/tmp/ugrdn.jpg Soạn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự ngắn nhất


Soạn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

I. Tìm hiểu chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự

a. Việc Tuệ Tĩnh ưu tiên chữa trị trước cho chú bé con nhà nông bị gãy đùi đã nói lên một phẩm chất đạo đức vô cùng cao quý của người thầy thuốc đó là coi trong tính mạng của con người. Khi chữa bệnh, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn mà luôn dốc lòng để cứu chữa cho người bệnh.

b.

– Chủ đề: Thầy thuốc phải hết lòng thương yêu cứu giúp người bệnh.

– Chủ đề được thể hiện trực tiếp trong câu văn sau: “Ông chẳng những là người mở mang ngành Y dược dân tộc, mà còn là người hết lòng thương yêu, cứu giúp người bệnh”.

c. Em sẽ chọn nhan đề là “Y đức của Tuệ Tĩnh”. Bởi lẽ, hai tiếng “y đức” là hai tiếng khái quát nhất về những phẩm chất đạo đức mà bất cứ một vị thầy thuốc nào cũng cần. Không nhưng thế, khi kết hợp với tên của Tuệ Tĩnh thì đã nói lên được tất cả về vị thầy thuốc này.

d. Các phần Mở bài, thân bài, kết luận về thầy thuốc Tuệ Tĩnh đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của bài văn tự sự:

Xem thêm:  Ý nghĩa của văn chương - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

      + Mở bài: giới thiệu chung về nhân vật và sự việc.

      + Thân bài: Kể diễn biến của sự việc.

      + Kết luận: Kể kết cục của sự việc.

II. Luyện tập

Câu 1 (trang 45 sgk Văn 6 Tập 1):

a.

– Sự việc tập trung thể hiện chủ đề đó là: người nông dân xin nhà vua thưởng roi.

– Câu văn thể hiện việc này: “Xin bệ hạ thưởng cho thần năm mươi roi…”

b.

– Mở bài: Một người nông dân tìm được một viên ngọc quý liền muốn đem dâng hiến nhà vua.

– Kêt luận: Nhà vua bật cười, đuổi tên cận thần ra và thưởng cho người nông dân một ngàn rúp.

– Thân bài: Còn lại.

c.

– Giống nhau: Đều có bố cục ba phần.

– Khác nhau:

      + Truyện về Tuệ Tĩnh: Nội dung chủ đề được giới thiệu ngay ở phần mở bài. Còn kết bài thì mang tính gợi mở.

      + Truyện “Phần thưởng”: mở bài chỉ nêu ra tình huống. Kết bài ở ngay khi diễn biến sự việc đang ở diễn biến cao trào.

d. Sự việc trong thân bài thúc vị ở chỗ:

– Người nông dân nghèo khó mong nuốn được nhà vua thưởng roi. Còn tên cận thần cạnh nhà vua lại tham lam mong muốn được chia một nửa phần thưởng.

Câu 2 (trang 46 sgk Văn 6 Tập 1):

– Phần mở bài:

      + Sơn Tinh, Thủy Tinh: giới thiệu chuyện vua Hùng kén rể.

Xem thêm:  Trình tự lập luận của văn bản Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

      + Sự tích hồ Gươm: Đức Long Quân quyết định cho Lê Lợi mượn gươm thần.

– Phần kết bài:

      + Sơn Tinh, Thủy Tinh: “Từ đó, oán nặng thù sâu, hằng năm Thủy Tinh làm mưa gió bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, thần nước đánh mỏi mệt, chán chê cũng không thắng nổi thần núi để cướp Mị Nương đành rút quân về.”

      + Sự tích hồ Gươm: “Vua nâng gươm về phía Rùa Vàng. Nhanh như cắt, rùa há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước. Gươm và rùa đã chìm đáy nước, người ta vẫn thấy một vật gì đó le lói dưới mặt hồ xanh. Từ đó, hồ Tả Vọng có tên là hồ Hoàn Kiếm.”

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu