Hình ảnh người tráng sĩ trong bài thơ Tỏ lòng | Myphamthucuc.vn

         Hình tượng người tráng sĩ trong bài thơ Tỏ lòng là đề văn thường gặp, vậy thì hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây cách triển khai đề văn này cho hợp lý nhất nhé.

Hình ảnh người tráng sĩ trong bài thơ Tỏ lòng

         Mỗi thời kỳ lại để lại trong lòng người đọc những hình tượng người tráng sĩ với vẻ đẹp riêng, đến với Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão, người đọc cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng, lẫm liệt, sánh ngang tầm vóc vũ trụ của những người lính mang hào khí Đông A lịch sử, thiêng liêng.

         Không chỉ là một vị chủ tướng tài ba, Phạm Ngũ Lão trong Thuật Hoài còn chứng tỏ ngòi bút nội lực với những nét vẽ ấn tượng lột tả được cái hồn và vẻ đẹp của con người thời đại nhà Trần ngay từ hai câu thơ mở đầu:

“Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu

Nam nhi vị liễu công danh trái”

Dịch thơ:

“Múa giáo non sông trải mấy thu

Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu”

          Có thể thấy, bản dịch thơ làm mờ đi nét đẹp khỏe khoắn, vững chãi trong tư thế cầm giáo của người tráng sĩ. “Hoành sóc” là hành động thể hiện tư thế và tâm thế vững chãi, hiên ngang oai phong lẫm liệt của người cầm ngọn giáo. Ngọn giáo trấn giữ non sông. Nghĩa là ở đây, tác giả đã đặt hình tượng con người sánh ngang với tầm vóc vũ trụ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên vũ trụ rộng lớn để khắc họa và tôn lên tầm vóc, vị thế của người anh hùng. Cách ví von này giúp hình ảnh người tráng sĩ hiện lên càng thêm oai hùng, lớn lão, vĩ đại. Và nếu “non sông” được đặt làm nền để tôn vinh sự lớn lao vĩ đại của hình tượng người tráng sĩ, thì thời gian dằng dặc “mấy thu” gợi sự bền bỉ, bền gan vững chí của kẻ anh hùng vì nghĩa lớn xả thân. Từ đó ta mới thấy được cái hay trong câu thơ của Phạm Ngũ Lão, đó là tạc nên vẻ đẹp của hình tượng người tráng sĩ bằng cách đặt hình tượng trong mối quan hệ với cả không gian mênh mông và thời gian dằng dặc.

Xem thêm:  Giải Toán 12: Bài 2 trang 10 SGK Giải tích 12

         Tiếp đến, hình ảnh quân đội nhà Trần được thể hiện rõ qua từ “ba quân” để chỉ quân đội nhà Trần đồng thời còn tượng trưng cho sức mạnh của đội quân, một đội quân có khí thế “khí thôn ngưu”. Cách so sánh ví von này của Phạm Ngũ Lão không chỉ giúp người đọc hình dung ra sức mạnh, mà còn cảm nhận được trực tiếp và mãnh liệt hào khí Đông A của thời đại nhà Trần, nó khiến giọng văn và khí văn như được bốc men say, để cùng với câu thơ của tác giả thể hiện một cách trọn vẹn nhất thời kì vàng son một đi không trở lại trong lịch sử.

         Hai câu thơ đầu là những nét vẽ gân guốc để khắc họa hình tượng, vẻ đẹp ngoại hiện của người tráng sĩ, thì đến hai câu thơ sau giọng văn trầm lắng như những suy tư trĩu nặng của tác giả hay cũng là một “ô cửa” để người đọc khám phá chí tâm của người anh hùng- vẻ đẹp trong thế giới nội tâm của người tráng sĩ:

“Nam nhi vị liễu công danh trái

Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu”.

Dịch thơ:

“Công danh nam tử còn vương nợ

Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu”

          Điển tích chuyện Vũ Hầu là câu chuyện về bậc tôi trung đã hy sinh, cống hiến cho giang sơn xã tắc bằng tấm lòng tận trung của mình. Nỗi thẹn ấy của Phạm Ngũ Lão, hay cũng là niềm trăn trở của ông khi cảm thấy mình vẫn chưa hy sinh cống hiến được nhiều cho xã tắc sơn hà. Đó âu cũng là cái nợ nam nhi phải trả, ý muốn khẳng định: đã là nam nhi, nam tử hán đại trượng phu sinh ra ở trong trời đất, phải có danh gì với núi sông, phải đóng góp, hy sinh vì sự nghiệp thiên thu vạn đại của dân tộc. Có vậy mới xứng danh của kẻ nam tử hán. Ý thức về nợ công danh của kẻ nam nhi là vấn đề trở đi trở lại trong văn học trung đại. song bằng cách lồng vào đó sự quan hoài và mối ưu tâm thường trực của mình, câu thơ của Phạm Ngũ Lão càng thêm xúc động. Và từ đó, càng giúp người đọc cảm nhận được nhân cách cao cả của nhà thơ.

Xem thêm:  Tại sao nhà lý lại giao các chức vụ quan trọng cho những người thân cận nắm giữ | Myphamthucuc.vn

           Hào khí Đông A là hào khí hùng thiêng của thời kỳ lịch sử một đi không trở lại, những người tráng sĩ được sống trong bầu không khí ấy đã được Phạm Ngũ Lão khắc họa một cách sống động, bằng bút pháp so sánh, ẩn dụ đầy tài hoa. Họ hiện lên oai phong, lẫm liệt sánh ngang tầm vóc vũ trụ. Hình tượng ấy đã đi vào lịch sử, và trở thành biểu tượng cho cả một thế hệ những người tráng sĩ, chiến sĩ đã chiến đấu tận trung vì giang sơn xã tắc. Do đó, thông qua Thuật Hoài, hơn cả việc cảm nhận được vẻ đẹp của con người mang hào khí Đông A, điều quan trọng là các thế hệ sau thông qua những trang sách mà gặp gỡ và đồng điệu với điệu tâm hồn của cả một thế hệ lịch sử đã qua.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập