/tmp/skmpk.jpg
Nội dung bài viết
Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Đi bộ ngao du Ngữ văn lớp 8, bài học tác giả – tác phẩm Đi bộ ngao du trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn phân tích tác phẩm.
* Tóm tắt văn bản: Đi bộ ngao du là văn bản nói về những lợi ích của việc đi bộ. Qua đó khuyên ta thường xuyên đi bộ để tìm thấy những điều mới lạ.
1. Tác giả
– Ru-xô (1712-1778) tên khai sinh là Jean-Jacques Rousseau, là nhà văn người Pháp
– Ông là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động cách mạng xã hội Pháp
– Là tác giả của nhiều tiểu thuyết nổi tiếng như Giuy-li, Nàng Hê-lô-i-dơ mới, Ê-min hay về giáo dục…
2. Tác phẩm
a, Hoàn cảnh sáng tác:
– Văn bản trích trong quyển V – quyển cuối cùng của tác phẩm Ê-min hay Về giáo dục, xuất bản năm 1762, bài viết bày tỏ quan điểm muốn ngao du học hỏi cần phải đi bộ
b, Bố cục : 3 phần
– Phần 1: Khổ 1: Đi bộ ngao du được tự do thưởng ngoạn
– Phần 2: Khổ 2: Đi bộ ngao du trau dồi kiến thức, tăng sự hiểu biết về thiên nhiên, cuộc đời
– Phần 3: Khổ 3: Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe, tinh thần cho con người
c, Thể loại: Tiểu thuyết
d, PTBĐ chính : Nghị luận
e, Giá trị nội dung:
Văn bản đề cập đến lợi ích của việc đi bộ ngao du để thỏa mãn nhu cầu thưởng ngoạn, mở rộng tầm hiểu biết cuộc sống, mang lại sức khỏe và niềm vui cho con người.
f, Giá trị nghệ thuật:
– Lập luận chặt chẽ, thuyết phục
– Dẫn chứng xác thực, sinh động
– Đan xem giữa nghị luận với tự sự, biểu cảm.
1. Đi bộ ngao du rất thoải mái, được tự do thưởng ngoạn
– Lợi ích của việc đi bộ ngao du:
+ “thích dừng lúc nào thì dừng…muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tùy”
+ “quan sát khắp nơi”
+ đi bất cứ đâu mình thích
+ “chẳng phụ thuộc vào những con ngựa hay gã xe trạm…”
⇒ Những dẫn chứng, luận cứ logic, rõ ràng, không rườm rà, lòng vòng.
⇒ Đi bộ ngao du giúp ta có thể thoải mái, tự do điều khiển mọi thứ theo sở thích của mình, tự do thưởng ngoạn bất kì nơi nào ta thấy có hứng thú.
⇒ Khiến ta trưởng thành hơn, chín chắn hơn và nhìn mọi thứ xung quanh một cách toàn diện, chủ quan.
2. Đi bộ ngao du trau dồi kiến thức, tăng sự hiểu biết về thiên nhiên, cuộc đời
– Đi bộ ngao du là đi như: Ta-lét, Pla-tông, Pi-ta-go.
+ Những triết gia đi bộ → xem xét tài nguyên trái đất
+ Những người yêu nông nghiệp đi bộ → muốn biết các sản vật, cách thức trồng trọt
+ Người có chút hứng thú với tự nhiên học → xem xét khoảnh đất, hoa lá, hóa thạch
– Sự đối lập giữa phòng sưu tập của vua chúa và của Ê-min
+ Phòng sưu tập của vua chúa toàn đồ linh tinh
+ Phong sưu tập của Ê-min phong phú hơn là cả trái đất, mỗi nơi mỗi vật ở đúng chỗ của nó.
⇒ Dẫn chứng xác thực, mang tính thuyết phục cao → khẳng định lợi ích của việc đi bộ ngao du so với học hành trên sách vở giáo điều trong khía cạnh tiếp thu, lĩnh hội tri thức khoa học cuộc sống.
3. Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe, tinh thần cho con người
– So sánh giữa đi bằng phương tiện với đi bộ ngao du:
+ Đi phương tiện: mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh, đau khổ
+ Đi bộ: vui vẻ khoan khoái, hài lòng với tất cả
⇒ Đi bộ ngao du tính tình vui vẻ, nâng cao sức khỏe, thoải mái tinh thần