/tmp/sfoyg.jpg
44% số người được khảo sát cho biết healthcare là mối quan tâm chính của họ, trên cả nhu cầu việc làm (Nielsen, 2018). Bạn nghĩ sao về những con số này?
Khi các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc cá nhân (Beauty và personal care) (chăm sóc tóc, da, móng hay thậm chí là phẫu thuật thẩm mỹ) đã trở thành khái niệm quá quen thuộc với người tiêu dùng. Sự cạnh tranh cho ngành dịch vụ này ngày càng gay gắt.
Đang xem: Nhu cầu làm đẹp ở việt nam
Tìm hiểu và nắm rõ về nhu cầu, xu hướng thị trường là việc làm cần thiết đối với các doanh nghiệp, cơ sở cung cấp loại hình dịch vụ tiềm năng này.
Mức độ tăng trưởng toàn cầu
Thị trường chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp đang tăng trưởng nhanh trên toàn thế giới. Thị trường này có thể chia làm 4 phân khúc lớn, gồm: Cosmetics, Skin Care, Personal Care and Fragrances. Trong đó, phân khúc lớn nhất của thị trường là phân khúc Chăm sóc cá nhân (personal care) với quy mô thị trường là 1.024 triệu đô la Mỹ vào năm 2020 (Theo statista).
Thị trường ngành công nghiệp bao bì mỹ phẩm toàn cầu dự kiến sẽ đạt 31,4 tỷ USD vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,3%. Với sự phát triển của ngành công nghiệp này, các nhà điều hành thẩm mỹ viện, spa và chăm sóc sức khỏe ở mọi quy mô sẽ yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số hỗ trợ để quản lý doanh nghiệp của họ và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Tính đến 2018, thị trường Chăm sóc sắc đẹp & Chăm sóc cá nhân đã đạt doanh thu 489 tỷ USD trên toàn thế giới, với Chăm sóc cá nhân là phân khúc lớn nhất. Phân khúc này chiếm 45% doanh thu, tiếp theo là phân khúc Chăm sóc da với 27%. Doanh thu đang tăng với tốc độ CAGR là 3% trong giai đoạn 2012 đến 2023. Tuy nhiên, thị trường mỹ phẩm cho thấy sự tăng trưởng cao hơn và dự kiến sẽ tăng 5% mỗi năm, theo sát là phân khúc Chăm sóc da với mức tăng trưởng dự kiến là 4% mỗi năm.
Tổng quan thị trường Việt Nam
Thị trường Việt Nam là một cơ hội mới nổi cho ngành công nghiệp làm đẹp, được thúc đẩy bởi một vài xu hướng quan trọng (Nielsen). Cụ thể, thương mại hiện đại đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam và có nhiều khả năng chào đón các thương hiệu quốc tế và khu vực trong mạng lưới của mình. Các cửa hàng chuỗi chính bán các sản phẩm làm đẹp, như Medicare, Guardian và Pharmacity, đã được mở rộng nhanh chóng trong 2017.
Bên cạnh đó, dân số trung lưu của Việt Nam sẽ đạt 33.000.000 đến 2020. Hiện nay, 30% dân số, những người nói chung tốt hơn được giáo dục về chế độ làm đẹp và nhiều khả năng tìm kiếm cho các thương hiệu chất lượng lành mạnh và cao hơn. Sự sẵn sàng thử sản phẩm mới tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia, Philippines, và các nước khác ở Đông Nam Á. Theo đó, tiềm năng phát triển thị trường về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ở Việt Nam là vô cùng lớn, đặc biệt là đối với các thương hiệu đảm bảo chất lượng, sử dụng nguyên liệu lành mạnh, thân thiện với sức khỏe và môi trường
Ưu tiên công nghệ cao
Cũng giống như tất cả các ngành công nghiệp khác, nền kinh tế theo yêu cầu đã tác động mãnh mẽ đến ngành công nghiệp làm đẹp. Hệ thống các dịch vụ làm đẹp tận dụng tại nhà, nơi làm việc hoặc tại bất kỳ nơi nào bạn chọn đã đơn giản hóa ngành công nghiệp này với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.
Công nghệ giờ đây đóng vai trò quan trọng trong quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ làm đẹp của người tiêu dùng. Theo Deloitte Insights, người tiêu dùng ngày nay ưu tiên lớn cho sự cải tiến công nghệ. Họ giờ đây rộng mở hơn, sẵn sàng đón nhận sự mới mẻ, tin tưởng cái mới sẽ đem lại những hiệu quả tốt hơn.
Chủ động với các nguồn thông tin
Trước khi quyết định trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ làm đẹp người tiêu dùng cũng được tiếp cận và chủ động tìm kiếm thông tin qua nhiều nguồn khác nhau.
Bạn bè và facebook là những nguồn tìm kiếm thông tin phổ biến nhất. Theo báo cáo từ Q&Me, 66% tìm kiếm thông tin trên Facebook, 63% hỏi bạn bè, 51% tìm kiếm trên website và 50% tìm trên các báo và tạp chí đối với các dịch vụ làm đẹp phổ biến như chăm sóc, massage da mặt, điều trị mụn, chăm sóc tóc, móng, … Riêng đối với lĩnh vực spa, khi khảo sát phụ nữ có thu nhập cao, có tới 83.1% cho biết nguồn thu thập thông tin chính của họ là được giới thiệu từ bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp.
Xem thêm: Review Kem Chống Nắng Innisfree Water Base, Giá Thành Kem Chống Nắng Innisfree
Chi trả cho các dịch vụ làm đẹp ngày càng tăng
Phụ nữ vẫn sẽ thực hiện các biện pháp làm đẹp dù không có đủ tiền. Những người thu nhập nhiều hơn thì chi nhiều hơn cho sắc đẹp (53% phụ nữ tại Việt Nam khi được khảo sát đã chia sẻ như vậy).
Bên cạnh đó, theo một khảo sát về thị trường mỹ phẩm Việt Nam được thực hiện năm 2020, chi phí khi đi spa, salon từ 100 nghìn- 2 triệu và 3-5 triệu là những mức chi trả phổ biến. Còn mức chi trả cho skincare tại nhà mỗi tháng đa phần dưới 300K.
Nếu so những con số này với mức thu nhập bình quân đầu người nước ta hiện nay, thì dịch vụ làm đẹp thực sự là một thị trường đầy tiềm năng.
Gen Z sẽ luyện tập để trẻ hóa
Tiến sĩ Kluk cảm thấy rằng Gen Z cũng sẽ ngày càng hiểu biết về chăm sóc da, áp dụng các thói quen nghiêm túc trước đó. Họ quan tâm đến làn da của mình, sẽ không bao giờ là quá sớm để quan tâm tích cực đến sức khỏe của làn da.
Cô dự đoán rằng cung cấp dịch vụ chăm sóc da hướng vào kiến thức khát khao, hiểu biết kỹ thuật số, dân số có ý thức sinh thái này sẽ bùng nổ vào năm 2020 và vượt ra ngoài phạm vi ban đầu.
Sự bùng nổ sắc đẹp của phái nam
Quan điểm chỉ nữ giới mới có nhu cầu làm đẹp đang thay đổi.
Chuyến thăm Indie Beauty Expo London 2019 vào tháng 10 đã chứng minh rằng các thương hiệu làm đẹp dành riêng cho nam giới (không phải ‘trung tính về giới tính’) đang tăng lên.
Rất nhiều nhãn hàng đang nhân rộng để phục vụ cho việc phát triển các quan niệm về nam tính và tận dụng việc kinh doanh chăm sóc cá nhân của nam giới.
Xem thêm: Cùng Review Kem Dưỡng Da Andalou Probiotic + C Renewal Cream
Trong báo cái mới đây của Allied đã dự báo thị trường chăm sóc cá nhân của nam giới toàn cầu sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,5% để đạt 166 tỷ đô la vào năm 2022.