/tmp/zyfld.jpg Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự ngắn nhất


Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

I. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự

Câu 1 (trang 27 sgk Văn 6 Tập 1):

a, Người nghe muốn biết và tìm hiểu về thông tin đang quan tâm.

– Người kể cần: thông báo, giải thích cho người nghe biết.

b, Muốn biết Lan là người tốt, người được hỏi cần kể:

      + Những đức tính tốt của Lan: chăm chỉ, ngoan ngoãn, biết giúp đỡ người khác,…

      + Kể được những câu chuyện cụ thể để chứng minh những điều trên.

→ Như thế thì người nghe mới cảm thấy câu chuyện đáng tin cậy.

– Nếu người trả lời kể về câu chuyện không liên quan đến việc thôi học của An thì câu chuyện đó không có ý nghĩa. Vì câu chuyện đấy không đáp ứng được mục câu hỏi của người nghe.

Câu 2 (trang 28 sgk Văn 6 Tập 1):

– Truyện kể về Thánh Gióng.

– Ở thời Hùng Vương thứ 6.

– Gióng đã giúp dân dẹp tan giặc Ân.

– Lên ba tuổi Gióng vẫn chưa biết nói, nhưng câu nói đầu tiên của Gióng là xin ra giúp nước. Từ đấy, cậu lớn nhanh như thổi. Ra trận, cậu vươn vai trở thành dũng sĩ. Dùng gậy sắt, ngựa sắt, áo giáp sắt để xung trận. Tới khi, gậy sắt gãy, Gióng nhổ cả tre để đánh giặc.

Xem thêm:  Anh (chị) hiểu thế nào về câu thơ đề từ “Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài” của bài thơ “Tràng Giang”? Đề từ đó có mối liên hệ gì với bức tranh thiên nhiên và tâm trạng của tác giả trong bài thơ?

– Cuối cùng, giặc Ân được dẹp tan.

– Đem lại cuộc sống bình an cho nhân dân.

→ Đặc điểm của phương thức tự sự: là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.

Câu 1 (trang 28 sgk Văn 6 Tập 1):

– Kể một chuỗi các sự việc: Đẵn củi mang về – vì xa nên kiệt sức – than thở muốn chết – thần chết xuất hiện – ông sợ hãi – nhờ thần chết mang bó củi về.

– Ý nghĩa: Con người muốn thoát khỏi cực nhọc nhưng rất coi trọng sự sống của mình.

Câu 2 (trang 29 sgk Văn 6 Tập 1):

– Bài thơ “Sa bẫy” có sử dụng phương thức tự sự. Vì trong bài thơ có kế ra một chuỗi các sự việc như sau:

      + Bé Mây cùng mèo con nướng cá bẫy chuột.

      + Tin chuột sẽ sa bẫy.

      + Mơ, xẻo thịt chuột.

      + Sáng, bé Mây thấy mèo sa bẫy.

Câu 3 (trang 29 sgk Văn 6 tập 1)

– Hai văn bản này có nội dung tự sự vì cả hai đều có đặc điểm của phương thức tự sự.

      + Văn bản 1: Giúp người đọc hình ra việc khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba ở Huế được diễn ra như thế nào.

      + Văn bản 2: Người Âu Lạc đã đánh tan cuộc xâm lược của quân Tần như thế nào ?

Xem thêm:  Cảm hứng chủ đạo của bài thơ Cảnh ngày hè là gì

Câu 4 (trang 30 sgk Văn 6 Tập 1): Người Việt Nam tự xưng là “Con Rồng Cháu Tiên” vì :

– Ngày xưa, ở vùng đất Lạc Việt có hai vị thần là Lạc Long Quân và Âu Cơ kết duyên vợ chồng với nhau.

– Sinh ra một bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con.

– Nhưng do điều kiện sống khác nhau nên Lạc Long Quân và Âu Cơ quyết định chia con: năm mươi người con theo cha xuống biển, năm mười người con theo mẹ lên núi để dễ bề cai quản các phương.

– Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, cứ như thế từ đời này qua đời khác theo truyền thống cha truyền con nối dựng lên nhà nước Văn Lang.

Câu 5 (trang 30 sgk Văn 6 Tập 1):

– Theo em, Giang nên kể lại vắn tắt một vài thành tích của Minh để thuyết phục các bạn trong lớp. Bởi lẽ, làm như vậy, các bạn mới có cơ sở đáng tin cậy, biết Minh là người có xứng đáng đóng vai trò làm lớp trưởng của lớp mình hay không?

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu