/tmp/gdxbx.jpg
Từ xưa đến nay, sắc đẹp là thứ luôn có thị trường. Có niên đại từ 4000 năm trước Công nguyên khi các phương pháp làm đẹp ban đầu sử dụng quả mọng, bọ xít, than củi và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác để tạo ra lớp trang điểm, tẩy tế bào chết, bột nhão và tẩy tế bào chết, người ta có thể lập luận rằng thị trường làm đẹp là một trong những thị trường lâu đời nhất hiện nay. Người Ai Cập cổ đại đã biết sử dụng su hào tương đương với bút kẻ mắt ngày nay của chúng ta để tạo ra đôi mắt ấn tượng hơn, sử dụng tóc người và lông cừu để làm tóc giả (nhanh chóng lan rộng sang các nền văn minh khác), và không dưỡng để giữ cho làn da của họ ngậm nước và mềm mại. Vay mượn từ người Ai Cập, người Do Thái cũng sử dụng phấn trang điểm trong khi người La Mã sử dụng phấn để làm trắng da và đánh má hồng trong khi phụ nữ Ba Tư sử dụng thuốc nhuộm henna để nhuộm tóc và khuôn mặt của họ. Theo thời gian, nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp chỉ tăng lên khi công nghệ và sự đổi mới đã giúp cách mạng hóa và sản xuất hàng loạt.
Đang xem: Làm đẹp của phụ nữ bao gồm những công việc gì
Bất chấp những lời kêu gọi của các nhà tư tưởng thời đại mới và thậm chí một số nhà nữ quyền nên thoái xuất khỏi ngành công nghiệp làm đẹp để ủng hộ vẻ ngoài tự nhiên và tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của bạn, sẽ không bao giờ thiếu những người muốn sử dụng các công cụ làm đẹp hiện đại để nâng cao nó. Ngày nay, ngành công nghiệp làm đẹp là một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá 532 tỷ đô la. Nhưng ảnh hưởng của người da đen đối với ngành công nghiệp làm đẹp không hề giảm đi. Sự ra mắt của Fenty Beauty của Rihanna bao gồm 40 loại kem nền với trọng tâm là tông màu da tối hơn nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho các thương hiệu làm đẹp do cái được gọi là “Fenty Effect”. Các nhà thiết kế thời trang như Ann Lowe đã thiết kế váy cưới của Jacqueline Kennedy và Zelda Wynn Valdes không mặc những trang phục cực kỳ nổi tiếng như Josephine Baker và Eartha Kitt nhưng cũng được biết đến với những chiếc váy cưới lấp lánh, khoét hông cũng như bộ trang phục hình chú thỏ Playboy đầu tiên. Những thiết kế và gu thời trang của Tracy Reese đã giúp Đệ nhất phu nhân Michelle Obama của chúng ta mãi mãi trở thành một biểu tượng thời trang. Nếu chúng tôi không đóng góp ý kiến của mình, chúng tôi đang đóng góp tiền của mình. Phụ nữ da đen chiếm 22% thị trường chăm sóc cá nhân trị giá 42 tỷ USD mỗi năm của Mỹ mặc dù chúng ta chỉ chiếm chưa đến 7% dân số và riêng ngành chăm sóc tóc đen đã trị giá hơn 2,5 tỷ USD. Nhưng bất chấp lợi nhuận và những đổi mới của chúng tôi đối với thế giới làm đẹp, chúng tôi vẫn tiếp tục bị chính ngành công nghiệp mà chúng tôi đã hỗ trợ bỏ qua, bỏ qua và thậm chí đầu độc.
Ảnh của Marcus Lewis trên Unsplash
Bất chấp những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được trong những năm gần đây, vẻ đẹp da trắng vẫn là tiêu chuẩn trong khi vẻ đẹp da đen vẫn được tôn sùng. Màu đen là sự bẩn thỉu, không tinh khiết đối lập với sự trong trắng, tinh khôi. Vì vậy, màu đen trong tất cả các tạp chất của nó không bao giờ có thể được coi là đẹp và không bao giờ có thể được coi là nữ tính. Từ trang điểm, đến chăm sóc tóc, đến dưỡng da đều không thấy bóng dáng người da đen dù là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp làm đẹp thu lợi nhuận ngoài sức tưởng tượng. Tại Revlon chỉ có 5% nhân viên từ cấp giám đốc trở lên là người da đen. Tại Sephora, nó chỉ là 6% và tại L”Oreal? 8% người da đen ở cấp điều hành. Nhưng ngay cả ở cấp độ người tiêu dùng, phụ nữ da đen vẫn tiếp tục bị bỏ qua. Câu chuyện về những người mẫu và nữ diễn viên da đen phải tự trang điểm và làm tóc vì các nghệ sĩ trang điểm và nhà tạo mẫu tóc không biết cách làm việc với họ đang là xu hướng phổ biến. Mới đây ngôi sao của High School Musical, Monique Coleman đã tiết lộ lý do tại sao cô ấy đeo băng đô khi vào vai nhân vật của mình là vì thiếu nhà tạo mẫu tóc biết cách làm điều đó. Sự tẩy xóa phụ nữ da đen được mở rộng trong quảng cáo, nơi nhiều công ty làm đẹp coi phụ nữ da đen như một suy nghĩ muộn màng vì người ta tin rằng không tồn tại thị trường dành cho chúng ta. Ngay cả khi nỗ lực mở rộng sự đa dạng trong lĩnh vực trang điểm và quảng cáo, chúng tôi đã chứng kiến nhiều công ty gặp khó khăn và vấp ngã vì việc thiếu chất lượng và tiếp thị cho các sản phẩm trang điểm sẫm màu đã khiến họ bị kéo.
Ngay cả trong các lĩnh vực của ngành công nghiệp làm đẹp da đen đặc biệt phục vụ cho phụ nữ da đen, có thể khó tìm thấy người da đen có quyền sở hữu các sản phẩm mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Trong số 9.000 cửa hàng cung cấp dịch vụ làm đẹp chỉ có khoảng 3.000 cửa hàng thuộc sở hữu của người da đen trong khi phần còn lại chủ yếu do người Hàn Quốc làm chủ. Không chỉ các cửa hàng chăm sóc sắc đẹp dành cho người da đen phần lớn thuộc sở hữu của người Hàn Quốc, mà việc sản xuất và phân phối tóc đen, vải dệt và tóc nối phần lớn do người Hàn Quốc độc quyền, những người thường từ chối bán cho các chủ cửa hàng cung cấp đồ làm đẹp da đen khiến họ gặp khó khăn trong việc tích trữ hàng tồn kho.
Nhưng ngay cả khi phụ nữ da đen có quyền kiểm soát và được chào đón vào phòng họp, hầu hết mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc tóc dành cho phụ nữ da đen đều chứa nhiều thành phần độc hại hơn những loại được sản xuất cho các nhóm dân tộc khác. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Silent Spring, họ đã phân tích 18 sản phẩm làm tóc thường được phụ nữ da màu sử dụng và tìm thấy 66 hóa chất trong đó có thể gây độc. Nhưng một số lượng lớn các hợp chất độc hại này không được tìm thấy trên nhãn thành phần . Trên thực tế, ít hơn một phần tư các sản phẩm tiếp thị cho phụ nữ Da đen đạt điểm thấp về các thành phần nguy hiểm tiềm ẩn. Các hóa chất được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc bán cho phụ nữ da đen được phát hiện có thể gây ra bệnh hen suyễn, rối loạn hormone, ung thư, dậy thì sớm, sinh non và béo phì. Những loại tóc nối như Kanekalon Tóc được sử dụng để thắt bím cũng được đồn đại là có chất gây ung thư hóa học nguy hiểm.
Với việc xóa sổ sự tồn tại của chúng ta khỏi ngành công nghiệp làm đẹp và sự đầu độc của các sản phẩm làm đẹp, phụ nữ Da đen buộc phải tạo ra của riêng mình và làm như vậy, chúng ta đã đẩy ranh giới của ngành công nghiệp làm đẹp. Những phụ nữ da đen như Trinity Mouzon Wofford cùng với người đồng sáng lập Issey đã trở thành nữ doanh nhân da đen trẻ nhất từng ra mắt thương hiệu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Golde tại Sephora. Tạo ra thương hiệu và các sản phẩm trong căn hộ một phòng ngủ ở Brooklyn cùng với người bạn đời Issey, Golde đã sống cuộc sống của chính mình khi được chính Beyonce giới thiệu. Mouzon Wofford đã ra mắt thương hiệu tự tài trợ của mình vào năm 2017 để “mở ra một kỷ nguyên sức khỏe mới tập trung vào khả năng tiếp cận và niềm tin rằng mọi người sẽ cảm thấy tốt”. Dòng sản phẩm nghệ của cô có tác dụng giúp giảm căng thẳng, đầy hơi và dưỡng da. Phần tốt nhất, các sản phẩm của cô ấy là 100% tự nhiên và thân thiện với thuần chay. Thương hiệu của Mouzon Wofford bao gồm tất cả nhưng việc phát hành Golde của cô là một trong nhiều công ty hoạt động để tạo ra các sản phẩm sạch không độc hại mà phụ nữ da đen và phụ nữ thuộc mọi tầng lớp xã hội có thể tận hưởng. Ngày nay, Mouzon là một trong những phụ nữ da đen duy nhất đang lãnh đạo một thương hiệu chăm sóc sức khỏe lớn sánh ngang với các thương hiệu như Goop và Madewell. Nhưng bất chấp điều đó, công việc của cô đã giúp tạo ra một con đường cho những phụ nữ da đen khác, những người mong muốn tạo ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp sạch sẽ và những phụ nữ da đen khác đang đi bên cạnh cô.
Vào năm 2019, Ciara Imani May chuyển sang tết tóc khi cô ngày càng phai màu. Nhưng sau khi bị ngứa và viêm da đầu, cô bắt đầu tò mò về các loại hóa chất có trong tóc nhân tạo. Mặc dù thừa nhận rằng việc xả tóc bằng giấm táo có thể hữu ích, bởi vì sợi tóc được làm từ một loại nhựa gọi là PVC, bạn không thể làm gì nhiều với các hóa chất đã có trên tóc. Để chống lại điều này, May đã thành lập một doanh nghiệp xã hội có tên là Rebundle chuyên tái chế tóc tổng hợp đã qua sử dụng và tạo ra các sản phẩm tết tóc từ thực vật. Sứ mệnh của cô: đưa phụ nữ da đen vào cuộc thảo luận đang diễn ra về tính bền vững và cung cấp cho chúng tôi những sản phẩm nhận ra sự giao thoa giữa tính bền vững và chăm sóc tóc đen cũng như tạo ra mái tóc thoải mái và đẹp. May không chỉ làm việc để giải quyết các vấn đề nghiêm trọng trong ngành công nghiệp nối tóc liên quan đến tính không bền vững và tiếp xúc với chất độc, mà khi làm như vậy, cô ấy đã trở thành người đầu tiên nhưng là thương hiệu sản xuất đầu tiên của Hoa Kỳ làm như vậy.
Ngành công nghiệp làm đẹp còn một chặng đường dài phía trước, nhưng tin tốt là phụ nữ da đen không ngoáy ngón tay chờ đợi sự thay đổi. Chúng tôi đang mang nó cho chính chúng tôi. Có rất nhiều phụ nữ da đen đang làm việc để cung cấp cho phụ nữ da đen những sản phẩm làm đẹp chất lượng sạch vì phụ nữ da đen cũng xứng đáng được cảm thấy xinh đẹp.
Bạn có thể tìm thấy danh bạ doanh nghiệp do người da đen sở hữu trên trang web của Beyonce và không chỉ giới thiệu doanh nghiệp của người da đen trong lĩnh vực làm đẹp mà còn về thời trang, nghệ thuật, nhà và cuộc sống, nhà hàng, v.v. Tôi rất khuyến khích bạn kiểm tra nó ra.
Công trình được trích dẫn
Beyoncé , www.beyonce.com/black-parade-route/?q=&page=1&category=beauty&nation=all.
22, Taylor Bryant
Tháng Mười, và Taylor Bryant. “Gặp gỡ những doanh nhân da đen đấu tranh chống phân biệt đối xử trong lĩnh vực cung cấp sắc đẹp.” Beauty Independent , ngày 22 tháng 10 năm 2020, www.beautyindependent.com/black-entosystemurs-fighting-discrimination-beauty-supply-sector/.
“Lược sử ngành công nghiệp làm đẹp.” Viện Avenue Five , ngày 26 tháng 11 năm 2014, www.avenuefive.edu/brief-history-beauty-industry/.
Xem thêm: Kem Dưỡng Trắng Da Laroche Posay, Kem Dưỡng Trắng Da Và Đều Màu Da La Roche
Fleming, Molly. “Tại sao ngành công nghiệp làm đẹp vẫn thất bại với phụ nữ da màu?” Tuần lễ Tiếp thị , ngày 5 tháng 7 năm 2019, www.marketingweek.com/beauty-industry-failing-women-colour/.
“Lịch sử trang điểm: Thuần chay & amp; Trang điểm miễn phí tàn nhẫn – Medusa”s Make. ” Up , medusasmakeup.com/pages/history-of-makeup#:~:text=Những ghi chép lịch sử sớm nhất vào năm 3100–2907 trước Công nguyên). & Text = Người La Mã đã sử dụng mỹ phẩm rộng rãi trên má.
Hou, Kathleen. “Người phụ nữ da đen duy nhất tại Helm của một thương hiệu sức khỏe lớn.” The Cut , The Cut, ngày 29 tháng 1 năm 2021, www.thecut.com/2021/01/interview-2020-goldes-ceo-trinity-mouzon-wofford.html?utm_source=flipboard.com&utm_medium=social_acct&utm_campaign=feed-part&traffic_source=Connatix .
Jodie. “Tóc Kanekalon có độc hại hay nguy hiểm không? Sự thật phũ phàng.” Crafty Hair Hacks , ngày 16 tháng 11 năm 2020, craftyhairhacks.com/kanekalon-hair-toxic-or-dangerous/.
Martinko, Katherine. “Phụ nữ da đen tiếp xúc với nhiều hóa chất hơn trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân.” Treehugger , www.treehugger.com/black-women-are-exposed-higher-levels-chemicals-cosmetics-and-hair-care-products-4852170.
Otchere, Maahfio và Maahfio Otchere. “Lược sử về lý do tại sao người đẹp da đen lại bị đẩy đi.” Study Breaks , ngày 15 tháng 11 năm 2017, studybreaks.com/culture/black-beauty-brief-history/.
Người. “Lịch sử của tóc giả.” LoveToKnow , LoveToKnow Corp, fashion-history.lovetoknow.com/fashion-history-eras/history-wigs.
Người. “Phân biệt chủng tộc hay sự chấp nhận trong ngành công nghiệp làm đẹp?” ArcGIS StoryMaps , Esri, ngày 24 tháng 1 năm 2020, storymaps.arcgis.com/stories/26149688049746cf9b76f309bcc57f04.
Trinity Mouzon Wofford , www.trinitymouzon.com/.
Walk-Morris, Tatiana. “Người sáng lập nữ này có sứ mệnh làm cho mái tóc tổng hợp bền vững.” Bustle , Bustle, ngày 24 tháng 11 năm 2020, www.bustle.com/life/rebundle-founder-ciara-imani-may-synthetic-hair-sustainable.
Walk-Morris, Tatiana. “Người sáng lập nữ này có sứ mệnh làm cho mái tóc tổng hợp bền vững.” Bustle , Bustle, ngày 24 tháng 11 năm 2020, www.bustle.com/life/rebundle-founder-ciara-imani-may-synthetic-hair-sustainable.
Xem thêm: 6 Lọ Kem Dưỡng Da Tuổi 30 Nên Dùng Kem Dưỡng Da Gì Để Giữ Nét Xuân
“Ngành công nghiệp làm đẹp vẫn khiến phụ nữ da đen thất bại | Funmi Fetto. ” The Guardian , Guardian News and Media, ngày 29 tháng 9 năm 2019, www.theguardian.com/global/2019/sep/29/funmi-fetto-happy-in-my-skin-beauty-industry-diversity.