/tmp/wqwyr.jpg Soạn bài Viếng lăng Bác ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Viếng lăng Bác ngắn nhất


Soạn bài Viếng lăng Bác

Bố cục:

– Khổ thơ đầu tiên: Cảm xúc của người con miền Nam lần đầu ra thăm lăng Bác về khung cảnh thiên nhiên bên ngoài lăng.

– Khổ thơ thứ 2: Cảm xúc trước hình ảnh dòng người bất tận ngày ngày vào lăng viếng Bác.

– Khổ thơ thứ 3: Nỗi niềm xúc động thiêng liêng khi vào lăng.

– Khổ thơ cuối: tác giả thể hiện niềm mong ước thiết tha muốn tấm lòng mình mãi mãi ở lại bên lăng Bác.

Câu 1 (trang 60 sgk Văn 9 Tập 2):

Cảm xúc bao trùm trong bài thơ là niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn và tự hào xen lẫn nỗi xót đau khi tác giả vào lăng viếng Bác. Giọng điệu trong bài thơ là giọng thành kính, trang nghiêm trong những suy tư trầm lắng.

Nó được thể hiện theo trình tự cuộc vào lăng viếng Bác:

– Mở đầu là cảm xúc về cảnh bên ngoài lăng.

– Tiếp đó là cảm xúc trước hình ảnh dòng người bất tận ngày ngày vào lăng viếng Bác.

– Nỗi xúc động thiêng liêng khi vào lăng

– Nỗi niềm mong ước thiết tha muốn tấm lòng mình mãi mãi ở lại bên lăng Bác.

Câu 2 (trang 60 sgk Văn 9 Tập 2): Hàng tre là hình ảnh đầu tiên được miêu tả trong bài thơ. Đây là hình ảnh thực nhưng đồng thời cũng có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc.

– Đó là hình ảnh thân thuộc của làng quê, của đất nước Việt Nam.

– Là một biểu tượng của dân tộc Việt Nam, tượng trưng cho nhũng con người Việt Nam kiên cường, bất khuất, bền bỉ.

Xem thêm:  Soạn bài Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo) ngắn nhất

– Cuối bài thơ, hình ảnh hàng tre còn được lặp lại với ý nghĩa cây tre trung hiếu. Đó cũng là một phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam.

Câu 3 (trang 60 sgk Văn 9 Tập 2): Trong khổ thơ thứ 2:

     Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

     Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

Hình ảnh mặt trời trong câu thơ thứ hai vừa nói lên sự vĩ đại của Bác Hồ vừa thể hiện được sự thành kính của nhà thơ và của cả dân tộc đối với Bác. Trong hai câu tiếp theo, hình ảnh “dòng người đi trong thương nhớ” là hình ảnh thực, còn “Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” lại là hình ảnh ẩn dụ thể hiện tình cảm thành kính, thiêng liêng của nhân dân đối với Bác.

Đến khổ thứ ba, dòng người đang yên lặng đi qua linh cữu Bác trong nỗi nhớ thương và xót xa vô hạn.

     Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

     Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Hình ảnh mặt trời rực đỏ trong lăng đã được thay bằng vầng trăng “sáng dịu hiền”, Bác không chỉ là một người chiến sĩ cách mạng, là ngọn đuốc sáng soi đường cho dân tộc (ý nghĩa biểu tượng từ mặt trời), Bác còn là một người Cha có “đôi mắt Mẹ hiền sao”. Hình ảnh vầng trăng còn gợi ta nhớ đến những bài thơ tràn ngập ánh trăng của Người.

Đến hai câu thơ sau, mạch xúc cảm ấy đã được bộc lộ trực tiếp:

     Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

     Mà sao nghe nhói ở trong tim.

Xem thêm:  Phân tích 8 câu cuối đoạn trích Trao duyên năm 2021

Hình ảnh Bác được ví với mặt trời rực rỡ, với mặt trăng dịu mát, êm đềm và với cả trời xanh vĩnh cửu. Đó đều là những vật thể có ý nghĩa trường tồn gần như là vĩnh viễn nếu so với đời sống của mỗi cá nhân con người. Nhưng tác giả vẫn thốt lên: “Mà sao nghe nhói ở trong tim”. Đó là lời giãi bày rất thực, xuất phát từ những tình cảm mãnh liệt của nhân dân, đồng bào đối với Bác. Dường như nỗi đau quá lớn chỉ có cách diễn tả trực tiếp tâm trạng mới có thể giúp nhà thơ giãi bày tình cảm của mình.

Khổ thơ cuối thể hiện ước nguyện của nhà thơ được mãi mãi ở bên Bác. Đã đến giờ phút phải chia tay, tác giả chỉ có thể biểu hiện tấm lòng mình bằng ước muốn hoá thân vào những cảnh vật, sự vật ở bên Bác: muốn làm con chim cất cao tiếng hót, muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây, và nhất là muốn làm cây tre trung hiếu để có thể mãi mãi ở bên Bác.

Câu 4 (trang 60 sgk Văn 9 Tập 2): Bài thơ là tác phẩm đặc sắc với sự thống nhất của nội dung và nghệ thuật:

– Bài thơ sử dụng thể 8 chữ là chủ yếu nhưng có những câu 7 chữ hoặc 9 chữ.

– Giọng điệu vừa trang nghiêm, sâu lắng vừa xót xa, tha thiết.

– Nhịp điệu trong thơ chậm rãi, khoan thai

– Hình ảnh thơ trong bài rất sáng tạo, vừa cụ thể, xác thực vừa giàu ý nghĩa biểu tượng. Những hình ảnh ẩn dụ như hàng tre, mặt trời, vầng trăng, trời xanh…

Xem thêm:  Dàn ý Nghị luận xã hội về căn bệnh vô cảm năm 2021

Luyện tập

(Viết đoạn văn bình về khổ 2 hoặc khổ 3) Ví dụ khổ 2

     Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

     Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

     Ngày ngày dòng người đỉ trong thương nhớ

     Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.

Đoạn thơ là sự kết hợp giữa thiên nhiên và con người để nói lên sự thành kính, thương nhớ của người con ở miền Nam ra thăm lăng Bác. Mặt trời thiên nhiên ngày ngày mọc rồi lặn khiến Viễn Phương liên tưởng tới Bác.

     Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

     Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

Mặt trời của thiên nhiên đem ánh sáng, đem sự sống cho muôn loài còn Bác là ánh sáng soi đường, là người đem độc lập, tự do, hòa bình, no ấm đến với người dân nước ta. Hình ảnh ẩn dụ Bác Hồ với Mặt trời vừa mới lạ mà độc đáo. Bác vĩ đại, và trường tồn mãi mãi trong long người dân Việt Nam như Mặt Trời đối với Trái Đất, Bác cũng chính là mặt trời của Việt Nam ta, là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

     Ngày ngày dòng người đỉ trong thương nhớ

     Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.

Hình ảnh dòng người vào lăng viếng Bác đã nói lên tấm lòng thành kính, nỗi thương nhớ khôn nguôi của nhân dân với Người. Nỗi niềm ấy như “tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” của nhân dân kết lại dâng lên tỏ lòng với Bác. Bác mất đi, nhưng Người vẫn luôn sống mãi trong tiềm thức, trong nỗi nhớ của nhân dân.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu