/tmp/yhyrk.jpg
Câu 1 (trang 6 sgk Văn 9 Tập 2):
“Bàn về đọc sách “nêu lên ý nghĩa của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
Văn bản gồm các luận điểm chính:
– Luận điểm 1: Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.
– Luận điểm 2: Những khó khăn, nguy hại dễ gặp phải khi đọc sách.
– Luận điểm 3: Bàn về phương pháp đọc sách.
Câu 2 (trang 6 sgk Văn 9 Tập 2):
– Sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta. Con người muốn hoàn thiện mình thì phải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo những tri thức, kinh nghiệm, thành tựu mà loài người đã tìm tòi, tích lũy được trong suốt quá trình phát triển lịch sử. Sách là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tình thần quý báu của loài người.
– Đối với con người, đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống, là sự chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, tích lũy tri thức, khám phá chinh phục thế giới.
Câu 3 (trang 6 sgk Văn 9 Tập 2):
Để đọc sách có hiệu quả thì trước tiên, chúng ta phải biết lựa chọn sách để đọc. Bởi lẽ, thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, sách được phát hành tràn lan, không có chọn lọc thông tin, nội dung, kiến thức, vì vậy mà không tránh khỏi trường hợp thông tin bị loãng, không chính xác, không hợp chuẩn, người đọc không tiếp thu được hết thông tin, lãng phí thời gian không cần thiết.
Theo tác giả, nên:
– Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ những quyển sách thực sự có giá trị, có ích cho mình.
– Cần đọc kĩ các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình.
– Trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thường thức, gần gũi với chuyên môn của mình.
– Tác giả khẳng định: “Trên đời không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ nào kế cận”; vì thế “Không biết thông thì không thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn. Trước biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào.”
Câu 4 (trang 7 sgk Văn 9 Tập 2):
Việc lựa chọn sách là một việc vô cùng quan trọng trong phương pháp đọc sách. Tác giả đã bàn về phương pháp đọc sách một cách rất sâu sắc, gần gũi, dễ hiểu:
– Không nên đọc lướt qua, vừa đọc phải vừa suy ngẫm.
– Không nên đọc sách một cách tràn lan, mà phải đọc một cách có kế hoạch và hệ thống.
– Có thể coi đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.
– Cũng theo tác giả, đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.
Câu 5 (trang 7 sgk Văn 9 Tập 2):
“Bàn về đọc sách” là một bài viết nghị luận có sức thuyết phục cao.
– Bố cục chặt chẽ, hợp lí, các ý được dẫn dắt rất tự nhiên.
– Việc tác giả sử dụng nhiều hình ảnh ví von vừa cụ thể vừa thú vị cũng là yếu tố tạo nên sức thuyết phục cao.
(Đây là ví dụ, học sinh có thể tự hoàn thiện theo ý tưởng của mình)
Khi đọc “Bàn về đọc sách” em thấy điều thấm thía về việc tác giả khuyên chúng ta phải lựa chọn sách để đọc, thà đọc ít mà chắc chứ không đọc nhiều mà rỗng.