd.jpg Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người Ngữ văn lớp 7, bài học tác giả – tác phẩm Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người

Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người thường gợi nhiều hơn tả, dùng những danh từ thiên nhiên, nét đặc sắc cảnh trí đất nước để thể hiện tình yêu, lòng tự hào về quê hương, đất nước, con người.

Xem thêm:  Soạn bài Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả ngắn nhất

B. Đôi nét về tác phẩm Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người

1. Giá trị nội dung

Những câu hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước con người nhằm bồi đắp thêm tình yêu chân chất, tinh tế và lòng tự hào của mỗi người với quê hương

2. Giá trị nghệ thuật

–  Giọng điệu tha thiết, tự hào

– Cấu tứ đa dạng, độc đáo, kết cấu lời hỏi đáp, chào mời…

– Thể lục bát và lục bát biến thể được sử dụng linh hoạt

C. Sơ đồ tư duy Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người

Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

D. Đọc hiểu văn bản Những câu hát về tình yêu quê hương đất nước con người

– Bài ca dao là lời đối đáp của chàng trai với cô gái về những cảnh đẹp của đất nước. Lời đối đáp giao duyên tạo sự cuốn hút cho bài ca dao

– Bố cục gồm 2 phần: 6 câu đầu là những câu hỏi của chàng trai, 6 câu sau là lời đáp của cô gái. Đối đáp tình cảm qua cách xưng hô “nàng- chàng”.

– Bài ca dao sử dụng những địa danh tiêu biểu của đất nước: Năm cửa ô, sông Lục Đầu, Sông Thương, núi Đức Thánh Tản, đền Sòng…. 

=> Sự hiểu biết sâu sắc về phong cảnh thiên nhiên đất nước. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương tha thiết.

– Ngôn ngữ tự nhiên: “rủ nhau” – cùng nhau làm một việc gì đó,đầy thú vị.

Xem thêm:  Soạn bài Ca Huế trên sông Hương ngắn nhất

– Điệp từ “xem”: “Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn” nhấn mạnh sự háo hức, mong đợi của con người trước những địa danh gắn liền với văn hóa Việt Nam.

– Những địa danh tiêu biểu: cầu Thê Húc, chùa Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút.

– Câu hỏi tu từ: “Hỏi ai gây dựng nên non nước này?” nhằm ghi nhớ công ơn xây dựng đất nước của tổ tiên.

=> Bài ca dao là niềm tự hào về những cảnh đẹp của đất Thăng Long nghìn năm văn hiến.

– Sử dụng từ láy “quanh quanh” gợi sự quanh co, gập ghềnh.

– Hình ảnh so sánh: “non xanh nước biếc như tranh họa đồ”: phong cảnh đẹp như một bức họa do bàn tay con người vẽ nên.

– Cuối cùng là lời mời “Ai vô xứ Huế thì vô”

=> Ca ngợi vẻ đẹp con đường vào xứ Huế mộng mơ. Lời mời, lời nhắn gửi trên thể hiện tình yêu, lòng tự hào đối với cảnh đẹp xứ Huế, một phần cảnh sắc tươi đẹp của thiên nhiên quê hương. 

– Điệp ngữ “đứng bên …ngó bên” gợi ra một không gian rộng lớn và khoáng đạt khiến cho nhân vật trữ tình được thu hết cảnh đẹp vào mắt.

– Các điệp từ, đảo ngữ và đối xứng (đứng bên tê đồng – đứng bên ni đồng; mênh mông bát ngát và bát ngát mênh mông)

– Hình ảnh so sánh: “thân em” với “chẽn lúa đòng đòng”: gợi nét trẻ trung phơi phới và tràn đầy sức sống.

Xem thêm:  Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) ngắn nhất

=>  Bài ca dao là lời của chàng trai khi nhìn thấy cô gái xinh đẹp, tràn đầy sức sống giữa cánh đồng mênh mông, chàng trai đã có lời ca ngợi cánh đồng, vẻ đẹp của cô gái. Đây cũng như một lời tỏ tình kín đáo nhẹ nhàng.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu