/tmp/xtmtd.jpg Thầy bói xem voi - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Thầy bói xem voi – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Thầy bói xem voi – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Thầy bói xem voi Ngữ văn lớp 6, bài học tác giả – tác phẩm Thầy bói xem voi trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Thầy bói xem voi

Tóm tắt truyện: Năm ông thầy bói nhân buổi ế hàng đã góp tiền để thuê một con voi xem hình thù của nó thế nào. Mỗi ông thầy bói sờ vào một bộ phận của con voi và phán về vói. Thầy sờ vòi bảo nó sun sun như con đỉa. Thầy sờ ngà bảo nó chần chẫn như cái đòn càn. Nó sờ tai lại bảo nó bè bè như cái quạt thóc. Thầy sờ chân cãi nó sừng sững như cái cột đình. Thầy sờ đuôi bảo nó tun tủn như cái chổi sể cùn. Năm ông cãi nhau và đánh nhau toác đầu , chảy máu.

Xem thêm:  Tả cây hoa hồng đang ra hoa năm 2022

B. Tìm hiểu tác phẩm Thầy bói xem voi

1. Thể loại: Truyện ngụ ngôn

2. Bố cục: 3 phần

– Phần 1: Từ đầu đến “ thầy thì sờ đuôi”: Hoàn cảnh xem voi của các thầy bói

– Phần 2: Tiếp theo đến “như cái chổi sể cùn” : Các thầy bói xem voi và phán về hình thù con voi

– Phần 3: Phần còn lại: Kết quả việc xem voi.

3. Giá trị nội dung

Từ câu chuyện chế giễu cách xem và phán về voi của năm ông thầy bói, truyện Thầy bói xem voi khuyên người ta: muốn hiểu biết sự vật, sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện.

4. Giá trị nghê thuật

– Cách giáo huấn nhe nhàng mà sâu sắc

– Dùng lối nói phóng đại.

– Lặp lại các sự việc.

C. Sơ đồ tư duy Thầy bói xem voi

Thầy bói xem voi

D. Đọc hiểu văn bản Thầy bói xem voi

1. Hoàn cảnh xem voi của các thầy bói

– Hoàn cảnh: nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói góp tiền để thuê một con voi xem hình thù của nó ra sao?

– Đặc biệt của năm ông:

+ đều bị mù

+ đều muốn biết hình thù con voi.

– Cách xem voi: Mỗi ông sờ vào từng bộ phận của con voi và dùng tay để sờ

2. Các thầy bói xem voi và phán về hình thù con voi

– Năm ông thầy bói mù sờ vào từng bộ phận của con voi và phán:

Xem thêm:  https://haylamdo.com/soan-van-lop-9/tra-bai-tap-lam-van-so-1.jsp

+ Thầy sờ vòi: nó sun sun như con đỉa

+ Thầy sờ ngà: nó chần chẫn như cái đòn càn

+ Thầy sờ tai: nó bè bè như cái quạt thóc.

+ Thầy sờ chân: nó sừng sững như cái cột đình

+ Thầy sờ đuôi: nó tun tủn như cái chổi sể cùn.

– Thái độ của năm ông thầy bói khi phán về voi:

+ Cả năm thầy bói đều phán sai về voi những ai cũng khẳng định chỉ có mình là đúng và phủ nhận ý kiến của người khác. Đây là thái độ chủ quan sai lầm.

+ Cả năm thầy không ai chịu ai, thành ra xô xát.

– Năm ông thầy bói đều sờ voi thật cả và mỗi thầy cũng đã nói đúng một bộ phận của voi, nhưng không thầy nào nói đúng về con vật này. Sai lầm của mỗi thầy là chỉ sờ vào một bộ phận của con voi mà đã lầm tưởng, đã phán đó là toàn bộ con voi.

=> Đây là cách xem phiến diện.

3. Kết quả của việc xem voi

– Năm thầy không ai chịu ai, ai cũng cho mình là đúng.

– Xô xát đánh nhau, toác đầu chảy máu.

=> Sử dụng biện pháp phóng đại để tô đậm cái sai lầm vè lí sự cũng như thái độ của năm ông thầy bói.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu