/tmp/psqys.jpg Xa ngắm thác núi Lư - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý - Giáo dục trung học Đồng Nai

Xa ngắm thác núi Lư – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý


Xa ngắm thác núi Lư – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Xa ngắm thác núi Lư Ngữ văn lớp 7, bài học tác giả – tác phẩm Xa ngắm thác núi Lư trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.

A. Nội dung tác phẩm Xa ngắm thác núi Lư

Bằng việc sử dụng những hình ảnh tráng lệ, huyền áo bài thơ đã thành công miêu tả vẻ đẹp của thác nước chảy từ dãy núi Lư bằng con mắt của thi sĩ yêu thiên nhiên qua một tính cách hào phóng, mạnh mẽ của Lý Bạch.

B. Đôi nét về tác phẩm Xa ngắm thác núi Lư

1. Tác giả

– Lý Bạch (701 – 762) là nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc vào thời nhà Đường. Tự là Thái Bạch, hiệu Thanh Liên cư sĩ.

Xem thêm:  Tóm tắt bài Tấm Cám ngắn nhất

– Lý Bạch là một trong những nhà thơ nổi tiếng của Trung Hoa, ông được người đời gọi là “thi tiên” (tiên thơ).

– Thơ ông thường thể hiện một tâm hồn tự do, hào phóng. Hình ảnh trong thơ thường mang tính chất tươi sáng, kì vĩ, ngôn ngữ tự nhiên mà điêu luyện.

–  Một số tác phẩm tiêu biểu:Cổ phong, Quan san nguyệt, Trường can hành, Khuê tình…

2. Tác phẩm

a, Xuất xứ

– Vọng Lư Sơn bộc bố là một trong số những bài thơ tiêu biểu viết về đề tài thiên nhiên của nhà thơ.

– Bản dịch thơ Xa ngắm thác núi Lư được Tương Như dịch, in trong cuốn Thơ Đường, tập II, xuất bản năm 1987 bởi Nhà xuất bản văn học.

b, Bố cục

Gồm 2 phần:

– Phần 1. Câu đầu: Miêu tả khung cảnh núi Hương Lô

– Phần 2. 3 câu tiếp: Miêu tả khung cảnh thác nước núi Lư.

c, Phương thức biểu đạt

– Biểu cảm kết hợp miêu tả

d, Thể thơ 

-Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

e, Giá trị nội dung

– Miêu tả một cách sinh động vẻ đẹp nhìn từ xa của thác nước chảy từ đỉnh Hương Lô thuộc dãy núi Lư

– Tình yêu thiên nhiên đằm thắm và phần nào bộc lộ tính cách mạnh mẽ, hào phóng của tác giả

g, Giá trị nghệ thuật

– Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn 

– Hình ảnh thơ tráng lệ, huyền ảo

Xem thêm:  Chiến thắng Mtao-Mxây - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

– Nghệ thuật so sánh và phóng đại

– Tả cảnh ngụ tình

C. Sơ đồ tư duy Xa ngắm thác núi Lư

Xa ngắm thác núi Lư - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

D. Đọc hiểu văn bản Xa ngắm thác núi Lư

1. Câu đầu: Miêu tả khung cảnh núi Hương Lô

– Vị trí: đứng từ trên cao để ngắm thác nước nên  có cái nhìn bao quát và toàn diện.

– Khung cảnh:  Ánh sáng của mặt trời chiếu xuống núi Hương Lô, xuyên qua làn hơi nước phản chiếu giống như làn khói màu tím – màu sắc vừa rực rỡ, vừa kì ảo.

– Động từ “sinh” : gợi ra sự sinh sôi nảy nở, tràn đầy sức sống.

– Ánh sáng mặt trời chiếu xuống đem lại sức sống cho mọi vật xung quanh.

=> Khung cảnh thiên nhiên huyền ảo và đầy thơ mộng của núi Hương Lô.

2. 3 câu tiếp: Miêu tả khung cảnh thác nước núi Lư.

– Câu thơ 2: Hình ảnh “bộc bố”- dòng thác kết hợp với động từ “quải” – treo: từ điểm nhìn nhà thơ đang đứng, dòng thác trông giống như một dải lụa trắng đang vắt trên sườn núi.

– Câu thơ 3: Hình ảnh dòng thác kết hợp với động từ “phi” – bay và “lưu” – chảy: dòng thác chuyển từ tĩnh sang động. Lúc này, dòng thác như đang ào ào chảy xuống con sông ở phía dưới từ “ba nghìn thước” – con số mang tính ước lệ gợi một khoảng cách rất cao và xa.

Xem thêm:  Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

– Câu thơ 4: So sánh: “Nghi thị Ngân Hà lạc cửu thiên”: Hình ảnh so sánh độc đáo khiến cho thác nước tựa như một dải ngân hà rộng lớn giữa bầu trời, đầy màu sắc.

=> Hình ảnh thác núi Lư hiện lên không chỉ thơ mộng mà còn hùng vĩ tráng lệ. Phải là một người yêu thiên nhiên tha thiết ông mới có những cảm nhận sâu sắc và tinh tế đến vậy về vẻ đẹp nơi cảnh sắc này.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu