/tmp/iffpe.jpg Con hổ có nghĩa - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Con hổ có nghĩa – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Con hổ có nghĩa – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Con hổ có nghĩa Ngữ văn lớp 6, bài học tác giả – tác phẩm Con hổ có nghĩa trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Con hổ có nghĩa

Tóm tắt truyện: Bà đỡ họ Trần người huyện Đông Triều. Một đêm nọ, bà nghe thấy tiếng gõ cửa, mở cửa ra thì bà bị một con hổ lao tới cõng bà đi. Bà sợ đến ngất đi và khi tỉnh dậy thì thấy hổ dẫn mình đến chỗ một con hổ cái đang đau đớn đau đẻ. Nhờ bà giúp mà hổ cái đẻ được. Hổ đực biếu bà một cục bạc. Nhờ cục bạc ấy mà bà sống qua được năm mất mùa đói kém. Câu chuyện thứ hai kể về bác tiều ở huyện Lạng Giang đang bổ củi thì ở dưới sườn núi thấy một con hổ bị hóc xương. Bác giúp hổ gỡ khúc xương to ấy ra. Để đền ơn, hổ biếu bác một con nai. Khi bác tiều mất, hổ đến viếng nhảy nhót. Từ đó, mỗi lần giỗ bác, hổ lại để dê, lợn về biếu gia đình bác làm giỗ.

Xem thêm:  Câu hỏi bài Tiếng hát con tàu chọn lọc

B. Tìm hiểu tác phẩm Con hổ có nghĩa

1. Thể loại: Truyện trung đại Việt Nam

– Thời trung đại được tính từ thế kỉ X đến cuối thế kỉ XIX.

– thể loại truyện văn xuôi chữ Hán đã ra đời có nội dung phong phú và thường mang tính giáo huấn, có cách viết không hẳn giống với truyện hiện đại.

– nhân vật thường được miêu tả chủ yếu qua ngôn ngữ trực tiếp của người kể chuyện, qua hành động và ngôn ngữu đối thoại của nhân vật.

2. Bố cục: 2 phần:

– Phần 1: Từ đầu đến “bà mới sống qua được” : Cậu chuyện về con hổ thứ nhất với bà đỡ Trần.

– Phần 2: Phần còn lại: Câu chuyện con hổ thứ hai với bác tiều.

3. Giá trị nội dung

Truyện “Con hổ có nghĩa” là loại truyện hư cấu nhằm đề cao ân nghĩa trong đạo làm người.

4. Giá trị nghệ thuật.

– Mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người.

– Sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa…

C. Sơ đồ tư duy Con hổ có nghĩa

Con hổ có nghĩa

D. Đọc hiểu văn bản Con hổ có nghĩa

1. Câu chuyện về con hổ thứ nhất và bà đỡ Trần

– Đó là chuyện hổ xông tới cõng bà đỡ Trần đến đỡ đẻ cho hổ cái.

– Hổ chạy như bay, một chân ôm lấy bà, hễ có bụi rậm, gai góc thì dùng chân trước rẽ lối chạy vào rừng sâu.

Xem thêm:  Bài thơ “Tương tư” thể hiện tâm tư tình cảm gì của nhân vật trữ tình?

– Hổ cái đang lăn lộn, cào đất.

=> Hành động của hổ đực nhanh, gấp gáp khẩn trương , lo lắng cho hổ cái.

– Thái độ của bà đỡ Trần: ban đầu thì sợ đến chết khiếp. Nhưng khi biết hổ cái đang đau đẻ thì bà bình tĩnh, lấy dụng cụ đỡ đẻ thành công.

– Cách trả ơn của hổ đực: biếu bà đỡ Trần một một cục. Dẫn bà ra khỏi rừng và đến khi bà đi khá xa mứi gầm lên một tiếng.

=> Hổ sống tình nghĩa, biết đền ơn người giúp mình.

2. Câu chuyện con hổ thứ hai với bác tiều.

– Hổ bị hóc xương, đau đơn, lấy chân móc họng, mở miệng nhe cái răng, máu me, nhớt rãi.

– Bác tiều thò tay vào cổ, lấy xương giúp con hổ.

– Hành động trả ơn của hổ:

+ Khi bác còn sống mang con nai đến trả ơn

+ Đến khi bác mất: hổ đến trước mộ nhảy nhót.

+ Đến ngày giỗ, hổ lại đưa dê hoặc lợn đến ở ngoài cửa nhà bác tiều.

=> Hổ trả ơn và có tấm lòng thủy chung bền vững với ân nhân.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu