/tmp/efqck.jpg Soạn bài Hội thoại (tiếp theo) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Hội thoại (tiếp theo) ngắn nhất


Soạn bài Hội thoại (tiếp theo)

I. Lượt lời trong hội thoại

1. Trong cuộc đối thoại đó, Hồng nói 2 lượt, bà cô nói 6 lượt.

2. – Có ba lần lẽ ra chú bé Hồng được nói nhưng chú không nói.

– Sự im lặng của bé Hồng thể hiện sự bất bình của Hồng với người cô. Hồng không đồng ý những lời bà cô nói, cũng không muốn cãi lại nên chú bé đã chọn cách im lặng.

3. Hồng không cắt lời người cô khi bà nói những điều Hồng không muốn nghe vì Hồng ý thức được rằng mình là cháu (thuộc vai dưới), không được phép vô lễ với cô của mình.

II. Luyện tập

Câu 1 (trang 102 sgk Văn 8 Tập 2): Qua cách miêu tả cuộc đối thoại giữa các nhân vật cai lệ, người nhà lí trưởng, chị Dậu và anh Dậu trong Tức nước vỡ bò của Ngô Tất Tố, ta thấy tính cách của nhân vật được thể hiện:

– Cai Lệ hống hác, luôn ra oai, cậy thế ức hiếp người:

      + Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu mau!

      + Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sưu của nhà nước mà mày dám mở mồm ra xin khất!

– Người nhà lí trưởng nịnh bợ cai lệ nhưng lại lên mặt với chị Dậu:

Xem thêm:  Soạn bài Sông nước Cà Mau (Đoàn Giỏi) ngắn nhất

      + Anh ta lại sắp phải gió như đêm qua đấy!

      + Chị khất sưu đến chiều mai phải không?

– Chị Dậu nín nhịn, cam chịu nhưng khi cần thiết thì vùng lên mạnh mẽ:

      + Cháu van ông,.. xin ông tha cho!

      + Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!

      + Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!

– Anh Dậu yếu đuối, sợ hãi bọn thống trị:

      + U nó không được thế. Người ta đánh mình không sao chứ mình đánh người ta mình phải tù, phải tội.

Câu 2 (trang 103 sgk Văn 8 Tập 2): Trả lời câu hỏi

a. Sự chủ động tham gia hội thoại của chị Dậu và cái Tí ngược chiều nhau

– Khi thấy mẹ về, cái Tí vồn vã, bắt chuyện mẹ, sốt sắng hỏi chuyện mẹ về việc của bố, hỏi thăm mẹ về việc bị Cai Lệ đánh. Nhưng lúc đó trong tâm trạng buồn chán vì đã bán cái Tí và sắp phải đưa con sang nhà Nghị Quế, chị Dậu không muốn bắt chuyện với cái Tí và không nói gì với con.

– Khi biết được mình được bán sang nhà Nghị Quế, cái Tí khóc lóc, van xin mẹ cho mình ở nhà . Trong khi đó thì chị Dậu tìm hết lời này đến lời khác để an ủi, vỗ về để cái Tí nghe lời mình sang nhà Nghị Quế.

b. Việc miêu tả diễn biến cuộc thoại như vậy là phù hợ với diễn biến tâm lí của từng nhân vật trong tác phẩm.

Xem thêm:  Sau phút chia li - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

c. Sự hồn nhiên và hiếu thảo của cái Tí qua phần đầu cuộc thoại làm tăng kịch tính của câu chuyện:

– Cái Tí càng hồn nhiên và hiếu thảo bao nhiêu thì sự đau xót trong lòng người mẹ, chị Dậu càng tăng lên bấy nhiêu.

– Cái Tí càng hồn nhiên và hiếu thảo bao nhiêu thì lòng yêu con, thương con không muốn xa con càng tăng lên bấy nhiêu.

Câu 3 (trang 107 sgk Văn 8 Tập 2): Sự im lặng của nhân vật “tôi” trong câu chuyện Bức tranh của em gái tôi biểu thị:

– Sự ngỡ ngàng, bất ngờ của nhân vật “tôi” trước cái nhìn đầy yêu thương của người em gái đối với mình. Đây là điều thường ngày nhân vật “tôi” không nhận ra được.

– Sự xấu hổ đến không dám nói thành lời khi thấy mình chỉ nhận ra toàn cái xấu của em gái, trong khi đó người em lại nhận ra biết bao điều tốt đẹp của mình.

Câu 4 (trang 107 sgk Văn 8 Tập 2): Im lặng hay cất tiếng nói đều phải đúng lúc đúng chỗ, không thể mãi im lặng nhưng không phải lúc nào cũng nên nói ra. Chẳng hạn:

– Khi việc nói đem lại tiêu cực, bất lợi thì Im lặng là vàng. Im lặng lúc đó có thể giữ gìn được tình bạn, tình đoàn kết; im lặng lúc đó tránh được những việc xích mích không cần thiết.

– Nhưng nếu có lúc đáng nói mà không nói, phải nói mà không nói vì sợ hãi, hèn nhát thì chúng ta sẽ thấy “Và dại khờ là những lũ người câm”

Xem thêm:  Tả em bé đang tập nói, tập đi năm 2022

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì
Chủ đề của truyện Tấm Cám là gì

jun88

Liên hệ telegram @hanievu