/tmp/wcsti.jpg Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Cao Bá Quát) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Cao Bá Quát) ngắn nhất


Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Cao Bá Quát)

Bố cục

– Phần 1 (4 câu đầu) : Hình ảnh người đi trên bãi cát

– Phần 2 (6 câu tiếp): Tâm sự và tâm trạng của người đi trên bãi cát

– Phần 3 (còn lại): Khúc hát đường cùng

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 42 sgk Văn 11 Tập 1):

– Hình ảnh tả thực: những bãi cát dài mênh mông, trắng xóa dọc bờ biển Quảng Bình, Quảng Trị là hình ảnh thiên nhiên đẹp, dữ dội, khắc nghiệt ta từng bắt gặp trên đường vào Huế

– Hình ảnh người đi trên cát khó khăn nhọc nhằn mà tác giả cũng là người trong cuộc → hình ảnh thơ tượng trưng cho những khó khăn trên con đường công danh sự nghiệp mà người nho sĩ phải dấn thân để mưu cầu công danh, sự nghiệp cho bản thân, gia đình, dòng họ

– Phải chăng đó còn là con đường bế tắc của cái xã hội và con người thời đại này?

Câu 2 (trang 42 sgk Văn 11 Tập 1):

– Nội dung của 6 câu thơ đó là đề cập đến sự nhận thức về con đường danh lợi của Cao Bá Quát

    + Dẫn ra điển tích ông tiên có phép ngủ, tác giả tự giận mình vì không có khả năng như người xưa phải tự trèo non, lội suối vì con đường công danh đã chọn

Xem thêm:  Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

    + Vì danh lợi con người phải vất vả, đó là quy luật từ xưa đến nay. Trong chế độ phong kiến đây là con đường duy nhất để kẻ sĩ thể hiện, khẳng định bản thân

    + Hình ảnh hơi rượu so sánh với danh lợi cám dỗ làm say lòng ngừơi kiến họ mù quán

→Sáu câu thơ cho thấy tư tưởng rất rõ ràng của tác giả về công đường công danh, sự nghiệp

Câu 3 (trang 42 sgk Văn 11 Tập 1):

– Tâm trạng của người lữ khách khi đi trên bãi cát

    +là trạng chán nản, mệt mỏi rã rời

    + tâm trạng bế tắc của người đi đường, chưa tìm thấy lối thoát trên đường đời

    + nỗi niềm bi phẫn cực độ “ anh đứng làm chi trên bãi cát?” →tâm trạng băn khoăn, dây dứt giữa việc đi tiếp hay dừng lại

– Tầm tư tưởng cao rộng của nhà thơ

    + nhận ra tính chất vô nghĩa của lối học khoa cử, của con đường công danh theo lối cũ

    + nhìn thấy con đường danh lợi đầy nhọc nhằn, đầy chông gai, dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh không thể cứ đi trên bãi cát danh lợi đó mãi được

Câu 4 (trang 42 sgk Văn 11 Tập 1):

Ý nghĩa nhịp điệu bài thơ với việc diễn tả cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật trữ tình:

– Nhịp điệu được tạo từ sự thay đổi độ dài ngắn của câu và cách ngắt nhịp

Xem thêm:  Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài Tràng giang năm 2021

– Ngắt nhịp linh hoạt 2/3; 3/5 có khi 4/3

– Nhịp điệu diễn tả sự gập ghềnh, trắc trở

→ Từng nhịp điệu của bài thơ chính là tâm trạng khi khó nhọc, khi day dứt, khi đau khổ bước trên con đường của mình

Luyện tập

– Qua bài thơ đã biểu lộ sự chán ghét của một người trí thức đối với con đường danh lợi tầm thường đương thời cùng niềm khát khao thay đổi cuộc sống.

– Cao Bá Quát đã nhận thấy rõ tính chất vô nghĩa của lối học khoa cử, của con đường công danh theo lối cũ.

– Ông mang nhân cách cao cả, không chịu thỏa hiệp với dục vọng bản thân và với thực trạng xã hội đang tiềm chứa nhiều suy thoái, thối nát

→Đó chính là một phần nguyên nhân giải thích lí do khiến Cao Bá Quát đã tham gia cuộc khởi nghĩa chống lại triều đình phong kiến nhà Nguyễn năm 1854.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu