/tmp/apyrq.jpg
1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý
a. Tìm hiểu đề
– Vấn đề cần bàn: hiện tượng phân bổ thời gian của con người.
– Bài viết cần có những ý sau:
+ Hiện trạng vấn đề sử dụng thời gian của giới trẻ
+ Phân tích các mặt đúng/ sai khi sử dụng thời gian
+ Nguyên nhân của vấn đề
+ Giải pháp
+ Bài học rút ra
– Dẫn chứng: từ sách báo, internet về cả những người sử dụng thời gian hợp lí và chưa hợp lí
– Thao tác lập luận: phân tích, bình luận, so sánh…
b. Lập dàn ý: sgk
2. Cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống:
-Nêu rõ hiện tượng
-Phân tích các mặt đúng-sai, lợi-hại
-Chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ,ý kiến của người viết về hiện tượng xã hội đó
3. Luyện tập
Câu 1:
a. Nội dung:
Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện tượng: sự lãng phí thời gian của thanh niên An Nam. Hiện tượng này diễn ra vào những năm đầu thế kỉ XX với hoàn cảnh xã hội nước ta ngày nay, hiện tượng ấy vẫn còn.
b.Các thao tác lập luận: phân tích, so sánh, bình luận:
-Phân tích: mải chơi, không làm gì cả, sống thiếu tổ chức..
-Tác giả so sánh thanh niên An Nam với thanh niên Trung Hoa.
c. Các dùng từ giản dị không hoa mĩ, câu văn chuẩn mực gần với những phán đoán logic trong một hệ thống lập luận, câu trước liên kết với câu sau, câu sau nối tiếp câu trước một mạch suy luận. Cách diễn đạt trong sáng, mang tính thuyết phục cao.
Ví dụ: “Nhưng chúng ta… mà thôi”
Câu 2:
Lập dàn ý
a. Mở bài:
Ka-ra-ô-kê và in-ter-nét là một trong những trò giải trí đặc biệt được nhiều bạn trẻ ưa thích hiện nay; đến mức có thể gọi là “nghiện”.
b. Thân bài:
– Thực trạng việc sử dụng ka-ra-ô-kê và in-ter-nét trong thời đại ngày nay.
– Ý nghĩa tích cực và mặt trái tiêu cực của nó đối với thế hệ trẻ.
– Nguyên nhân của hiện tượng “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-ter-nét:
+ Nguyên nhân chủ quan: bản thân người nghiện
+ Nguyên nhân khác quan: sự phát triển của công nghệ,..
– Những hậu quả của hiện tượng này.
– Thái độ đúng đắn cần có của thanh niên trước hiện tượng nay là gì.
c. Kết bài
Bày tỏ suy nghĩ riêng của mình, kêu gọi mọi người (nhất là các bạn học sinh) biết làm chủ trước những cám dỗ của những trò chơi, giải trí trên.