/tmp/pkulp.jpg Soạn bài Viết bài làm văn số 5: Văn thuyết minh ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Viết bài làm văn số 5: Văn thuyết minh ngắn nhất


Soạn bài Viết bài làm văn số 5: Văn thuyết minh

Đề số 1: Giới thiệu một danh lam thắng cảnh của đất nước quê hương

Gợi ý làm bài:

Khi thuyết minh về một danh lam thắng cảnh của đất nước quê hương học sinh chú ý làm rõ các đặc điểm về địa lý, ý nghĩa xã hội, văn hóa, ý nghĩa tinh thần của thắng cảnh đó đối với con người, từ đó bộc lộ tình yêu với những cảnh đẹp của quê hương đất nước. Nên chọn những địa điểm mà em đã từng ghé thăm hoặc có nhiều hiểu biết về nó.

Mở bài: Giới thiệu về danh lam thắng cảnh mà em muốn nói đến (tên của danh lam thắng cảnh ấy là gì, nằm ở đâu, thuộc xã, huyện, thành phố hay tỉnh nào).

Thân bài:

   + Luận điểm 1: Nêu nguồn gốc, xuất xứ, lịch sử hình thành của danh lam thắng cảnh (danh lam thắng cảnh được phát hiện ra từ khi nào, bởi ai, gắn với triều đại hay khoảng thời gian nào,…)

   + Luận điểm 2: Giới thiệu những điểm nổi bật, quan trọng và hấp dẫn của danh lam thắng cảnh (có cấu trúc như thế nào, gồm bao nhiêu phần chính, khi tham quan, du lịch tại danh lam thắng cảnh này du khách phải chú ý những điều gì, có điểm gì đặc biệt thu hút khách du lịch đến đây,…)

   + Luận điểm 3: Giới thiệu về ý nghĩa của danh lam thắng cảnh ấy đối với đời sống xã hội, văn hóa, tinh thần của con người.

Xem thêm:  Tả cây xoài năm 2021

→ Đối với những người dân sinh sống tại địa phương ấy (danh lam thắng cảnh mang lại cho họ niềm tự hào về vẻ đẹp quê hương, mang đến cho họ cơ hội phát triển ngành du lịch, ngành nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh ấy có gắn liền với câu chuyện lịch sử hay truyền thuyết nào hay không,…)

→ Đối với người Việt Nam nói chung: niềm tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước trước bạn bè, du khách năm châu , bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước trong lòng mỗi con người.

Kết bài: Suy nghĩ của em về danh lam thắng cảnh ấy (em có cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của cảnh đẹp ấy, theo em con người cần phải có ý thức bảo tồn, giữ gìn vẻ đẹp của danh lam ấy hay không,…)

Đề số 2: Một loại hình ca nhạc (hay sân khấu) mà anh (chị) hằng yêu thích.

Gợi ý làm bài:

Mở bài: Giới thiệu về loại hình ca nhạc (sân khấu) (tên loại hình đó, em được tiếp xúc với nó khi nào, nguyên do nào mà em biết về nó)

Thân bài:

   + Lịch sử hình thành, nguồn gốc xuất xứ của loại hình nghệ thuật ấy: ra đời từ bao giờ, ở đâu, do ai phát hiện/ sáng tạo ra.

   + Đặc trưng của loại hình ca nhạc (hay sân khấu) ấy: đặc trưng về nhạc cụ, âm thanh, biểu diễn,…

   + Nó có đóng góp gì vào diện mạo chung của nghệ thuật.

   + Hiện nay loại hình ca nhạc (sân khấu) ấy có vai trò như thế nào đối với đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của con người.

Xem thêm:  Tâm trạng của chị em Liên và An như thế nào trước khung cảnh thiên nhiên và bức tranh đời sống nơi phố huyện trong “Hai đứa trẻ”?

Kết bài: Cảm nhận của em về loại hình ca nhạc (hay sân khấu) vừa nói đến ở trên.

Đề số 3: Một ngành thủ công mĩ nghệ (hoặc một đặc sản, một nét văn hóa ấm thực) của địa phương mình.

Gợi ý làm bài:

Mở bài: Giới thiệu chung về đối tượng thuyết minh (ngành thủ công/ đặc sản/ nét văn hóa ẩm thực)

Thân bài: Thuyết minh về đối tượng

   + Lịch sử hình thành, nguồn gốc xuất xứ: học hỏi từ địa phương khác hay do nhân dân địa phương tự sáng tạo ra, hình thành từ bao giờ.

   + Đặc điểm của ngành thủ công/ đặc sản/ nét văn hóa ẩm thực đó

→ Ngành thủ công: ngành thủ công này chế tác ra cái gì, có tính chất như thế nào, tinh xảo hay không, làm bằng chất liệu gì, sử dụng vào mục đích gì,…

→ Đặc sản: đó là món ăn gì, được làm như thế nào, bao gồm những nguyên liệu gì, cách nấu và trình bày ra sao,..

→ Nét văn hóa ẩm thực: mô tả những đặc trưng của nét văn hóa ẩm thực đó

   + Ý nghĩa của nó đối với đời sống lao động, sinh hoạt, văn hóa của con người ở vùng đất ấy, đối với sự phát triển của địa phương.

   + Hiện nay ngành thủ công/ đặc sản/ nét văn hóa ẩm thực ấy còn được lưu giữ và bảo tồn như thế nào.

   + Cảm nhận của cá nhân em về đối tượng thuyết minh.
Kết bài: Kết luận, nâng cao vấn đề (khẳng định vẻ đẹp văn hóa của địa phương và tình yêu đối với quê hương)

Xem thêm:  Tiếng mẹ đẻ - Nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Đề số 4: Một lễ hội ghi lại những nét đẹp của phong tục truyền thống hoặc thể hiện khí thế sôi nổi của thời đại.

Mở bài: Giới thiệu khái quát về lễ hội mà em muốn thuyết minh (tên lễ hội, em đã được tham gia ở đâu hay biết đến qua kênh nào: sự giới thiệu của mọi người, truyền hình, báo chí,…)

Thân bài: Thuyết minh cụ thể về lễ hội đó.

   + Nguồn gốc, xuất xứ của lễ hội: Lễ hội hình thành từ khi nào, ở đâu, bắt nguồn từ lối sống hay phong tục tập quán nào của con người.

   + Mục đích của lễ hội đó trong việc ghi lại những nét đẹp phong tục truyền thống hay thể hiện khí thế của thời đại như thế nào (nhằm phát huy, bảo tồn, giới thiệu lễ hội,…)

   + Nội dung của lễ hội: Trong những lần tổ chức lễ hội ấy sẽ có những hoạt động gì, gồm bao nhiêu phần chính, có điểm gì độc đáo đặc sắc.

   + Ý nghĩa của lễ hội đó

→ Đối với đời sống tinh thần con người

→ Với nét đẹp văn hóa của vùng miền, đất nước

   + Cảm nhận của em về lễ hội

Kết bài: Kết lại, khái quát, nâng cao vấn đề (có thể nêu lên tầm quan trọng của việc bảo tồn, tiếp nối để tổ chức các lễ hội trong đời sống văn hóa, tinh thần của quê hương, đất nước).

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu