/tmp/xpdew.jpg Soạn bài Đò lèn (Nguyễn Duy) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Đò lèn (Nguyễn Duy) ngắn nhất


Soạn bài Đò lèn (Nguyễn Duy)

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 149 sgk Văn 12 Tập 1):

– Hình ảnh cậu bé Duy

      + câu cá

      + níu váy bà

      + bắt chim sẻ

      + ăn trộm nhãn

→ Hình ảnh cậu bé tinh nghịch, vô tư, sống giữa đất trời quê ngoại dân dã với bao kỉ niêm, đặc biệt gắn liền với hình ảnh người bà.

Câu 2 (trang 149 sgk Văn 12 Tập 1):

– Kí ức về bà:

      + Trong cuộc sống đời thường

Mò cua xúc tép

Gánh chè..thập thững những đêm hàn

      + Trong đời sống tín ngưỡng: Bà tôi- Tiên, Phật, thánh, thần

→ niềm thành kính đối với tín ngưỡng dân gian

      + Trong chiến tranh: nhà mất, chùa chiền bay tuốt, thánh thần đi hết- bà đi bán trứng ở ga Lèn

→ kiên cường bám trụ với quê hương

    • Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam vừa giản dị vừa vĩ đại.

– Tình cảm của nhà thơ

      + Tôi đâu biết: vô tâm, chưa thấu hiểu được nỗi vất vả của bà.

      + Trong suốt giữa hai bờ hư- thực: nhận thức còn ngây thơ, trong sáng.

    • Yêu bà song chưa nhận ra nỗi vất vả của bà thành ra vô tâm để sau này ân hận.

Câu 3 (trang 149 sgk Văn 12 Tập 1):

– Nhà thơ Nguyễn Duy đi từ sự vô tâm non nớt của một đứa trẻ với người bà để sau này ân hận.

Xem thêm:  Tiếng khóc bi tráng của tác giả trong bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” xuất phát từ những nguồn cảm xúc nào?

    • Một sự tỉnh ngộ muộn màng về sự đền đáp, lời cảnh tỉnh của chúng ta về lẽ sống, về trách nhiệm với ông bà, những người thân yêu.

– Nhà thơ Bằng Việt ngay từ nhỏ đã cảm nhận được tình cảm, sự vất vả gian nan của người bà. Sau này trở về càng bồi hồi xúc động.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu