/tmp/tbegj.jpg Bài ca nhà tranh bị gió thu phá - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Bài ca nhà tranh bị gió thu phá – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Bài ca nhà tranh bị gió thu phá – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Bài ca nhà tranh bị gió thu phá Ngữ văn lớp 7, bài học tác giả – tác phẩm Bài ca nhà tranh bị gió thu phá trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Bài ca nhà tranh bị gió thu phá

Thể hiện một cách sinh động nỗi khổ của nhà thơ khi căn nhà tranh bị gió thu phá nát. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, bài thơ còn bộc lộ niềm khao khát của nhà thơ mong muốn có một ngôi nhà vững chắc để che chở cho tất cả người nghèo trong thiên hạ.

Xem thêm:  Soạn bài Ôn tập phần văn học ngắn nhất

B. Đôi nét về tác phẩm Bài ca nhà tranh bị gió thu phá

1. Tác giả

– Đỗ Phủ (712 – 770), tự Tử Mĩ, hiệu Thiếu Lăng, là một nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc thời nhà Đường.

– Ông làm quan trong một thời gian rất ngắn nhưng gần như sống trong cảnh đau khổ, bệnh tật cả đời

– Nhà thơ vĩ đại có ảnh hưởng trong lịch sử Trung Quốc.

2. Tác phẩm

a, Hoàn cảnh sáng tác

– Năm 760, được bạn bè và người thân giúp đỡ, Đỗ Phủ dựng được một ngôi nhà tranh bên cạnh Cán Hoa ở phía Tây Thành Đô.

– Ông vừa ở chẳng được bao lâu thì căn nhà bị gió phá nát. Chính vì vậy, ông đã sáng tác bài thơ “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” để thuật lại sự kiện này.

b, Bố cục

– Gồm 4 phần:

Phần 1. Khổ thơ thứ nhất: Cảnh nhà tranh bị gió thu phá.

Phần 2. Khổ thơ thứ 2: Cảnh lũ trẻ trong thôn đến ăn cắp tranh.

Phần 3. Khổ thơ thứ 3: Cuộc sống của gia đình trong đêm nhà tranh bị phá.

Phần 4. Khổ thơ thứ 4: Mong muốn của nhà thơ về tương lai.

c, Phương thức biểu đạt

– Miêu tả, tự sự kết hợp biểu cảm

d, Giá trị nội dung

– Hiện thực nghèo khó cay đắng

– Ước vọng về một tương lai tươi sáng

e, Giá trị nghệ thuật

Xem thêm:  Tóm tắt bài Số phận con người ngắn nhất

– Sử dụng nhiều phương thức biểu đạt linh hoạt

– Sử dụng thể thơ cổ

C. Sơ đồ tư duy Bài ca nhà tranh bị gió thu phá

Bài ca nhà tranh bị gió thu phá - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

D. Đọc hiểu văn bản Bài ca nhà tranh bị gió thu phá

1. Cảnh nhà tranh bị gió thu phá.

– Thời gian: Tháng tám, mùa thu

– Cảnh trời: gió thét già

– Cảnh nhà: bị cuộn mất ba lớp mái, tranh bay rải khắp. Mảnh treo cao, mảnh thấp quay lộn

=> Cảnh tượng tiêu điều, hiu hắt, tan tác

2. Cảnh lũ trẻ trong thôn đến ăn cắp tranh.

– Trẻ con nhè trước mặt cướp tranh đi mất do khinh người già không có sức.

– Tác giả đau khổ, ấm ức, bất lực cho số phận bất hạnh

=> Đau đớn cảnh xã hội loạn lạc, vô đạo

3. Cuộc sống của gia đình trong đêm nhà tranh bị phá.

– Ngoài trời gió nổi, đêm đen, mưa đổ “nhà dột chẳng chừa đâu”, mưa nặng hạt

– Trong nhà ướt lạnh, con quấy khóc cùng nỗi lo thời đại loạn lạc

– Ngủ trong mưa lạnh, buồn rầu

=> Hoàn cảnh nghèo đói và khổ đau tột cùng của nhà thơ

4. Mong muốn của nhà thơ về tương lai

– Mơ có ngôi nhà rộng muôn ngàn gian và vững chắc cho khắp thiên hạ kẻ sĩ nghèo đều được hân hoan dù mình phải chịu khó nhọc

– Hi sinh tình riêng vì nghĩa lớn làm ngời sáng tấm lòng nhân đạo cao cả

Xem thêm:  Vì sao trong bài thơ “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” (“Tĩnh dạ tứ”) tác giả nhìn trăng mà nhớ quê hương?

=> Tấm lòng của một người yêu nước thương dân, xả thân vì người khác

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu