ĐIỂM THI TN-THPT-2010
liên kết website
Thống kê truy cập
Tổng số: 9142824
Hôm qua: 2785
Hôm nay: 847

(10:12 - 21/09/2011) Hướng dẫn dạy Nghề phổ thông Năm học 2011-2012


Hoạt động giáo dục nghề phổ thông ở cấp THCS là nội dung giáo dục tự chọn (theo văn bản số 8607/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) với thời lượng 70 tiết (2 tiết/tuần). Nghề phổ thông (NPT) là 1 trong 3 môn học tự chọn (NN2, Tin học, Nghề phổ thông)...

Kính gửi :                  - Các phòng Giáo dục và Đào tạo;

                                  - Các trường trung học phổ thông;

                                  - Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Đồng Nai;

   - Các trung tâm Giáo dục thường xuyên.

 

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2011 – 2012 của Bộ GD&ĐT;

Căn cứ hướng dẫn tại Công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ GDĐT;

Căn cứ văn bản số 10945/BGDĐT-GDTrH ngày 27/11/2008 về hướng dẫn thi và cấp giấy chứng nhận nghề phổ thông;

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2011-2012 của Sở GD&ĐT;

Sở GD&ĐT hướng dẫn tổ chức dạy nghề phổ thông như sau:

1. Tổ chức dạy nghề phổ thông:

- Hoạt động giáo dục nghề phổ thông ở cấp THCS là nội dung giáo dục tự chọn (theo văn bản số 8607/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) với thời lượng 70 tiết (2 tiết/tuần). Nghề phổ thông (NPT) là 1 trong 3 môn học tự chọn (NN2, Tin học, Nghề phổ thông) “Tin học trong chương trình NPT là Tin học văn phòng”, có thể bố trí thời lượng dạy học tự chọn trong Kế hoạch giáo dục của các trường, trung tâm hoặc bố trí dạy học ngoài 6 buổi/tuần.

- Hoạt động giáo dục nghề phổ thông ở cấp THPT là nội dung giáo dục được quy định trong kế hoạch giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo);

 Chương trình GDNPT lớp 11 có 105 tiết (3 tiết/tuần), bố trí ngoài thời lượng học 1 buổi/ngày. Tài liệu dạy học do Bộ GD&ĐT ban hành có 11 NPT: làm vườn, nuôi cá, trồng rừng, gò, điện dân dụng, điện tử dân dụng, sửa chữa xe máy, cắt may, nấu ăn, thêu tay, tin học văn phòng.

Các trường THCS, THPT, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp, Trung tâm GDTX có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên chuyên môn theo yêu cầu chương trình nghề phổ thông thì mới được tổ chức dạy nghề phổ thông cho học sinh.

Trong trường hợp các đơn vị chưa có đủ giáo viên chuyên môn và điều kiện cơ sở vật chất cần hợp đồng với Trung tâm KTTH-HN hoặc Trung tâm GDTX nếu trung tâm đó đủ điều kiện dạy NPT để tổ chức hoạt động giáo dục NPT cho học sinh. Đối với đơn vị có sử dụng giáo viên hợp đồng dạy nghề phổ thông phải được sự chấp thuận của Sở thì mới được tổ chức giảng dạy.

Giáo viên dạy nghề phải có bằng chuyên môn (Đại học, Cao đẳng chuyên ngành) thuộc các NPT do Bộ GD&ĐT ban hành hoặc giáo viên Vật lí, Công nghệ đối với nghề Điện tử, Điện dân dụng; giáo viên Nữ công(giáo viên kỹ thuật phục vụ) đối với nghề Nấu ăn, Thêu, Cắt may; giáo viên Sinh học, Công nghệ đối với nghề Trồng rừng, Làm vườn, Nuôi cá.

Mỗi trường phải tổ chức giảng dạy ít nhất 02 NPT cho học sinh tự chọn đăng ký phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

2. Hồ sơ quản lý chuyên môn các lớp dạy nghề phổ thông

- Phân phối chương trình nghề phổ thông.

- Kế hoạch tổ chức dạy nghề phổ thông.

- Sổ gọi tên ghi điểm.

- Sổ đầu bài.

3. Hồ sơ giáo viên dạy nghề phổ thông:

- Kế hoạch giảng dạy (Sổ báo giảng).

- Giáo án.

- Sổ điểm cá nhân.

4. Tổ chức giảng dạy, học tập:

- Giáo viên phụ trách giảng dạy NPT phải có giáo án khi lên lớp. Tiếp tục thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị để giúp học sinh phát hiện và làm chủ kiến thức. Đối với các tiết thực hành, giáo viên phải kiểm tra trước các trang thiết bị, khắc phục kịp thời; kiên quyết không đưa vào sử dụng những thiết bị đã hỏng, không đảm bảo an toàn cho học sinh. Trước khi thực hành, thường xuyên lưu ý, nhắc nhở các em những qui định bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn lao động như: không đùa giỡn khi thực hành, tư thế thực hành đúng, trang phục gọn gàng…Sau khi kết thúc tiết thực hành cần rút kinh nghiệm trước tập thể lớp.

- Ngoài việc tổ chức giảng dạy nội dung bài học và tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực hành; giáo viên cần giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức sau mỗi chương hoặc kiểu bài…

5. Kiểm tra, đánh giá quá trình học nghề của học sinh:

Thực hiện theo qui chế đánh giá xếp loại học sinh (Quyết định số 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/10/2006 của Bộ Giáo dục - Đào tạo)

a) Hình thức đánh giá, các điểm trung bình và thang điểm:

- Kiểm tra và cho điểm các bài kiểm tra;

- Tính điểm trung bình môn học sau một học kỳ, một năm học.

- Cho điểm theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10.

b) Số lần kiểm tra và cách cho điểm:

- Số lần kiểm tra tối thiểu:

+ Kiểm tra thường xuyên (KTtx) hệ số 1: ít nhất 3 lần gồm 1 lần kiểm tra miệng và 2 lần kiểm tra viết.

+ Kiểm tra định kỳ (KTđk) hệ số 2: ít nhất 2 lần gồm 1 lần kiểm tra thực hành và 1 lần kiểm tra viết.

+ Kiểm tra học kỳ (KThk) hệ số 3: kiểm tra thực hành.

- Cách cho điểm:

+ Điểm các bài kiểm tra thường xuyên (KTtx) theo hình thức tự luận cho điểm số nguyên; điểm kiểm tra thường xuyên theo hình thức trắc nghiệm được lấy đến một chữ số thập phân sau khi đã làm tròn số.

+ Những học sinh không có đủ số bài kiểm tra theo qui định thì phải được kiểm tra bù. Bài kiểm tra bù phải có hình thức, mức độ kiến thức, kỹ năng và thời lượng tương đương với bài kiểm tra bị thiếu. Học sinh không dự kiểm tra bù thì bị điểm 0. Thời điểm tiến hành kiểm tra bù được qui định như sau:

* Nếu thiếu bài kiểm tra thường xuyên thì phải bố trí cho học kiểm tra bù kịp thời.

* Nếu thiếu bài kiểm tra viết, bài kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên thì kiểm tra bù trước khi kiểm tra học kỳ.

* Nếu thiếu bài kiểm tra học kỳ thì tiến hành kiểm tra bù ngay sau khi kiểm tra học kỳ.

c) Qui định về điểm số học nghề phổ thông:

- Điểm trung bình môn học kì (ĐTBmhk): là trung bình cộng của điểm các bài KTtx, KTđk và KThk với các hệ số qui định.

Download


Các bài viết mới hơn:
Triệu tập Hội nghị Giao ban khối các cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở năm học 2014 - 2015 (28/07/14)
Kế hoạch tổ chức Hội nghị Giao ban chuẩn bị năm học 2014-2015 cấp THPT (27/07/14)
Kế hoạch Tổ chức Hội nghị Giao ban chuẩn bị năm học 2014-2015 khối các cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. (21/07/14)
Quyết định Thành lập các Hội đồng coi thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông Năm học 2014 – 2015 (18/06/14)
Quyết định Cử cán bộ, giáo viên tham gia “Tập huấn và tổ chức diễn đàn trên mạng về đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học ở trường trung học” (16/06/14)
Các bài viết cũ hơn:
Đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23/2006/CT-TTg về việc tăng cường công tác y tế trong các trường học (15/09/11)
Sơ kết 01 năm công tác triển khai, thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị (15/09/11)
Quyết định Ban hành Điều lệ Hội khỏe Phù Đổng Tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII năm 2012 (13/09/11)
Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông (12/09/11)
Quyết định Về việc thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá và đề nghị công nhận trường Trung học đạt chuẩn quốc gia (giai đoạn 2010 – 2020) (05/09/11)