/tmp/vyueh.jpg Vượt Thác - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Vượt Thác – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Vượt Thác – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Vượt Thác Ngữ văn lớp 6, bài học tác giả – tác phẩm Vượt Thác trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Vượt Thác

Tóm tắt truyện: Bài văn miêu tả cảnh dòng sông Thu Bồn và cảnh hai bên bờ sông theo hành trình cuộc vượt thác của Dượng Hương Thư. Đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác, đoạn sông có nhiều thác dữ và Dượng Hương Thư đang cố gắng gồng mình vượt qua. Qua đoạn sông có nhiều thác dữ, dòng sông chảy quanh co giữa những núi cao, nhưng dường như đã bớt hiểm trở và đột ngột mở ra một vùng rộng đồng khá bằng phẳng.

B. Tìm hiểu tác phẩm Vượt Thác

1. Tác giả: Võ Quảng (1920 – 2007) quê ở tỉnh Quảng Nam, là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi.

Xem thêm:  Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp ngắn nhất

2. Tác phẩm

a) Xuất xứ: Bài “Vượt thác” trích từ chương XI của truyên “ Quê nội”. Tên bài văn do người biên soạn đặt. Quê nội (1974) cùng với Tảng sáng (1976) là những tác phẩm thành công nhất của Võ Quảng.

b) Bố cục: 3 phần

– Phần 1: Từ đầu đến “thuyền chuẩn bị vượt qua nhiều thác nước”: con thuyền qua đoạn sông phẳng lặng.

– Phần 2: Tiếp theo đến “thuyền vượt qua khỏi thác Cổ Cò”: con thuyền vượt qua đoạn sông có nhiều thác dữ.

– Phần 3: Phần còn lại: Con thuyền đã vượt qua thác dữ, đi trên khúc sông phẳng lặng.

c) Thể loại: Truyện hiện đại.

d) Ngôi kể: ngôi thứ ba

e) Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp với miêu tả.

e) Trình tự miêu tả: Bài văn miêu tả dòng sông Thu Bồn và quang cảnh hai bên bờ theo hành trình của con thuyền do dượng Hương Thư chỉ huy, ngược dòng sông từ bến làng Hòa Phước, qua đoạn sông êm ả ở vùng đồng bằng, rồi vượt đoạn sông có nhiều thác ghềnh ở vùng núi, sau cùng lại tới khúc sông khá phẳng lặng.

f) Giá trị nội dung

Bài văn miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sông Thu Bồn, làm nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh của con người lao động trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ.

g) Giá trị nghệ thuật

Nghệ thuật tả cảnh, tả người từ điểm nhìn trên con thuyền theo hành trình vượt thác rất tự nhiên, sinh động.

Xem thêm:  Viết thư cho mẹ năm 2021

C. Sơ đồ tư duy Vượt Thác

Vượt Thác

D. Đọc hiểu văn bản Vượt Thác

1. Tác giả: Võ Quảng (1920 – 2007) quê ở tỉnh Quảng Nam, là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi.

2. Tác phẩm

a) Xuất xứ: Bài “Vượt thác” trích từ chương XI của truyên “ Quê nội”. Tên bài văn do người biên soạn đặt. Quê nội (1974) cùng với Tảng sáng (1976) là những tác phẩm thành công nhất của Võ Quảng.

b) Bố cục: 3 phần

– Phần 1: Từ đầu đến “thuyền chuẩn bị vượt qua nhiều thác nước”: con thuyền qua đoạn sông phẳng lặng.

– Phần 2: Tiếp theo đến “thuyền vượt qua khỏi thác Cổ Cò”: con thuyền vượt qua đoạn sông có nhiều thác dữ.

– Phần 3: Phần còn lại: Con thuyền đã vượt qua thác dữ, đi trên khúc sông phẳng lặng.

c) Thể loại: Truyện hiện đại.

d) Ngôi kể: ngôi thứ ba

e) Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp với miêu tả.

e) Trình tự miêu tả: Bài văn miêu tả dòng sông Thu Bồn và quang cảnh hai bên bờ theo hành trình của con thuyền do dượng Hương Thư chỉ huy, ngược dòng sông từ bến làng Hòa Phước, qua đoạn sông êm ả ở vùng đồng bằng, rồi vượt đoạn sông có nhiều thác ghềnh ở vùng núi, sau cùng lại tới khúc sông khá phẳng lặng.

f) Giá trị nội dung

Bài văn miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sông Thu Bồn, làm nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh của con người lao động trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ.

Xem thêm:  Soạn bài Cuộc chia tay của những con búp bê ngắn nhất

g) Giá trị nghệ thuật

Nghệ thuật tả cảnh, tả người từ điểm nhìn trên con thuyền theo hành trình vượt thác rất tự nhiên, sinh động.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu