/tmp/znqck.jpg
1.Những nét giống nhau và khác nhau về cách gieo vần, ngắt nhịp, hài thanh (bài Mặt trăng và bài Sóng):
*Giống nhau: số tiếng
*Khác nhau:
Ngũ ngôn truyền thống( Mặt trăng) | Thơ năm chữ hiện đại (Sóng) |
-Gieo vần: độc vận, có tính chất bắt buộc (bên, đen, lên, hèn) – Ngắt nhịp: chẵn /lẻ – Hài thanh: Tuân thủ niêm , luật |
– Gieo vần: theo từng khổ thơ 4 dòng, có thể thay đổi (dùng cả vần bằng, và trắc): thế – trẻ; em, lên – Nhịp tự do – Hài thanh tương đối tự do |
2. Sự đổi mới, sáng tạo trong thể thơ 7 tiếng hiện đại so với thơ thất ngôn truyền thống:
*Gieo vần:
– Vần chân cuối các dòng 1,2,4 giống thơ truyền thống
– Sử dụng vần lưng để hỗ trợ ⇒ sáng tạo
*Ngắt nhịp: Linh hoạt hơn
* Hài thanh: cả luật và niêm đều linh hoạt, không gò bó
3. Mô hình âm luật bài thơ Mời trầu:
Quả cau nho nhỏ / miếng trầu hôi
B T B B(v)
Này của Xuân Hương / mới quệt rồi
T B T B(v)
Có phải duyên nhau / thì thắm lại
T B T
Đừng xanh như lá / bạc như vôi
B T B B(v)
4. Ảnh hưởng của thơ thất ngôn Đường luật đối với thơ mới trong đoạn mở đầu Tràng giang (Huy Cận):
Vần, nhịp, hài thanh đều giống thơ thất ngôn tứ tuyệt ( theo hình thức cắt lấy 4 câu cuối bài bát cú) . Tuy nhiên, cái khác là ở chỗ không áp dụng phép đối một cách nghiêm ngặt như thơ Đường luật.
*** Các thể thơ hiện đại VN đều kế thừa những yếu tố của các thể thơ truyền thống nhưng không bị bó buộc nghiêm ngặt vào luật thơ.