• Thủ tục hành chính
  • Đổi mới Giáo dục
  • Quy trình ISO
  • Số liệu thống kê giáo dục
  • GVST
  • Tài liệu tham khảo
  • Hội khuyến học
  • Xét tuyển học bạ

Trưởng thành hơn từ những cuộc thi

Nhiều lần tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học, hai học sinh Trịnh Ngọc Tâm Anh (lớp 10A2) và Lâm Nguyễn Thanh Thảo (lớp 10 Hóa) Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho biết mình đã “trưởng thành” hơn cả trong học tập và trong cuộc sống.

Nhiều lần tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học, hai học sinh Trịnh Ngọc Tâm Anh (lớp 10A2) và Lâm Nguyễn Thanh Thảo (lớp 10 Hóa) Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho biết mình đã “trưởng thành” hơn cả trong học tập và trong cuộc sống.
Được truyền cảm hứng để đến với cuộc thi

Trịnh Ngọc Tâm Anh bắt đầu tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học từ năm lớp 8 và đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Dự án “Thực trạng nhận thức của học sinh THCS trên địa bàn TP. Biên Hòa về shisha” đã đoạt giải nhì cấp tỉnh và giải nhì lĩnh vực cấp quốc gia. Tiếp đó, năm lớp 9, Tâm Anh thực hiện đề tài “Nhận thức và hiểu biết của học sinh THCS trên địa bàn TP. Biên Hòa về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam”. Với đề tài này, Tâm Anh đã đoạt giải ba cấp tỉnh. Năm học 2017 - 2018 này, Tâm Anh kết hợp với Thanh Thảo thực hiện đề tài “Thực trạng nhận thức về tư duy phản biện trên Facebook của học Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh” đã mang về cho 2 em giải nhì cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia.

Tâm Anh cho biết, khi em còn học tại Trường THCS Võ Trường Toản (TP. Biên Hòa), cuộc thi KHKT được nhà trường rất chú trọng. “Em thấy các anh chị lớp trên tham gia thi sôi nổi nên cũng muốn thử sức. Năm lớp 8 em thi ý tưởng vòng trường và được chọn dự thi. Đến nay em đã có 3 mùa tham dự cuộc thi này. Qua mỗi lần thi, em lại có thêm nhiều trải nghiệm mới, học hỏi được nhiều điều và nhất là có thêm nhiều người bạn cùng sở thích làm nghiên cứu khoa học như em”, Tâm Anh chia sẻ.

10.JPG
Hai học sinh Trịnh Ngọc Tâm Anh (lớp 10A2) và Lâm Nguyễn Thanh Thảo (lớp 10 Hóa), Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh

Thanh Thảo đến với cuộc thi KHKT khi còn là học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. “Sở dĩ em tham gia cuộc thi này là vì em đã được một thầy giáo trong trường truyền cảm hứng. Thầy là người có kinh nghiệm nhiều năm hướng dẫn học sinh ở sân chơi này và đã cổ vũ, động viên em rất nhiều. Năm lớp 9, em thực hiện đề tài “Thực trạng nhận thức của người dân khu vực sân bay Biên Hòa về dioxin” và dừng lại ở cấp tỉnh. Theo em, việc thiếu kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học chính là “rào cản” khiến em chưa đi xa được trong lần thi này”, Thảo cho hay.

Ở cuộc thi KHKT năm học 2016 - 2017, Tâm Anh và Thanh Thảo kết bạn với nhau. Học lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Tâm Anh đã rủ Thanh Thảo cùng nhau thực hiện chung một đề tài. Thanh Thảo tuy học chuyên khối tự nhiên nhưng lại rất có hứng thú tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề xã hội. Vì vậy, em đã ngay lập tức nhận lời Tâm Anh. Theo Tâm Anh, khoa học xã hội hành vi là lĩnh vực mà em rất thích nghiên cứu. Cả 3 đề tài dự thi KHKT của em đều thuộc lĩnh vực này. 

Tâm Anh cho biết: “Em mới học lớp 10, còn 2 năm nữa ở trường phổ thông, em sẽ tận dụng thời gian này để tham gia nhiều cuộc thi khác. Em nghĩ rằng những trải nghiệm này sẽ giúp em hiểu được mình thực sự thích gì và phù hợp với ngành nghề nào. Khi đó, em sẽ có quyết định đúng đắn nhất”.

Cũng như Tâm Anh, Thanh Thảo dù quyết tâm theo đuổi khối ngành tự nhiên nhưng vẫn chưa biết cụ thể sẽ lựa chọn ngành nghề nào. Em cũng hy vọng, các sân chơi khoa học sẽ giúp em trong việc định hướng tương lai.

Nâng cao kỹ năng tìm kiếm tài liệu tham khảo

Dù đạt được kết quả cao tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học này nhưng cả Tâm Anh và Thanh Thảo vẫn còn chút nuối tiếc. “Vì không nghĩ đến mục tiêu sẽ tham dự cuộc thi cấp quốc tế nên chúng em đã làm không tốt lắm phần tài liệu tham khảo, nhất là tài liệu nước ngoài. Đó là điều làm em tiếc nhất”, Thanh Thảo chia sẻ.

Còn Tâm Anh thì kể: “Ở cuộc thi cấp quốc gia, có một nhóm học sinh của TP. Hồ Chí Minh cũng làm đề tài về tư duy phản biện của học sinh nhưng trong phạm vi học tập. Nhóm học sinh này sau đó đã đoạt giải nhất tại cuộc thi. Qua tìm hiểu, em thấy có nhiều điều phải học hỏi từ các anh chị này. Cụ thể, họ có một danh sách dài các tài liệu tham khảo bằng tiếng nước ngoài. Hệ thống câu hỏi khảo sát cũng tốt hơn, có nhiều câu hỏi sâu. Mặt khác, với thuận lợi về mặt địa lý, đề tài nói trên còn được cố vấn và phản biện bởi Trưởng khoa Tâm lý học của Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh … Những yếu tố trên giúp cho đề tài đó sâu hơn, toàn diện hơn”. 

Từ những kinh nghiệm học hỏi được, sau khi kết thúc cuộc thi, cả Tâm Anh và Thanh Thảo cùng lên mạng internet để tra cứu thêm các bài báo khoa học, các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài mình đã làm và nhận thấy kỹ năng tìm kiếm tài liệu tham khảo trên mạng internet đã tốt hơn rất nhiều.

Tâm Anh cho biết: “Những kiến thức mà chúng em tìm thấy không chỉ bổ sung cho đề tài chúng em đã thực hiện mà còn giúp cho lượng tri thức của em tăng lên. Đặc biệt, đối với nguồn tài liệu tham khảo bằng tiếng Anh, chúng em có thể mở rộng tầm nhìn ra thế giới, để xem các nước khác đã làm được những gì chứ không chỉ bó hẹp ở Việt Nam. Việc tiếp cận các bài báo cáo nghiên cứu khoa học của thế giới sẽ là nền tảng để chúng em làm tốt hơn những nghiên cứu sau này”. 

Hải Yến - Báo Lao động Đồng Nai
  11:31 04/05/2018

Các tin khác

Videos - Clips

Bộ GD&ĐT công bố kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học tr