/tmp/jdwop.jpg
Nội dung bài viết
Văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân | Văn bản Bưởi Phúc Trạch | |
a. Đối tượng | Hội thi thổi cơm ở làng Đồng Vân, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng | Bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh |
a. Mục đích | Giới thiệu về tiến trình diễn ra hội thi thổi cơm và giá trị văn hóa của hội thi này | Giới thiệu về đặc điểm của loại bưởi Phúc Trạch, sự yêu thích của mọi người đối với loại quả này |
b. Ý chính |
– Giới thiệu chung về hội thi – Quá trình diễn ra phần thi của các đội thi – Tiêu chuẩn chấm bài thi thổi cơm – Ý nghĩa văn hóa của hội thi |
– Đặc điểm bên ngoài của loại bưởi Phúc Trạch – Quả bưởi Phúc Trạch sau khi tách bỏ lớp vỏ – Sự yêu thích của mọi người đối với loại bưởi này |
c. Cách sắp xếp các ý và cơ sở của chúng | Các ý được sắp xếp theo trình tự thời gian | Các ý được sắp xếp theo trình tự không gian, theo tổ chức vốn có của sự vật |
d. Các hình thức kết cấu chủ yếu của văn bản thuyết minh
– Theo trình tự thời gian
– Theo trình tự không gian
– Theo trình tự logic
– Theo trình tự hỗn hợp
Câu 1 (trang 168 sgk Văn 10 Tập 1):
– Nên chọn hình thức kết cấu theo trình tự logic, trình bày lần lượt các mặt, các phương diện của bài thơ như: nội dung, nghệ thuật,…
Câu 2 (trang 168 sgk Văn 10 Tập 1):
– Những nội dung thuyết minh và thứ tự trình bày những nội dung thuyết minh:
+ Vị trí, địa điểm của di tích, thắng cảnh đó
+ Những phần chính của di tích, thắng cảnh (trình bày theo thứ tự không gian)
+ Giá trị văn hóa, tinh thần của di tích, thắng cảnh đó
Qua bài học, học sinh nắm được các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh và luyện tập cách xây dựng kết cấu cho văn bản phù hợp với đối tượng thuyết minh.