/tmp/skmpk.jpg Đi bộ ngao du - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Đi bộ ngao du – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Đi bộ ngao du – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Đi bộ ngao du Ngữ văn lớp 8, bài học tác giả – tác phẩm Đi bộ ngao du trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Đi bộ ngao du

* Tóm tắt văn bản: Đi bộ ngao du là văn bản nói về những lợi ích của việc đi bộ. Qua đó khuyên ta thường xuyên đi bộ để tìm thấy những điều mới lạ.

B. Tìm hiểu tác phẩm Đi bộ ngao du

1. Tác giả

– Ru-xô (1712-1778) tên khai sinh là Jean-Jacques Rousseau, là nhà văn người Pháp

– Ông là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động cách mạng xã hội Pháp

– Là tác giả của nhiều tiểu thuyết nổi tiếng như Giuy-li, Nàng Hê-lô-i-dơ mới, Ê-min hay về giáo dục…

Xem thêm:  Nêu ý nghĩa tiếng chửi của Chí Phèo trong đoạn mở đầu truyện “Chí Phèo”

2. Tác phẩm

a, Hoàn cảnh sáng tác:

– Văn bản trích trong quyển V – quyển cuối cùng của tác phẩm Ê-min hay Về giáo dục, xuất bản năm 1762, bài viết bày tỏ quan điểm muốn ngao du học hỏi cần phải đi bộ

b, Bố cục : 3 phần

– Phần 1: Khổ 1: Đi bộ ngao du được tự do thưởng ngoạn

– Phần 2: Khổ 2: Đi bộ ngao du trau dồi kiến thức, tăng sự hiểu biết về thiên nhiên, cuộc đời

– Phần 3: Khổ 3: Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe, tinh thần cho con người

c, Thể loại: Tiểu thuyết

d, PTBĐ chính : Nghị luận

e, Giá trị nội dung:

Văn bản đề cập đến lợi ích của việc đi bộ ngao du để thỏa mãn nhu cầu thưởng ngoạn, mở rộng tầm hiểu biết cuộc sống, mang lại sức khỏe và niềm vui cho con người.

f, Giá trị nghệ thuật:

– Lập luận chặt chẽ, thuyết phục

– Dẫn chứng xác thực, sinh động

– Đan xem giữa nghị luận với tự sự, biểu cảm.

C. Sơ đồ tư duy Đi bộ ngao du

Đi bộ ngao du

D. Đọc hiểu văn bản Đi bộ ngao du

1. Đi bộ ngao du rất thoải mái, được tự do thưởng ngoạn

– Lợi ích của việc đi bộ ngao du:

+ “thích dừng lúc nào thì dừng…muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tùy”

+ “quan sát khắp nơi”

+ đi bất cứ đâu mình thích

+ “chẳng phụ thuộc vào những con ngựa hay gã xe trạm…”

Xem thêm:  Sưu tầm, ghi lại những ý kiến nói về sự giàu đẹp, phong phú của tiếng Việt và nhiệm vụ giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Những dẫn chứng, luận cứ logic, rõ ràng, không rườm rà, lòng vòng.

Đi bộ ngao du giúp ta có thể thoải mái, tự do điều khiển mọi thứ theo sở thích của mình, tự do thưởng ngoạn bất kì nơi nào ta thấy có hứng thú.

Khiến ta trưởng thành hơn, chín chắn hơn và nhìn mọi thứ xung quanh một cách toàn diện, chủ quan.

2. Đi bộ ngao du trau dồi kiến thức, tăng sự hiểu biết về thiên nhiên, cuộc đời

– Đi bộ ngao du là đi như: Ta-lét, Pla-tông, Pi-ta-go.

+ Những triết gia đi bộ → xem xét tài nguyên trái đất

+ Những người yêu nông nghiệp đi bộ → muốn biết các sản vật, cách thức trồng trọt

+ Người có chút hứng thú với tự nhiên học → xem xét khoảnh đất, hoa lá, hóa thạch

– Sự đối lập giữa phòng sưu tập của vua chúa và của Ê-min

+ Phòng sưu tập của vua chúa toàn đồ linh tinh

+ Phong sưu tập của Ê-min phong phú hơn là cả trái đất, mỗi nơi mỗi vật ở đúng chỗ của nó.

Dẫn chứng xác thực, mang tính thuyết phục cao → khẳng định lợi ích của việc đi bộ ngao du so với học hành trên sách vở giáo điều trong khía cạnh tiếp thu, lĩnh hội tri thức khoa học cuộc sống.

3. Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe, tinh thần cho con người

– So sánh giữa đi bằng phương tiện với đi bộ ngao du:

Xem thêm:  Giới thiệu về Nguyễn Khoa Điềm năm 2022

+ Đi phương tiện: mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh, đau khổ

+ Đi bộ: vui vẻ khoan khoái, hài lòng với tất cả

Đi bộ ngao du tính tình vui vẻ, nâng cao sức khỏe, thoải mái tinh thần

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu