/tmp/koogh.jpg
1. – Văn bản 1:
+Học sinh viết bản tường trình cho cô giáo chủ nhiệm.
+Lí do viết bản tường trình: tường trình về việc nộp bài chậm.
+Mục đích cần viết: xin lùi lại thời gian nộp bài.
– Văn bản 2:
+Học sinh viết bản tường trình cho hiệu trưởng.
+Lí do viết bản tường trình: tường trình về việc mất xe đạp.
+Mục đích cần viết: trình bày việc mất xe và mong được tìm lại chiếc xe.
2. Nội dung và thể thức tường trình
– Nội dung:
+Văn bản 1: tường trình về việc nộp bài chậm
+Văn bản 2: tường trình vì vụ mất xe đạp
– Thể thức: trình bày đầy đủ chính xác thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người liên quan, có đầy đủ người gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm.
3. Người viết bản tường trình cần phải nghiêm túc và đảm bảo độ chính xác với sự việc tường trình.
4. Một số trường hợp phải viết bản tường trình
– Đi học muộn.
– Mất tài sản.
– Gây gổ, đánh nhau
1. Tình huống cần phải viết bản tường trình
– Các tình huống phải viết: a, b
– Tình huống a:
+Học sinh viết
+Gừi cô giáo chủ nhiệm
– Tình huống b:
+Em viết
+Gửi ban giám hiệu, cô giaó chủ nhiệm, cô giáo bộ môn.
2. Cách làm bài văn tường trình (sgk-136)
3. Lưu ý (sgk-136)