/tmp/cbyjz.jpg Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm ngắn nhất | Myphamthucuc.vn - Giáo dục trung học Đồng Nai

Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm ngắn nhất | Myphamthucuc.vn

Soạn bài: Viết đoạn văn trình bày luận điểm (ngắn nhất) 

I. TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM THÀNH MỘT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN:

1.

a. Câu chủ đề của đoạn văn: “Thật là chốn tụ hội trọng yếu của 4 phương đất nước,cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.”

– Đặt ở cuối đoạn

– Quy nạp: câu chủ đề đứng cuối đoạn, những câu trước cung cấp thông tin.

b. Câu chủ đề là “Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng danh với tổ tiên ta ngày trước”

– Đặt đầu đoạn.

– Đoạn văn được viết theo thể diễn dịch: câu chủ đề được đặt ở đầu đoạn và từ đó triển khai tiếp ý câu chủ đề.

2.

a. Lập luận là sắp xếp thành hệ thống các luận điểm, luận cứ để có sức thuyết phục làm sáng tỏ vấn đề cần nghị luận.

– Luận điểm của đoạn văn: Vạch mặt bản chất xấu xa của vợ chồng Nghị Quế

– Lập luận theo cách tương phản .

b. Cách lập luận như vậy là đầy đủ và chính xác.

c. Nhận xét về việc sắp xếp các ý trong đoạn văn vừa dẫn Tác giả sắp xếp các ý rất hoàn chỉnh và đúng đắn.

– Nếu thay đổi trật tự sắp xếp các ý thì sẽ làm các luận điểm bị mờ nhạt.

Xem thêm:  Dùng vôn kế xoay chiều có thể đo được | Myphamthucuc.vn

d. Cách viết ấy làm cho lập luận thêm chặt chẽ, luận điểm được nổi bật,làm rõ bản chất của vợ chồng Nghị Quế.

II. LUYỆN TẬP:

1. Tóm tắt luận điểm:

a. Cần phải viết ngắn gọn, rõ ràng tránh dài dòng không cần thiết.

b. Nguyên Hồng không chỉ thích viết mà ông còn muốn truyền nghề cho thế hệ sau.

2. Đoạn văn sử dụng luận điểm “Tôi thấy Tế Hanh là người tinh lắm.”

– Tác giả sử dụng những luận cứ:

+ ”Tế Hanh đã ghi được đôi nét thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương”

+ ”Thơ Tế Hanh đưa ta vào một thế giới rất gần gũi với mỗi con người”.

– Nhận xét về cách sắp xếp luận cứ,luận điểm: tác giả sắp xếp theo trình tự thăng tiến làm hấp dẫn người đọc.

3. Viết đoạn văn:

+ Học phải kết hợp làm bài tập mới hiểu bài:

– Học để tích lũy thêm những kiến thức mới cho bản thân.

– Nếu chỉ có học không ngừng tích lũy sẽ bị lãng quên kiến thức cũ khi mà không có dấu ấn trong não.

– Làm bài tập giúp củng cố lại những kiến thức cũ, tạo những đường liến kết trong nơ ron thần kinh.

+ Học vẹt không phát triển được năng lực suy nghĩ:

– Học vẹt là chỉ học thuộc mà không hiểu bản chất.

– Học vẹt là là sai, chỉ là cách học đối phó trong thời điểm nào đó, không phải lâu dài.

Xem thêm:  Lý thuyết Công nghệ 10: Bài 6. Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào trong nhân giống cây trồng nông, lâm nghiệp | Myphamthucuc.vn

– Khi chúng ta lười suy nghĩ dần dần sẽ hình thành thói quen ỷ lại.

4. Cần đưa ra những luận cứ và trình tự sắp xếp:

+ Văn giải thích viết ra mục đích để làm cho người đọc hiểu.

+ Giải thích càng vòng vo,dài dòng người đọc càng khó hiểu, người viết cũng không đạt được mục đích.

+ Giải thích cần cho người nghe dễ hiểu.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập