/tmp/rbohy.jpg Soạn bài Một người Hà Nội (Nguyễn Khải) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Một người Hà Nội (Nguyễn Khải) ngắn nhất


Soạn bài Một người Hà Nội (Nguyễn Khải)

Xem thêm Tóm tắt: Một người Hà Nội (Nguyễn Khải)

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 98 sgk Văn 12 Tập 2):

– Tính cách cô Hiền

    + Cô sống thẳng thắn, chân thành, không giấu giếm quan điểm, thái độ của mình với mọi hiện tượng xung quanh.

    + Suy nghĩ về cách ứng xử của cô trong từng thời đoạn của đất nước:

* Hoà bình lập lại ở miền Bắc: cô Hiền nói về niềm vui và cả những cái có phần máy móc, cực đoan của cuộc sống xung quanh, cô tính toán mọi việc trước sau rất khôn khéo

* Miền Bắc trong thời kì chiến tranh phá hoại của Mĩ: Cô Hiền dạy con biết biết tự trọng, biết xấu hổ, biết sống đúng với bản chất của người Hà Nội, ra trận bảo vệ tổ quốc

* Đất nước trong thời kì đổi mới: cô Hiền vẫn là một người Hà Nội của hôm nay, thuần tuý Hà Nội, không pha trộn.

– Tác giả cho Cô Hiền là “một hạt bụi vàng” của Hà Nội, vì: Cô Hiền là một người Hà Nội bình thường thấm sâu những nét tinh hoa trong bản chất người Hà Nội

Câu 2 (trang 98 sgk Văn 12 Tập 2):

– Nhân vật “tôi”:

    + là một người đã chứng kiến và tham gia vào nhiều chặng đường lịch sử dân tộc

Xem thêm:  Hai câu kết bài thơ “Tự tình II” nói lên tâm sự gì của tác giả?

    +trên những chặng đường ấy, nhân vật “tôi” đã có những quan sát tinh tế, cảm nhận nhạy bén, sắc sảo, đặc biệt là về nhân vật cô Hiền, về Hà Nội và người Hà Nội.

    + có giọng điệu vui đùa, khôi hài nhưng khôn ngoan, trải đời

    + người trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc

– Nhân vật Dũng

    + Sống đúng như lời mẹ dạy, lên đường nhập ngũ cứu lấy Hà Nội, thể hiện được cốt cách của người Hà Nội

    + Dũng, Tuất và tất cả những chàng trai Hà Nội đã góp phần tô thắm thêm cốt cách tinh thần người Hà Nội cùng phẩm giá cao đẹp của con người Việt Nam

– Một số nhân vật khác:

    + Ông bạn trẻ đạp xe như gió làm xe người ta suýt đổ còn quay lại chửi “tiên sư cái anh già”

    + Những người mà nhân vật “tôi” hỏi thăm khi quên đường

=> đó là những “hạn sạn của Hà Nội” làm lu mờ đi ý nghĩa, nét đẹp của sự tế nhị, thanh lịch

Câu 3 (trang 98 sgk Văn 12 Tập 2):

– Suy nghĩ về chuyện cây si cổ thụ ở đền Ngọc Sơn bị bão đánh bật rễ rồi lại hồi sinh trở lại:

    + nói lên quy luật bất diệt của sự sống

    + quy luật này được khắng định bằng niềm tin của con người thành phố đã kiên trì cứu sống được cây si

Xem thêm:  Soạn bài Tính chuẩn xác hấp dẫn của văn bản thuyết minh ngắn nhất

    + cây si là biểu tượng nghệ thuật, hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp Hà thành: có thể bị tàn phá, bị nhiễm bệnh, nhưng vẫn là người Hà Nội mang trong mình truyền thống văn hóa được nuôi dưỡng trường kì lịch sử, cốt cách tinh hoa đất nước

Câu 4 (trang 98 sgk Văn 12 Tập 2):

– Giọng điệu nghệ thuật:

    + một giọng điệu rất trải đời, vừa tự nhiên, dân dã vừa trĩu nặng suy tư, vừa giàu chất khái quát, triết lí, vừa đậm tính đa thanh

    + mang phong vị hài hước rất có duyên trong giọng kể của nhân vật “tôi’’, lại có tính cách đa thanh: tự sự xen lẫn hoài nghi, tự hào xen lẫn tự hào….

=> giọng điệu trần thuật đã làm cho truyện ngắn đặc sắc, đặc chất tự sự rất đời thường mà hiện đại

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật:

    + Tạo tình huổng gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và các nhân vật khác

– Ngôn ngữ góp phần khắc họa tính cách các nhân vật

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu