/tmp/aolsz.jpg Soạn bài Câu ghép (tiếp theo) ngắn nhất - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Câu ghép (tiếp theo) ngắn nhất


Soạn bài Câu ghép (tiếp theo)

I. Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu

1. – Quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép của đoạn văn trong SGK là quan hệ nguyên nhân – kết quả.

– Vế 1 là lời khẳng định còn vế 2 giải thích lí do cho khẳng định ở vế 1.

2. Những quan hệ ý nghĩa có thể có ở các vế câu

– Quan hệ nguyên nhân – kết quả

Ví dụ: Vì Hà học giỏi nên Hà được nhiều bạn yêu mến.

– Quan hệ điều kiện (giả thiết) – kết quả

Ví dụ: Nếu Khánh chăm học hơn, Khánh đã đỗ tốt nghiệp.

– Quan hệ tương phản

Ví dụ: Phong bị đau chân nhưng Phong vẫn cố đi đá bóng.

– Quan hệ tăng tiến

Ví dụ: Càng lớn Hà Anh càng xinh đẹp hơn.

– Quan hệ lựa chọn

Ví dụ: Tôi làm hay anh làm ?

II. Luyện tập

Câu 1 (trang 124 sgk Văn 8 Tập 1):

Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu:

a) Quan hệ ý nghĩa giữa vế thứ nhất với vế thứ hai là quan hệ nguyên nhân

Quan hệ ý nghĩa giữa vế thứ hai và vế thứ ba là quan hệ giải

b) Quan hệ ý nghĩa giữa vế thứ nhất với vế thứ hai là quan hệ điều kiện (vế có từ nếu chỉ điều kiện, vế không có từ nếu chỉ kết quả).

Xem thêm:  Phân tích khổ thơ thứ 6 Bài thơ về tiểu đội xe không kính năm 2021

c) Quan hệ ý nghĩa giữa các vế là quan hệ tăng tiến (qua các quan hệ từ chẳng những… mà…).

d) Quan hệ ý nghĩa giữa các vế là quan hệ tương phản (vế có từ tuy tương phán ý nghĩa với vế sau).

e) Đoạn trích có hai câu ghép.

+ Câu ghép thứ nhất, các vế câu có quan hệ nối tiếp.

+ Câu ghép thứ hai, các vế câu có quan hệ nguyên nhân – kết quả.

Câu 2 (trang 124 sgk Văn 8 Tập 1):

a) – Đoạn văn trong “Biển đẹp” của Vũ Tú Nam gồm có năm câu: Ngoài câu đầu ra thì bốn câu sau đều là câu ghép.

– Đoạn văn của Thi Sảnh có ba câu, chỉ có câu thứ hai và câu thứ ba là câu ghép.

b) – Ở đoạn văn của Vũ Tú Nam, quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong các câu ghép đều là quan hệ điều kiện (vế đầu chỉ điều kiện, vế sau chỉ kết quả).

– Ở đoạn văn của Thi Sảnh, quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong hai câu ghép là quan hệ nguyên nhân (vế đầu chỉ nguyên nhân, vế sau chỉ kết quả).

c) Không nên tách mỗi vế câu trong những câu ghép ở trên thành những câu đơn, bởi vì mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong các câu này rất chặt chẽ.

Câu 3 (trang 125 sgk Văn 8 Tập 1):

Đoạn trích “Lão kể nhỏ nhẻ…hàng xóm cả…” có hai câu ghéo rất dài.

Xem thêm:  Tả quyển vở của em năm 2021

– Xét về mặt lập luận, mỗi câu ghép trình bày một việc mà lão Hạc nhờ ông giáo. Nếu tách mỗi vế câu trong từng câu ghép này thành một câu đơn thì sẽ không đảm bảo được tính mạch lạc của lập luận.

– Xét về giá trị biểu hiện, tác giả cố ý viết câu dài để diễn tả đúng cái sự kể lể “dài dòng” của lão Hạc.

Câu 4 (trang 125 sgk Văn 8 Tập 1):

a) – Quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép thứ hai là quan hệ điều kiện.

– Nếu tách mỗi vế câu này thành một câu đơn thì sẽ phá vỡ mối quan hệ ý nghĩa nêu trên.

b) – Nếu tách các vế trong câu thứ nhất và thứ ba thành những câu đơn thì hàng loạt các câu đơn đặt cạnh nhau như vậy khiến chúng ta hình dung nhân vật (chị Dậu) nói quá ngắt quãng, nhát gừng, không gợi được cách nói kể lể, thiết tha của người phụ nữ nông dân trong hoàn cảnh đó. Và như vậy không thể hiện được ngôn ngữ của nhân vật và dụng ý của tác giả.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Văn mẫu

Bài viết hay nhất

Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng? Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận trong giải quyết mối quan hệ trên để phân tích mối quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với thực tiễn cách mạng Việt Nam? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 10. Tại sao phải dạy học tích hợp? Chủ trương dạy học tích hợp có gì mới? Những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục khi thực hiện dạy học tích hợp? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Câu 11. Tại sao phải thực hiện dạy học phân hóa? Chủ trương dạy học phân hóa trong CT mới có gì khác CT hiện hành? Những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện dạy học phân hóa hiện và cách khắc phục? | Myphamthucuc.vn
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Các Kiểm Tra Hạn Sử Dụng Của Kem Chống Nắng Skin Aqua Nhật Bản
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Bài thơ “Ngắm trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Câu hỏi ôn tập bài Sau phút chia li chọn lọc chi tiết
Phân tích tâm trạng nhân vật Liên khi chờ tàu năm 2023
Giới thiệu về Ngô Gia văn phái năm 2023
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Kem Dưỡng Estee Lauder Thật Giả Qua Các Dung Tích, So Sánh Và Nhận Biết Serum Advance Night Repair
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ
Bộ đề Đọc hiểu Trường ca những người đi tới biển hay nhất thi THPT Quốc gia | Myphamthucuc.vn
Bộ đề Đọc hiểu Trường ca những người đi tới biển hay nhất thi THPT Quốc gia | Myphamthucuc.vn
Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ năm 2023
Viết thư cho Cô giáo cũ nhân ngày 20/11 năm 2023
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

jun88

Liên hệ telegram @hanievu