/tmp/ptyek.jpg
Nội dung bài viết
Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Ngữ văn lớp 6, bài học tác giả – tác phẩm Bức thư của thủ lĩnh da đỏ trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.
Tóm tắt: Đối với người da đỏ, đất đai cùng với bầu trời, không khí dòng nước, động vật, thực vật đều là những thứ thiêng liêng. Họ không thể quên mảnh đất này kể cả có chết đi. Mảnh đất này chính là bà mẹ của người da đỏ. Người da trắng không thể hiểu cách sống của họ. Bởi họ là những kẻ xa lạ, mảnh đất này đâu phải người anh em mà là kẻ thù của họ. Thành phố của người da trắng không có nơi nào yên tĩnh. Chẳng có nơi nào nghe được tiếng lá cây lay động . Không khí đối với người da đỏ cũng rất quan trong. Bởi người da trắng cũng chia sẻ hít bầu không khí đó. Nếu họ bán mảnh đất này cho người da trắng thì họ với đối xử với muông thú trên mảnh đất này như người ah em. Đất là mẹ của loài người.
1. Tác giả: Bức thư của thủ lĩnh Xi -át-tơn viết để trả lời Tổng thống thứ 14 của Mỹ Phreng – kiln Pi-ơ-xơ.
2.Tác phẩm
a) Xuất xứ.
Năm 1854, Tổng thống thứ 15 của nước Mĩ là Phreng -klin Pi-ơ-xơ tỏ ý muốn mua đất của người da đỏ. Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã gửi bức thư này trả lời. Đây là bức thư rất nổi tiếng, từng được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất về thiên nhiên và môi trường
b) Bố cục: 3 phần:
– Phần 1: Từ đầu đến “ cha ông chúng tôi”: Những điều thiêng liêng trong kí ức người da đỏ.
– Phần 2: Tiếp theo đến “đều có sự ràng buộc”: Sự khác nhau giữa người da đỏ và người da trắng trong cách đối xử giữa đất đai và thiên nhiên.
– Phần 3: Còn lại: Lời đề nghị của người da đỏ về việc bảo vệ môi trường và đất đai.
c) Thể loại: thư từ thuộc văn bản nhật dụng.
d) Phương thức biểu đạt: nghị luận kết hợp với miêu tả, biểu cảm.
3. Giá trị nội dung
Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất của Tổng thống Mĩ Phreng – klin, thủ lĩnh người da đỏ Xi-át-tơn, đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại: Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của chính mình.
4. Giá trị nghệ thuật
– Giọng văn đầy sức truyền cảm
– Sử dụng phép so sánh, nhân hoa, điệp ngữ phong phú đa dạng.
1. Những điều thiêng liêng trong kí ức người da đỏ.
– Đối với người da đỏ, mỗi tấc đất là thiêng liêng. Mảnh đất là bà mẹ của người da đỏ
– Những bông hoa là người chị, người em của người da đỏ.
– Dòng nước óng ánh, êm ả là máu của tổ tiên người da đỏ.
– Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi.
=> Tác giả sử dụng phép so sánh, nhân hóa. Cho thấy tình yêu thiên nhiên, gắn bó của người da đỏ.
2. Sự khác nhau giữa người da đỏ và người da trắng trong cách đối xử giữa đất đai và thiên nhiên.
– Đối với người da trắng:
+ Họ coi mảnh đất này là kẻ thù và khi chinh phục được thì họ sẽ lấn tới.
+ Họ cư xử với mẹ đất và anh em bầu trời như những vật mua được, tước đoạt được, rồi bán đi.
+ Ở thành phố người da trắng không có nơi nào yên tĩnh.
+ Người da trắng không để tâm đến bầu không khí họ đang hít thở.
– Người da đỏ: Họ ưa những âm thanh êm ái của những cơn gió thoảng qua trên mặt hồ.
+ Đối với họ không khí là quý giá.
+ Người da trắng phải đối xử với các muông thú như những người anh em
– Nghệ thuật đối lập với cách cư xử của người da trắng và người da vàng đối với thiên nhiên, đất đai.
3. Lời đề nghị của người da đỏ về việc bảo vệ môi trường và đất đai.
– Người da đỏ phải kính trọng đất đai.
– Điều gì sẽ xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất. Điều gì con người làm cho tổ sống tức làm cho chính mình.
=> Giọng điệu mạnh mẽ, dứt khoát.