ĐIỂM THI TN-THPT-2010
liên kết website
Thống kê truy cập
Tổng số: 9128825
Hôm qua: 2355
Hôm nay: 883

(10:30 - 13/10/2009) Tiếng anh - Các thủ thuật kiểm tra và ôn tập từ vựng cho học sinh THCS


Trong những năm gần đây, đất nước chúng ta đang chuyển mình mạnh mẽ để hoà nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực. Nhiều công ty nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, số người nước ngoài đến du lịch, làm việc ở nước ta ngày càng nhiều.

GV Võ Thị Quỳnh Loan - trường THCS Bảo Bình huyện Cẩm Mỹ: Thủ thuật kiểm tra và ôn từ môn Tiếng anh cho học sinh THCS

     Bên cạnh đó thì số học sinh Việt Nam du học nước ngoài cũng tăng một cách đáng kể và theo một thống kê gần đây đã công bố rằng : du học sinh của Việt Nam không kém các học sinh, sinh viên của nước khác về tiếp nhận kiến thức, nghiên cứu khoa học, ý thức tự học. Tuy nhiên, đa số du học sinh Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và sinh hoạt ở nước ngoài do vốn ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh, còn rất hạn chế. Trong giao tiếp  với người nước ngoài thì việc giao tiếp bằng tiếng Anh là một yếu tố quan trọng để học tập, làm việc, giao lưu, trao đổi giưã các nền văn hoá trong thời kỳ mở cửa của nước ta. Thế nhưng làm thế nào để chuẩn bị tốt kiến thức ngoại ngữ thì có lẽ đa số học sinh phải chuẩn bị Tiếng Anh ngay từ khi còn ở trường  THCS. Chính vì điều đo, dạy Tiếng Anh trong trường phổ thông là một trong những mục tiêu đào tạo mà nhà nước ta đã đề ra nhằm đào tạo ra một thế hệ có đủ năng lực trình độ đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của xã hội trong giai đoạn đất nước trong thời kỳ phát triển. 
             Việc cải tiến phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tính chủ động sáng tạo và năng lực tự học của học sinh là giải pháp cơ bản để nâng cao giáo dục. Chính vì vậy Bộ Giáo Dục & Đào Tạo đã tiến hành cải cách sách giáo khoa Tiếng Anh ở cấp THCS. Chương trình cải cách này chú trọng đến việc phát triển tư duy sáng tạo, tìm tòi và sự năng động của các em. Song song với việc cải cách sách giáo khoa là việc đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác chủ động sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn mà mục đích cuối cùng là giao tiếp được bằng ngôn ngữ. 
            Tuy nhiên, việc thay sách và đổi mới chương trình đã bước vào năm thứ năm nhưng việc giao tiếp của học sinh ở trường THCS mà nhất là ở những vùng nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế. Đồng hành cùng với việc thay sách, đổi mới chương trình và phương pháp dạy và học, tôi nhận thấy việc hạn chế trong giao tiếp của học sinh ở vùng nông thôn là do việc ít được tiếp xúc bằng Tiếng Anh nên các em ít nhớ được từ. Muốn giao tiếp được bằng Tiếng Anh đòi hỏi học sinh  song song với việc rèn luyện các kỹ năng là   học  từ vựng và phải có vốn từ vựng nhất định. Mặc dù từ vựng chỉ là một thành phần nhỏ trong câu, nhưng từ vựng lại là một phương tiện không thể nào thiếu được trong thực hành và giao tiếp. Thế nhưng, đối với lứa tuổi của học sinh ở trường THCS các em chưa hiểu hết được mục đích của việc học ngôn ngữ mà học chỉ vì môn Tiếng Anh là một trong những môn học bắt buộc tại trường nên các em ít học từ vựng và nhớ từ. Chính vì điều đó đã gây cho tôi sự trăn trở là phải tìm ra phương pháp giúp đỡ các em học tư, ôn từ và nhớ từ  lâu và áp dụng các thủ thuật trong việc ôn từ thế nào cho hiệu quả. Bên cạnh đó  có thể làm cho tiết học nhẹ nhàng hơn và hiệu quả học tập cao hơn. Đó chính là lý do tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này . 
....
(Còn nữa)


Thảo Luận
Chưa có thảo luận nào về bài viết này.

Cho chúng tôi biết bạn nghĩ gì!
Để lại lời bình ngay!